Mở rộng, nâng tầm hợp tác giáo dục Việt Nam với quốc tế

GD&TĐ - Ngày 2/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tiếp tân Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam - Ngài Antonion Alessandro đến chào xã giao nhân nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam và bàn về những hoạt động hợp tác lĩnh vực giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Italia trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tân Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam - Ngài Antonion Alessandro
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tân Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam - Ngài Antonion Alessandro

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chúc mừng Ngài Antonion Alessandro nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam, hy vọng ông có nhiều thành công trong nhiệm kỳ và có nhiều đóng góp, thúc đẩy hợp tác lĩnh vực giữa hai nước.

Về những nội dung hợp tác lĩnh vực giáo dục giữa hai nước, hai bên đã đồng tình trong thời gian tới, sẽ thúc đẩy triển khai những nội dung sau:

Đại sứ Antonion Alessandro trân trọng mời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm Italia và trong chuyến thăm này, hai Bộ trưởng Bộ Giáo dục sẽ kí kết Chương trình hành động về giáo dục giữa hai Chính phủ Việt Nam - Italia giai đoạn tiếp theo (thay thế cho Chương trình hành động về giáo dục được kí kết trong giai đoạn 2013 - 2016 đã hết hiệu lực). Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vui vẻ nhận lời mời và sẽ tiến hành những chuẩn bị cần thiết cho lễ kí.

Hai bên tiếp tục có các hoạt động trao đổi để tháo gỡ những vướng mắc nhằm đi đến kí kết Hiệp định công nhận lẫn nhau về văn bằng giáo dục giữa Việt Nam - Italia; Thúc đẩy tiến độ và nâng cao tính khả thi trong triển khai “Dự án nâng cao năng lực đào tạo và khám chữa bệnh do Cơ quan hợp tác phát triển Italia với ĐH Y Dược Huế”;

Đại sứ Antonion Alessandro trân trọng tặng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cuốn sách "Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam"
 Đại sứ  Antonion Alessandro trân trọng tặng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cuốn sách "Những lữ khách Ý trong hành trình khám phá Việt Nam"

Sau thành công của “Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học hai nước Việt Nam - Italia” hai bên sẽ tiếp tục tổ chức diễn đàn tương tự cho các trường đại học hai nước tìm kiếm cơ hội giao lưu, hợp tác đầu tư, liên kết đào tạo; Chính phủ Italia hàng năm tiếp tục dành học bổng toàn phần cho người Việt Nam du học Italia; Hai bên tiếp tục những hoạt động trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên.

Sắp tới, nhân kỉ niệm 500 năm ngày mất của thiên tài người Italia - Leonardo da Vinci, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam sẽ khai trương triển lãm "Vẻ đẹp của tri thức" tại bảo tàng Hà Nội với nhiều hoạt động, giao lưu văn hóa, nghệ thuật Italia với nhân dân Việt Nam; Đại sứ Antonion Alessandro mong muốn Bộ GD&ĐT giới thiệu với đông đảo giáo viên, HSSV, các trường học biết đến triển lãm.

Về mong muốn của Ngài Đại sứ Antonion Alessandro giảng dạy tiếng Italia và đưa bóng đá vào dạy trong một trường phổ thông của Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhất trí cao vấn đề này.

Bộ trưởng gợi mở phương thức thực hiện: Bộ GD&ĐT sẽ giới thiệu với phía Italia một trường THPT có chất lượng giáo dục cao để thực hiện mô hình trường học quốc tế dạy học song bằng cho học sinh: vừa dạy chương trình đại trà của Việt Nam, vừa dạy chương trình của Italia bằng tiếng Italia.

Đồng thời, phía Italia sẽ đưa giảng viên bản địa đến đây dạy học; học sinh sẽ được các thầy giáo - huấn luyện viên người Italia rất giỏi bóng đá, dạy học bóng đá một cách bài bản.

Theo Bộ trưởng khi đã lựa chọn được trường phù hợp rồi sẽ tuyển sinh rộng rãi cả nước và cả học sinh Italia để ngôi trường này là một cơ hội để hai nước đẩy mạnh hơn nữa giao lưu nhân dân thông qua trao đổi giáo viên, học sinh và sẽ trở thành điểm nhấn trong hợp tác lĩnh vực giáo dục hai nước Việt Nam - Italia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.