(GD&TĐ) - Hội đồng GD bậc cao Nam Phi cho biết, hơn một nửa SV da đen không tốt nghiệp được ĐH và thúc giục một cuộc đại tu về chương trình học.
55% SV không bao giờ tốt nghiệp
Trong 20 người da đen Nam Phi thì chỉ có 1 người thành công trong GD ĐH và hơn một nửa SV đã vào trường rồi lại bỏ học trước khi lấy bằng – một nghiên cứu vừa xuất bản cho biết.
“Tỷ lệ tiếp cận, thành công và hoàn thành GD ĐH tiếp tục lao dốc, trong khi đó tỉ lệ này của người da trắng trung bình cao hơn 50% so với người da đen ở Nam Phi” – báo cáo của Hội đồng GD bậc cao Nam Phi (CHE).
Tổ chức này kêu gọi có một sự cải cách đáng kể về cấu trúc chương trình học vốn xuất phát từ nền GD thuộc địa có từ cách đây 1 thế kỷ và điều quan trọng là kéo dài các khóa học cho SV từ 3 lên 4 năm.
Tài liệu dài 260 trang đã tạo ra một bức tranh ảm đạm của hệ thống GD Nam Phi gần 20 năm sau chế độ cực đoan apartheid chấm dứt. Nhu cầu của đất nước này không được đáp ứng “phần lớn là do nguồn trí thức ở đây không được phát triển” – tài liệu trên cảnh báo – khiến cho thị trường lao động thiếu những SV ra trường có kỹ năng.
Hệ thống GD bậc cao Nam Phi đã phát triển hơn 80% kể từ khi nước này giành được độc lập năm 1994, tổng số SV hiện là hơn 900.000 người. Điều này cũng thay đổi được tình trạng bất bình đẳng trong việc tuyển sinh, theo đó tỷ lệ SV da đen vào ĐH đạt 79%, tỷ lệ SV nữ chiếm 57% tổng số SV vào ĐH năm 2010. Tuy nhiên, kể từ năm 2006, chỉ có 35% SV tốt nghiệp trong vòng 5 năm và khoảng 55% sẽ không bao giờ tốt nghiệp – tương đương với 70.000 SV.
Nhiều SV da đen không hoàn thành được chương trình ĐH |
Chỉ hỗ trợ tài chính cũng chưa đủ
CHE, một tổ chức tư vấn cho Bộ trưởng GD Bậc cao Nam Phi, thừa nhận rằng các trường ĐH không phải là đối tượng chịu trách nhiệm duy nhất. Quốc hội Nam Phi bị chỉ trích rằng không rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo và quản lý những trường học kém hiệu quả.
Với chút ít khả năng cải thiện trong các trường học trong thời gian trước mắt, các trường ĐH phải tự đưa ra giải pháp của chính mình – CHE cho biết.
Chỉ cung cấp tài chính thôi cũng chưa đủ vì nhiều SV không hoàn thành được việc học tập của mình không phải vì nghèo túng. “Điều quan trọng không kém là giải quyết các yếu tố tâm lý, xã hội vốn là rào cản tới thành công trong GD bậc cao”.
ĐH Cape Town (UCT), được xếp hạng tốt nhất châu Phi, có một chính sách gây tranh cãi là thu nhận SV da đen có điểm thi thấp hơn SV da trắng. Tuy nhiên, CHE không đưa ra được mặt tích cực của việc này. Thay vào đó, để các trường ĐH thành công hơn trong việc đào tạo SV, CHE thúc giục đại tu cấu trúc chương trình học vốn theo khung của Scotland từ đầu thế kỷ 20.
CHE kêu gọi SV học thêm 1 năm với một chương trình học linh hoạt cho phép SV giỏi có thể hoàn thành khóa học nhanh hơn. Theo CHE, điều này có thể tạo ra thêm 28%, tương đương với 15.000 SV tốt nghiệp so với mức bình thường và cùng một lượng SV tuyển vào.
Minh Hải (Theo Guardian)