Các cuộc đình công, phản đối do tài xế lái xe đưa đón học sinh khởi xướng đang diễn ra ở nhiều bang như South Carolina, New Mexico, Maryland, Florida… Một số khu học chánh phải đóng cửa trường học do thiếu tài xế hoặc thay đổi lịch học để bù đắp tình trạng thiếu hụt phương tiện di chuyển dành cho học sinh.
Không ít khu học chánh ở các bang tăng lương, treo thưởng khi tuyển dụng tài xế xe bus học đường nhằm thu hút sự quan tâm vào công việc này. Tuy nhiên, tình hình vẫn vô cùng ảm đạm.
Bà Nichole Marshall, tài xế lái xe bus cho khu học chánh quận Bullitt, bang Kentucky, đã nghỉ làm nhiều tuần nay. “Nhiều người trong chúng tôi phải đưa đón học sinh nhiều trường cùng một lúc vì thiếu nhân viên. Khối lượng công việc của chúng tôi quá nhiều. Vậy mà các khu học chánh không giải quyết tình trạng trên”, bà Nichole bày tỏ.
Mỗi năm, thu nhập của tài xế lái xe đưa đón học sinh tại Mỹ khoảng 19.000 USD (khoảng 430 triệu đồng), mức lương tương đối cơ bản. Khi công việc tăng cao trong thời gian gần đây, mỗi tuần, tài xế được trợ cấp 50 USD.
Tuy nhiên, bà Nichole khẳng định số tiền trợ cấp và mức lương là quá thấp so với khối lượng, cường độ công việc hiện nay của các tài xế. Hơn nữa, nữ tài xế cho biết công việc này đang đối mặt với rủi ro cao về sức khoẻ do số ca nhiễm Covid-19 trong trường học tại Mỹ tăng nhanh.
Ngược trở lại tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các trường chuyển sang dạy trực tuyến, số lượng lớn tài xế lái xe đưa đón học sinh đã nghỉ hưu hoặc bị sa thải. Khi năm học 2021 - 2022 bắt đầu theo hình thức trực tiếp, vấn đề thiếu tài xế xe bus ngày càng cao, khoét sâu vào những khó khăn của các nhà trường.
Tuy nhiên, việc thiếu tài xế không phải nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đình công. Vấn đề nằm ở chỗ công việc này được trả lương quá thấp, ít phúc lợi, thậm chí nhiều nơi còn chậm trả lương cho tài xế.
Anh Zac Campbell, tài xế lái xe đưa đón học sinh tại bang South Carolina, cho biết: “Điều khiến chúng tôi thất vọng là việc trả lương thấp và chậm chạp của chính quyền, khu học chánh. Hiện tôi chỉ được trả 15 USD/giờ, nếu tính đến lạm phát, giá xăng thì đây không phải mức lương có thể sống được”.
Ông Chardo Richardson, Giám đốc điều hành Hiệp hội Tài xế Xe bus trường học quận Seminole, khẳng định tình trạng thiếu tài xế và các cuộc đình công diễn ra do mức lương cho công việc này thấp. Tại khu học chánh quận Seminole, tài xế làm việc theo ca vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Họ phải có mặt sớm nhất tại chỗ làm vào 4 giờ 30 phút sáng.
Không chỉ đưa đón, tài xế kiêm nhiệm giám sát, nhắc nhở học sinh trên xe tuân thủ các quy định giãn cách xã hội, đeo khẩu trang phòng, chống Covid-19. Nhiều tài xế đã bày tỏ thất vọng vì thiếu xe, thiếu nhân viên, thách thức do Covid-19 và trả lương thấp.
“Tôi cho rằng cách tốt nhất để giải quyết tình trạng thiếu tài xế và để cải thiện dịch vụ đưa đón học sinh trong trường học là tăng lương cho các tài xế trên toàn quốc. Tăng lương và đối xử công bằng, chu đáo sẽ giúp ngành Giáo dục giữ chân đội ngũ nhân viên đóng vai trò quan trọng này”, ông Chardo cho biết.