Một vài nhận xét về ba bộ sách giáo khoa Toán 11

GD&TĐ - Ngày 23, 24, 25/2, giáo viên bậc THPT trên toàn quốc tham gia buổi giới thiệu sách giáo khoa, trong đó có giáo viên bộ môn toán.

Một vài nhận xét về ba bộ sách giáo khoa Toán 11

Cá nhân tôi tham gia theo dõi ba bộ sách giáo khoa toán 11 của ba nhóm tác giả. Qua nghiên cứu ba bộ sách và đọc tỷ mỷ từng đơn vị kiến thức, tôi có một vài nhận xét trước khi triển khai cho năm học mới như sau:

Sách phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của mỗi địa phương

Nội dung sách giáo khoa của ba bộ đảm bảo tính khoa học, hiện đại và thiết thực. Nó phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đào tạo học sinh của mỗi địa phương; đồng thời thể hiện rõ năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục với từng địa phương.

Nội dung sách giáo khoa của ba bộ ngoài tính kế thừa còn gắn với thực tế cuộc sống. Nó phù hợp với việc giải quyết các bài toán trong cuộc sống hàng ngày và phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của mỗi địa phương.

Với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị từng nhà trường của mỗi địa phương hiện nay thì sách giáo khoa cả ba bộ đều triển khai hoàn toàn phù hợp vì không có trở ngại gì.

Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở giúp nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên linh hoạt, tự chủ khi bổ sung những nội dung kiến thức đặc thù, gắn với tình hình thực tế dạy học. Những bài toán khó và lắt léo mang tính hàn lâm trước đây trong sách cũ thì trong sách mới lần này không đưa vào. Mặc dù, phân chia từng chương của mỗi bộ sách khác nhau nhưng đảm bảo được lượng kiến thức mà Bộ phê duyệt. Ba bộ sách đều có tính kế thừa và liên thông. Mỗi bài học trong từng chương có sự sắp xếp đơn vị kiến thức từ dễ đến khó.

Trước khi vào bài mới luôn có ví dụ thực tiễn để dẫn dắt nhằm gây hứng thú và tò mò cho học sinh. Học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên mà không có tính gượng ép. Sau mỗi đơn vị kiến thức luôn có ví dụ minh họa giúp học sinh củng cố kiến thức. Lượng bài tập trong từng bài và cuối mỗi chương rất phong phú và đa dạng. Đồng thời, sách có đưa thêm một số bài toán thực tiễn giúp học sinh biết vận dụng toán học vào cuộc sống.

So với các lần cải cách trước đây, lần này sách cả ba bộ có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể tôi cảm nhận được rằng: Sách trình bày rất đẹp, chữ in to rõ ràng, chất lượng giấy in tốt sử dụng được lâu dài, nhiều hình ảnh thực tế đẹp, màu sắc phù hợp giúp học sinh dễ quan sát. Tạo ứng tượng tốt cho học sinh và giáo viên. Kinh hình và kinh chữ trong từng bài được bố trí hài hòa làm nổi bật bài học.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi - Giáo viên Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi - Giáo viên Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

Sách phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn mỗi tỉnh

Phù hợp với việc học của học sinh

Như nói ở trên, ba bộ sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lí lứa tuổi học sinh qua từng bài học, đồng thời đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao.

Mỗi bài học trong từng bộ sách giáo khoa có dẫn dắt thông qua ví dụ thực tiễn để vào bài mới một cách tự nhiên. Ngoài ra, sách có chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc sống. Lượng kiến thức trong sách giáo khoa được tinh gọn và bỏ bớt những phần kiến thức khó nên không gây quá tải. Ví dụ trong chương trình học sinh bây giờ chỉ học mỗi phương trình lượng giác cơ bản.

Mỗi bài học trong ba bộ sách giáo khoa có khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.

Thuận tiện, hiệu quả đối với việc dạy học của giáo viên

Cả ba bộ sách thiết kế bài học rất sinh động, ngôn từ rõ ràng và lập luận chặt chẽ giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Sách giáo khoa cả ba bộ ngoài nội dung kiến thức thì có thêm hoạt động trải nghiệm giúp giáo viên tạo hứng thú học cho học sinh cảm nhận được sự gần gũi của toán vào cuộc sống.

Nội dung kiến thức trong ba bộ sách giáo khoa có sự phân hóa phù hợp từng đối tượng học sinh mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh. Có nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục. Sách giáo khoa có kèm sách học tốt, nguồn tài nguyên, học liệu điện tử... để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.

Ý kiến đề xuất

Cả ba bộ sách đề chia thành tập một và tập hai. Tôi đề xuất như trước đây là hình học viết thành một cuốn, đại số và giải tích viết thành một cuốn. Bởi vì, ở phổ thông hiện nay giáo viên chúng tôi dạy song song với mỗi tuần là hai tiết đại số và một tiết hình học, chứ không dạy theo thứ tự từng chương như sách giáo khoa sắp xếp.

Lần cải cách này, với phương châm là dạy học theo định hướng phát triển năng lực và hướng học sinh dùng toán học để giải quyết các bài toán thực tế trong đời sống hàng ngày. Để tránh giáo viên ra đề kiểm tra theo lối cũ. Tôi đề xuất là sau mỗi chương nhóm tác giả của ba bộ sách nên giới thiệu một vài đề kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ để giáo viên tham khảo và nhà trường làm căn cứ chỉ đạo chuyên môn, đồng thời mặt bằng kiến thức giáo viên giữa các vùng miền tiệm cận với nhau hơn.

Hiện nay, giáo viên trên toàn quốc soạn theo mẫu giáo án mới của Bộ. Tôi đề xuất mỗi bộ sách cần có file word nó giúp giáo viên thuận tiện soạn giáo án và giảng dạy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ