Sáng kiến mới, được đặt tên là “Trường học không có tường rào”, sẽ tổ chức hai chương trình học gồm học kết hợp trực tuyến – trực tiếp và học trực tuyến hoàn toàn cho 200 học sinh lớp 9 từ năm học 2022 – 2023.
Giới chức thành phố mô tả chương trình học ảo “vượt ra ngoài lớp học”, mang lại cho học sinh sự tự do và linh hoạt hơn để lấy bằng tốt nghiệp trung học.
Sở Giáo dục thành phố New York đang hoàn thiện các thủ tục để hợp pháp hóa các chương trình giáo dục trực tuyến, cho phép học sinh nhận bằng tốt nghiệp qua hình thức học tập này.
Thị trưởng thành phố, Eric Adams, cho biết: “Sau đại dịch Covid-19, hệ thống giáo dục phải thay đổi phù hợp với khả năng học tập và tiếp cận của học sinh hiện nay. Nó có thể khác xa so với trước đây nhưng chương trình học ảo giúp học sinh tự do học tập, khám phá sở thích, tự học dựa trên các tài nguyên có sẵn”.
Ông David Banks, Hiệu trưởng hệ thống trường công của thành phố New York, cho rằng đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng trong việc xây dựng lại chương trình học tập của học sinh, giúp các em theo đuổi sở thích và đam mê như một phần của chương trình trung học.
“Với tư cách là các nhà giáo dục, chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có quyền tự chủ trong học tập”, ông Banks nhấn mạnh.
Cả hai chương trình sẽ được tổ chức trong các trường học, nơi giáo viên sẽ giảng bài trực tuyến và phát các ghi âm trước thông qua thiết bị và lớp học của Sở Giáo dục thành phố New York.
Học sinh học trực tuyến vẫn có thể đăng ký dịch vụ tư vấn, tham gia các câu lạc bộ trực tiếp, hoạt động thể thao và các môn tự chọn tại một trường địa phương. Sở Giáo dục cho biết sẽ phân bổ máy tính xách tay; các gia đình có thể trực tiếp tới trường học để được hỗ trợ về công nghệ.
Học sinh tham gia chương trình học kết hợp trực tuyến và trực tiếp sẽ học tại trường nửa ngày ở khu trung tâm Brooklyn, sau đó tham gia lớp học trực tuyến.
Trong khi đó, học sinh chọn mô hình học ảo hoàn toàn sẽ được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian thực (real-time), đồng thời tham gia các lớp học trực tuyến.
Ông Banks đánh giá: “Sáng kiến ‘trường học không có tường rào’ là sự đổi mới thực sự. Thành phố có thể ứng dụng tối đa công nghệ trong giáo dục.
Ví dụ, nếu trường học không có giáo viên dạy vật lý giỏi, họ có thể mời giáo viên tại trường khác ôn luyện cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Như vậy, New York có thể mời giáo viên ở khắp nơi trên thế giới hợp tác giảng dạy”.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, ngày càng nhiều tổ chức giáo dục từ xa được thành lập tại New York, phản ánh xu hướng đổi mới giáo dục. Nếu sáng kiến “Trường học không có tường rào” được đông đảo phụ huynh quan tâm, ủng hộ, Sở Giáo dục thành phố New York sẽ mở rộng mô hình này trên địa bàn.
Theo khảo sát của tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Chalkbeat, 20 khu học chánh lớn nhất quốc gia như Dallas, Los Angeles, Chicago, San Diego, Philadelphia.. sẽ mở các lớp học từ xa vào mùa thu này. 1/2 trong số đó cung cấp chương trình dạy trực tuyến hoàn toàn.