Mọi công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT đã sẵn sàng

Mọi công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT đã sẵn sàng

(GD&TĐ) - Chỉ còn 10 hôm nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc 2012 sẽ chính thức diễn ra. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của các Sở GD-ĐT đã hoàn tất. Sau đây là ghi nhận tại một số địa phương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Lai Châu: Sở tăng cường GV bộ môn đến tận trường

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu, ông Hoàng Đức Minh cho biết năm nay tổng số thí sinh của Lai Châu  dự thi tốt nghiệp THPT là 2.319 em (nữ sinh có 998 em, 1.772 HS người dân tộc thiểu số), trong đó, GDTX có 802 thí sinh. Với số thí sinh dự thi như vậy nên Sở GD-ĐT Lai Châu đã bố trí tổng số 101 phòng thi, chia thành 7 cụm thi. 100% các Hội đồng thi đều có thanh tra coi thi cắm chốt.

Điều đặc biệt là năm nay Lai Châu không tổ chức bố trí cho HS ăn ở tại trường để ôn thi tốt nghiệp mà tổ chức bồi dưỡng HS tại trường. Sở tăng cường bố trí GV các bộ môn đến tận nơi ôn tập cho HS. Bởi rút kinh nghiệm năm ngoái, việc tập trung HS đông như vậy sẽ khiến cho công tác quản lý vất vả hơn. Song, nếu như năm ngoái Lai Châu chỉ có thêm 1 trường THPT mới thì năm nay có mới tới 3 trường, với hơn 100 HS dự thi. Cụ thể Trường THPT Dào San, giáp biên giới Trung Quốc, THPT Nậm Tăm- thuộc khu vực Sìn Hồ (có gần 50 HS), thứ 3 là THPT Mường Kim, diện khó khăn vùng 3, thuộc Than Uyên. 

Chỉ đạo của Sở GD-ĐT Lai Châu là năm nay Sở chỉ tổ chức duy nhất một lần thi thử tốt nghiệp THPT cho HS. Ngoài ra các trường cũng tổ chức cho HS thi thử, tùy theo điều kiện từng trường. Ngoài HS các thành phố lớn có điều kiện học ngoại ngữ tốt hơn thì các em thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ, còn lại, HS vùng khó được thi thay thế. Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Minh nhấn mạnh: Lộ trình đến năm 2014, Lai Châu sẽ không cho thi thay thế môn ngoại ngữ mà 100% HS thi ngoại ngữ tốt nghiệp. Cách làm này sẽ giúp HS không ỉ lại mà lười học ngoại ngữ. Vả lại, trong bối cảnh hiện nay, nếu giỏi ngoại ngữ sẽ giúp các em có cơ hội hội nhập tốt hơn.

Cần Thơ: Hơn 9.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 

Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, tính cả thí sinh 2 hệ THPT và GDTX toàn thành phố có hơn 9.000 thí sinh đăng ký dự. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, sở đã bố trí 391 phòng thi và trên 1.600 cán bộ phục vụ kỳ thi. Đến thời điểm này, thành phố đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Ngành GD đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong thành phố để phục vụ kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Thành phố tổ chức thi ở 14 cụm trường, với 22 hội đồng coi thi. Năm nay Cần Thơ vẫn duy trì tổ chức thi theo cụm trường nhưng không tổ chức chấm bài chéo giữa các tỉnh, thành lân cận. Thí sinh hệ THPT và GDTX thi cùng một hội đồng thi nhưng đề thi, phòng thi riêng. 

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, từ ngày 4 -18/6, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức chấm thi. Trước ngày 24-6, các đơn vị cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh. Sở cũng yêu cầu, trước ngày 23-6, các đơn vị nộp danh sách thí sinh xin phúc khảo bài thi về Sở GD-ĐT TP. Tổ chức chấm phúc khảo bài thi chậm nhất ngày 28-6. 

Kon Tum: Tăng 575 thí sinh so với năm ngoái

Ông Nguyễn Sỹ Thư, Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 toàn tỉnh có tổng số thí sinh dự thi là 4.391 (tăng 575 thí sinh so với năm 2011), bố trí ở 189 phòng thi. Trong đó, 3.652 thí sinh hệ THPT (864 thí sinh DTTS, tăng 244 thí sinh so với năm học 2011) và 739 thí sinh hệ GDTX (509 thí sinh DTTS, tăng 274 thí sinh so với năm 2011). Có 1.373 thí sinh là người dân tộc thiểu số. Số nữ sinh toàn tỉnh dự thi là 2.529 em. Cả tỉnh có 739 thí sinh thi môn thay thế. Có 1.579 thí sinh thi ngoại ngữ hệ 3 năm, còn hệ 7 năm có 2.073 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số cán bộ, GV làm nhiệm vụ ở các hội đồng coi thi là 680 người.

Khác với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thực hiện theo quy chế tuyển sinh mới của Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT sẽ không tổ chức thi theo cụm và chấm chéo như mọi năm, mà thay vào đó các sở sẽ tự lập hội đồng thi, chấm thi.

Nhằm tạo điều kiện về đi lại, ăn, ở, kinh phí và tâm lý cho thí sinh dự thi, Sở GD-ĐT đã thành lập 12 Hội đồng coi thi. Riêng hai đơn vị do số lượng thí sinh ít là trường PTDTNT Tu Mơ Rông có 70 HS, PTDTNT Kon Plông có 32 thí sinh nên phải tập trung dự thi tại HĐCT trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Đăk Tô) và THCS thị trấn Đăk Rve (Kon Rẫy).

Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường PTDTTN bố trí chỗ ăn, ở cho thí sinh là người DTTS trong thời gian thi. Tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã và đang được Ban chỉ đạo gấp rút triển khai và cơ bản hoàn thành theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Việt Hoa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ