Mỹ gặp nguy khi tàu sân bay USS John F. Kennedy 'tê liệt' trong 2 năm

GD&TĐ - Số lượng biên đội tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ bị suy giảm đáng kể trong điều kiện tình hình thế giới căng thẳng.

Mỹ gặp nguy khi tàu sân bay USS John F. Kennedy 'tê liệt' trong 2 năm

Vào ngày 8 tháng 7 năm 2025, báo chí quốc tế biết rằng việc đưa vào biên chế Hải quân Mỹ của tàu sân bay lớp Gerald R. Ford thứ hai mang tên USS John F. Kennedy (CVN-79) đã bị trì hoãn hai năm.

Việc bàn giao tàu ban đầu dự kiến ​​vào tháng 7 năm 2025, đã bị hoãn lại đến tháng 3 năm 2027 và việc tiếp nhận toàn bộ nhóm tác chiến dự kiến ​​thậm chí còn diễn ra muộn hơn.

USNI News sau khi tham khảo nguồn tin từ xưởng đóng tàu Newport News (NNS) của Huntington Ingalls Industries (HII) cho biết đây là lần hoãn thứ hai: vào năm 2024, việc bàn giao tàu đã được đổi từ năm 2024 sang năm 2025 do các vấn đề đã xác định.

Nhà thầu HII trích dẫn nhu cầu sửa đổi các thiết bị chính, bao gồm Hệ thống hãm tiên tiến General Atomics (AAG), được sử dụng để hỗ trợ máy bay hạ cánh; cũng như Hệ thống nâng tiên tiến (AWE), giúp đưa vũ khí trên sàn tàu, đây là lý do chính gây ra sự chậm trễ.

Các vấn đề với AAG và AWE, lần đầu tiên được sử dụng trên tàu dẫn đầu USS Gerald R. Ford (CVN-78), đã phát lộ trong quá trình đóng mới và vận hành tàu.

Theo HII, những thiếu sót được tìm thấy trên Gerald R. Ford đã không được giải quyết trên John F. Kennedy kịp thời, điều này đã làm chậm quá trình tiếp nhận. General Atomics đã đề xuất tổ chức lễ bàn giao sơ bộ con tàu trước khi hoàn tất mọi sửa đổi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

jfk-ground-900x450.png
Hải quân Mỹ chưa thể nhận tàu sân bay USS John F. Kennedy (CVN-79)

USS Gerald R. Ford, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2027, cũng đã phải đối mặt với sự chậm trễ do vấn đề tích hợp AAG và AWE, đòi hỏi phải thử nghiệm thêm.

Các hệ thống này, mặc dù mang tính sáng tạo, đã gây ra rắc rối khiến chi phí của chương trình tăng lên 13,3 tỷ đô la, theo Naval Technology.

Mặc dù vậy, cho dù các tàu sân bay lớp Ford tiếp theo bao gồm USS Enterprise (CVN-80) và USS Doris Miller (CVN-81), đã tính đến vấn đề này, nhưng chúng cũng bị chậm tiến độ.

Tàu Enterprise đã bị lùi thời gian bàn giao từ tháng 9 năm 2029 đến tháng 7 năm 2030 và Doris Miller từ tháng 3 năm 2030 đến tháng 2 năm 2032. Lý do được nêu ra bao gồm sự gián đoạn trong việc giao vật liệu và vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, gây ra rủi ro cho toàn bộ chương trình CVN-21.

Tình hình trở nên phức tạp hơn khi tàu sân bay lâu đời nhất của Hải quân Hoa Kỳ - USS Nimitz (CVN-68) sẽ ngừng hoạt động vào tháng 5 năm 2026. Điều này sẽ làm giảm quy mô hạm đội từ 11 xuống còn 10 tàu sân bay trong khoảng một năm, ảnh hưởng nặng nề tới lịch trình triển khai.

Theo ấn phẩm Stars and Stripes, USS Nimitz đã hoạt động từ năm 1975, gần đây đã được điều động lại cho Hạm đội 5 ở Biển Ả Rập để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu liên quan đến xung đột Iran - Israel.

Các cường quốc hải quân trên thế giới bắt đầu quay trở lại cuộc đua tàu sân bay.
Theo USNI News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ