Giữ vững phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi
Trao đổi với Báo GD&TĐ, nhà giáo Đặng Thị Mai – Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Hợp, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho hay, thời gian qua nhà trường luôn củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Ưu tiên cơ sở vật chất, giáo viên dạy lớp 5 tuổi để đảm bảo thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.
Do làm tốt công tác phổ cập GDMN, nhiều năm liền Trường Mầm non Tam Hợp đã huy động được 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Năm học 2022 – 2023 nhà trường có tổng số 580 trẻ, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
Khen thưởng giáo viên trường Mầm non Tam Hợp có thành tích cao trong năm học 2022 – 2023. |
Nhà trường tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng đủ phòng học và các phòng chức năng, mở rộng diện tích cho nhà trường để đảm bảo diện tích, đảm bảo đủ các phòng chức năng, cơ sở vật chất theo chuẩn quốc mức độ 2; sửa chữa sân vườn cho học sinh để đảm bảo an toàn, thân thiện, đảm bảo sáng - đẹp.
Đầu tư mua sắm đồ dùng phục vụ bán trú, học liệu, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo phục vụ hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất thiết bị, đồ dùng đồ chơi đã được trang bị. Đặc biệt, nhà trường còn khuyến khích các giáo viên đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương.
Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh.
Trong công tác giảng dạy, Ban giám hiệu Trường Mầm non Tam Hợp xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục trẻ phù hợp từng độ tuổi. Tích cực đổi mới hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học đã xây dựng, đổi mới phương pháp giáo dục theo quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm giáo viên chỉ hướng dẫn để trẻ thực hiện. Dạy học theo phương pháp này trẻ hứng thú tham gia các hoạt động học tập vui chơi.
Xây dựng môi trường giáo dục trong, ngoài lớp học linh hoạt, sáng tạo, phong phú theo các chủ đề, chủ điểm. Đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra, vệ sinh định kỳ, sửa chữa kịp thời.
Đến trường, trẻ được học tập nhiều kiến thức mới phù hợp với lứa tuổi, được vui chơi với nhiều hoạt động bổ ích để trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.
Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Mầm non Tam Hợp còn thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng trẻ theo quy định của chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.
Tiết mục văn nghệ sôi nổi của trẻ 5 tuổi tại Ngày hội bé đến trường. |
Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn tại trường đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm, bảo đảm cân đối về dưỡng chất, phù hợp với mức ăn của trẻ. Tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.
Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi, đẩy mạnh giáo dục trẻ biết kỹ năng thực hành tự vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe, 100% trẻ em đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của tổ chức Y tế thế giới.
Làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh. Trong năm học nhà trường kết hợp với trung tâm y tế huyện khám sức khỏe cho trẻ, trẻ được cân đo theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ tăng trưởng 3 lần vào tháng 9 và tháng 12 và tháng 3.
Thực hiện chủ đề xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã sắp xếp không gian lớp học hợp lý, tận dụng các không gian để trẻ hoạt động phù hợp; các góc hoạt động bố trí mang tính mở, sắp xếp vừa tầm với trẻ, phù hợp với độ tuổi và linh hoạt để trẻ dễ lấy, dễ quan sát, dễ hoạt động…tạo điều kiện cho trẻ thực hành, trải nghiệm, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Một giờ học của cô và trò nhà trường |
Chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng GDMN cho trẻ em 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Hợp, nhà giáo Đặng Thị Mai cho rằng, cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các phòng học chức năng, bổ sung thêm phòng học. Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn và sử dụng tốt phần mềm phổ cập giáo dục mầm non.
Tiếp tục triển khai việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên thực hiện Chương trình GDMN điều chỉnh. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, tập trung, qua mạng, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên. Nâng cao năng lực của giáo viên về ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục mầm non.
Năm học 2022 – 2023, trường Mầm non Tam Hợp tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, các cuộc vận động, cuộc thi do các cấp tổ chức tổ chức, đạt kết quả nổi bật với 6 Đề tài sáng kiến kinh nghiệm được công nhận. Nhà trường tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường với 30/32 giáo viên tham gia và 100% đạt giải.
Thi giáo viên giỏi cấp huyện có 6 giáo viên tham gia và giành 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Tham gia thi Thể dục thể thao ngành giáo dục cấp huyện Bình Xuyên, kết quả giành 1 giải Ba bóng chuyền, 1 giải Nhất bóng bàn đơn nữ. Tham gia thi văn nghệ ngành giáo dục cấp huyện Bình Xuyên giành 1 giải Ba.