“Nếu bạn trao quyền cho con tự học bất kỳ những gì chúng muốn hơn là theo những gì nhà chức trách yêu cầu, chúng sẽ tiếp thu được rất nhiều từ việc học và GD thông qua con đường riêng của chúng” - Chủ tịch Judy Arnall của Hiệp hội Unschooling Canada giải thích.
Arnall là chuyên gia GD đời sống gia đình (CCEF) và là chuyên gia GD và nuôi dạy con bằng cách không trừng phạt. “Tại Canada, khoảng 20% trẻ em bỏ các trường trung học. Điều đó cho chúng thấy có thể việc hệ thống GD thông thường buộc trẻ phải học điều chúng không quan tâm sẽ không hiệu quả” – bà nói.
Theo CCFE, khoảng 20% trẻ em học tại nhà theo mô hình unschooling. Bà Arnall đoán con số này sẽ tăng lên khi phụ huynh xem xét các lựa chọn GD trong đại dịch Covid-19. Bà đã áp dụng phương pháp unschooling cho cả 5 đứa con của mình. 1 người đang học ĐH, 3 người đã tốt nghiệp ĐH và 1 người đang lấy bằng thạc sĩ.
Trong khi đó bà mẹ 2 con Fred Berry sẽ cho các con gái của mình học theo cách unschooling vào mùa thu này vì dịch bệnh. “Điều quan trọng là phải thoát ra khỏi bộ não người lớn bận rộn về điểm số, thi cử và chỉ ngồi lại, nói chuyện với con và giao tiếp. Tin tưởng rằng chúng có động lực để học” – Berry nói. Cuối cùng đứa con lớn nhất của cô muốn trở lại trường và cô Berry theo mục tiêu GD từ chương trình học của trường công lập Saskatoon.