Mượn đường lâu quá

GD&TĐ - Ngày 23/11 tới đây, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Tuyến đường đã đưa vào sử dụng được hơn 3 năm nay, song sự nhếch nhác do kém chất lượng của con đường thì luôn phơi bày trước bàn dân thiên hạ. Nhưng có lẽ còn một sự nhếch nhác khác mà không phải ai cũng nhìn thấy, đó là tình trạng tan nát các tuyến đường dân sinh ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà các nhà thầu này “mượn” để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công.

Khi thi công đường cao tốc này, muốn vận chuyển đất đá và vật liệu xây dựng đến chân công trình, nhà thầu buộc phải mượn các tuyến đường dân sinh hiện hữu trong vùng. Để bảo đảm đúng tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu đã làm việc với các địa phương mà họ sẽ “mượn đường” để bàn bạc đi đến thống nhất là, sau khi hoàn thành công trình, nhà thầu phải tu sửa lại toàn bộ các tuyến đường mà họ đã mượn.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018, thế nhưng, đã qua ba mùa mưa, người dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn phải đi trong bùn lầy và bụi bặm ở các tuyến đường dân sinh mà nhà thầu đã mượn nhưng “không trả” lại nguyên hiện trạng như đã hứa.

Đã có nhiều kiến nghị của người dân gửi cơ quan chức năng, thậm chí gửi cả Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri, cũng đã có các cuộc làm việc giữa lãnh đạo các tỉnh với nhà thầu, song các địa phương cũng chỉ nhận ở họ những cam kết trên giấy mà thôi.

Mới đây, nhân đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, người dân hai huyện Duy Xuyên và Quế Sơn của Quảng Nam tiếp tục kiến nghị “đòi đường”. Nhà thầu đã “mượn” của Quảng Nam tổng cộng trên 90km đường dân sinh.

Đến tháng 7/2020, còn lại 4 tuyến ở huyện Quế Sơn (3) và Duy Xuyên (1) vẫn chưa tu sửa. Sau nhiều lần kiến nghị, đến nay, nhà thầu cũng chỉ trả được hai tuyến đường. Hiện, Quế Sơn và Duy Xuyên mỗi huyện vẫn còn một tuyến rất nhếch nhác.

Còn ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã mượn 7 tuyến, hứa sẽ hoàn trả vào tháng 10/2017 nhưng đến nay vẫn còn một số tuyến luôn trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” mà không biết đến bao giờ họ mới trả lại như hiện trạng ban đầu.

Theo phản ánh của người dân huyện Bình Sơn, sau mỗi lần “kiến nghị” thì nhà thầu lại cho xe máy đến thi công tu sửa, nhưng cũng chỉ làm được vài đoạn rồi bỏ đó. Ba tuyến chính từ thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung lên Bình Khương vẫn còn 1km chưa thi công, đoạn phía trên thì còn 500m nhưng chỉ đổ bê tông một bên.

Đoạn thôn Tiên Đào xã  Bình Trung đi Bình Minh cũng còn một đoạn vài ba trăm mét; đoạn xã Bình Nguyên đi Bình Khương đang thi công thì trời lụt nên dừng. Nghĩa là, người dân ở những tuyến đường nói trên tiếp tục lội bùn thêm một mùa mưa nữa.

Mượn đường thì phải trả đúng như cam kết nhưng với nhà thầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì họ mượn quá lâu, dân không chịu thấu với bụi và bùn!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.