Mỹ cảnh báo Châu Âu về các lệnh trừng phạt cho việc chế tạo vũ khí mới

GD&TĐ -Tờ El Pais cho biết, Mỹ đã đưa ra cảnh báo cho Liên minh châu Âu rằng nếu họ tiếp tục phát triển các dự án quốc phòng riêng với sự tham gia của bên thứ ba mà chỉ duy trì các quyền trí tuệ ở EU thì họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả về chính trị và kinh tế.

 Washington bày tỏ sự không hài lòng với các điều kiện của chương trình Hợp tác an ninh và quốc phòng thường trực trong nội bộ Châu Âu.
Washington bày tỏ sự không hài lòng với các điều kiện của chương trình Hợp tác an ninh và quốc phòng thường trực trong nội bộ Châu Âu.

Tờ báo đề cập đến việc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Ellen Lord đã gửi thư cho ông Federica Mogherini, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao châu Âu. Trong bức thư, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng Brussels, với các kế hoạch của mình đã đe dọa sự hội nhập của các nước phương Tây trong khuôn khổ NATO trong vòng 10 năm trở lại đây.

Điều cần lưu ý là Washington bày tỏ sự không hài lòng với các điều kiện của chương trình Hợp tác an ninh và quốc phòng thường trực trong nội bộ Châu Âu.

Theo ông Ellen Lord, chương trình này nhân đôi một số hệ thống quân sự được tạo ra trong khuôn khổ hợp tác giữa Mỹ và EU. Điều này sẽ làm chi tiêu quốc phòng gia tăng quá mức, từ đó sẽ dẫn đến sự cạnh tranh.

Washington cho rằng, để tránh xảy ra tình huống này cần xem xét các điều kiện hiện có của chương trình. Nó là cần thiết để gỡ bỏ sự độc quyền đối với sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, quyền phủ quyết của các quốc gia thành viên đang lãnh đạo các dự án quốc phòng cụ thể và các quốc gia cho phép hợp tác với bên thứ ba cũng cần được loại bỏ.

Tờ El Pais cũng đã đưa ra những lo ngại có thể có của Mỹ về Brexit. Chính vì điều này mà Đức thích hợp tác với Pháp hơn là với Anh, quốc gia có sự ủng hộ của Mỹ.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ