Không phân biệt môn chính, môn phụ
Tại Trường THPT Mỹ Hào, học sinh lớp 10, 11 học buổi chiều. Theo kế hoạch, học sinh lớp chẵn học trực tiếp vào thứ 2, 4, 6 còn học sinh lớp lẻ học các ngày còn lại.
Thầy giáo Đinh Văn Chuẩn, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ, sắp xếp lịch học trên nhằm giới hạn số lượng học sinh đến trường trong cùng một thời điểm và đảm bảo có sự giãn cách, không gian thông thoáng giữa các lớp học. Ngoài ra, nhà trường tổ chức lớp học “hai trong một” trong trường hợp học sinh nghỉ học vẫn có thể học cùng bạn bè trên lớp qua phần mềm MS Teams.
“Từ đầu năm, học sinh lớp 10 chưa được đến trường nên trong giờ chào cờ đầu tiên và trong tuần này, giáo viên lớp 10 sẽ sắp xếp chỗ ngồi, hướng dẫn nội quy, phổ biến kế hoạch học trở lại cho các em. Nhà trường khuyến khích, động viên học sinh chia sẻ khó khăn trong thời gian học trực tuyến cho giáo viên để thầy cô cùng nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức cũ cho các em”, thầy Chuẩn cho biết.
Theo thầy Chuẩn, nhà trường không phân biệt môn nào là môn chính, môn nào là môn phụ. Do đó, khi học sinh lớp 10, 11 học trực tuyến kết hợp trực tiếp, nhà trường duy trì thời khoá biểu như bình thường, không dồn trọng tâm vào một số môn như Toán, Văn, Anh.
“Với những môn có từ hai tiết trở lên, chúng tôi sắp xếp sao cho có ít nhất một tiết học trực tiếp. Những môn chỉ có một tiết học trực tiếp. Việc học kết hợp như hiện nay là cơ hội để thầy cô giáo ở tất cả các bộ môn có thể gặp gỡ, tương tác với học trò sau thời gian dài học trực tuyến”, thầy Chuẩn cho biết.
Trong quá trình dạy kiến thức cốt lõi, nếu bắt gặp học sinh gặp khó khăn ở đâu, giáo viên sẽ dừng lại ôn tập kiến thức cũ. Giáo viên sẽ gợi mở kiến thức, không gây áp lực cho học sinh trong những ngày đầu trở lại trường.
Ổn định tâm lý cho trò
Trong buổi sáng đầu tiên, Trường THCS Bần Yên Nhân đón 422 học sinh khối 8, 9 trở lại trường và 2 em vắng mặt với lý do khác nhau. Theo kế hoạch, ngoài khối 9 học trực tiếp đủ 6 buổi, học sinh khối 8 học trực tiếp vào sáng thứ 2, 4, 6 còn khối 7 học sáng thứ 3, 5, 7. Nhà trường không tổ chức bán trú.
Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Tận dụng thời gian vàng khi học sinh trở lại trường, chúng tôi dựa trên nguyên tắc không dạy lại nhưng rà soát kiến thức trong thời gian học trực tuyến. Giáo viên sẽ phối hợp dạy kiến thức mới và ôn tập những kiến thức còn thiếu.
“Hiện nay, nhà trường vẫn xây dựng thời khóa biểu như bình thường. Sau 2 tuần, nếu tỉnh Hưng Yên vẫn yêu cầu tổ chức học trực tuyến kết hợp trực tiếp, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học. Trong đó, có thể bồi dưỡng thêm 3 môn Toán, Văn, Anh cho học sinh toàn trường, nhất là học sinh khối 9, phục vụ kỳ thi vào lớp 10 công lập”, cô Hương cho biết.
Nữ hiệu trưởng đánh giá việc tổ chức dạy học kết hợp không gặp khó khăn do học sinh lớp 7, 8, 9 đều có ý thức tự học và đã quen với môi trường, thầy cô. Thời gian tới, khi học sinh khối 6 đi học lại, nhà trường sẽ quan tâm hơn đến việc bổ sung kiến thức và nề nếp cho các em.
Trong khi đó, thầy giáo Hà Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hợp, huyện Kim Động, cho rằng, bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường đặc biệt lưu ý đến sức khoẻ tinh thần của học sinh.
“Học sinh đã trải qua nhiều tháng học trực tuyến nên chúng tôi chỉ đạo giáo viên không tạo áp lực cho các em. Song song, thầy cô phải tích cực tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, động viên học sinh để tránh nảy sinh tâm lý hoảng loạn, lo lắng khi đi học lại”, thầy Vinh bày tỏ.