Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh tới vị trí, vai trò quan trọng của GDNN đối với sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Theo quy hoạch và chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì GDNN sẽ có quy mô chiếm 80-90% nhân lực qua đào tạo, đóng vai trò là một trong các nhân tố quyết định để thực hiện thành công đột phá chiến được về nhân lực góp phần xây dựng phát triển đất nước.
“GDNN cũng đã từng bước đạt được những thành quả cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần quan trọng cho nhân lực quốc gia, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đào tạo hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng thừa thầy thiếu thợ, nhiều thông tin về GDNN chưa đến với đông đảo các bậc phụ huynh, các học sinh; nhiều trường nghề trong nhiều năm khó tuyển sinh; doanh nghiệp chưa tham gia có hiệu quả trong GDNN, cung cầu đào tạo chưa gặp nhau…” TS Trương Anh Dũng nhận định.
Nguyên nhân của tình trạng trên được cho là xuất phát từ tâm lý nặng về bằng cấp vẫn còn tồn tại nhiều trong xã hội…; công tác truyền thông cũng chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hiệu quả đã khiến cho GDNN không đến được với đông đảo xã hội.
Bà Joanna Wood, Tham tán giáo dục và khoa học, Đại sứ quán Úc chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp |
Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp từ Úc, bà Joanna Wood, Tham tán giáo dục và khoa học, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, giáo dục đại học có chỗ đứng riêng, theo tiến trình tự nhiên từ tiểu học, trung học đến đại học. Từ việc thiếu nhận thức, GDNN không được coi là sự lựa chọn đầu tiên cho con đường sự nghiệp. Do đó, cần có thời gian và tổ chức truyền thông mạnh mẽ về nghề và kỹ năng để thay đổi nhận thức của mọi người.
TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh, các học sinh để họ hiểu rõ về cơ hội khi tham gia học nghề, sẽ làm ở đâu và cơ hội thăng tiến trong tương lại như thế nào, mức thu nhập ra sao…
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang Đặng Thanh Thủy cho rằng công tác truyền thông hiện nay còn thiếu hình ảnh của doanh nghiệp. “Doanh nghiệp cần gì, khi mà doanh nghiệp chưa chủ động đưa ra được các tiêu chí, cái họ cần thì các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cái gì? Hay vẫn chỉ đào tạo theo các giáo trình đã có sẵn?”.
Phó Trưởng Ban chính sách kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Hồng Quang cho rằng, Tổng cục GDNN nên chọn một số điểm nhấn cần triển khai trong thời gian tới với nội dung thiết thực, có chiều sâu. Nội dung truyền thông không chỉ cải thiện về hình ảnh mà cần chú trọng đến chất lượng giáo dục.