Con trai của Daniel Levin - Linus (7 tuổi) thường xuyên xao lãng trong giờ học trực tuyến tại nhà. Mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng ông Levin - người sống tại Brooklyn (Mỹ), không thể giúp Linus hoàn thành bài tập.
Trong khi đó, cậu con trai lớp Ba của Ciarra Kohn sử dụng tới 5 ứng dụng để học tại nhà. Cô Kohn chia sẻ không có thời gian để giúp con hoàn thành bài tập, mặc dù giáo viên thường xuyên giao nhiều bài tập trực tuyến.
Sự hỗ trợ của phụ huynh từ lâu đã được coi là vô cùng quan trọng đối với thành tích của HS. Tuy nhiên, không ít cha mẹ gặp khó khăn khi không có thời gian giúp con học tập tại nhà. Do đại dịch Covid-19, người học được yêu cầu học trực tuyến tại nhà. Do đó, không chỉ trở thành giáo viên phụ trợ, các ông bố, bà mẹ còn phải là những cố vấn và nhân viên nhà ăn, trong khi vẫn phải hoàn thành công việc của mình.
Trong khi đó, Yarlin Matos - nữ chuyên gia tâm lý tại Đại học Cộng đồng Bronx cho biết, chồng cô làm quản lý tại McDonald và vẫn đi làm trong thời gian Covid-19 bùng phát. Để chăm sóc 7 người con trong độ tuổi từ 3 - 13, Matos thường xuyên thức đến 3 giờ sáng để hoàn thành công việc của mình.
“Tôi từng vỡ òa và bật khóc trong phòng tắm. Tôi cảm thấy bị quá tải”, bà mẹ này nói.
Ngay cả khi học trực tuyến tại nhà, nhiều HS được cho là sẽ tụt lại phía sau. Giáo viên có ít thời gian để chuẩn bị cho việc giảng dạy từ xa, trong khi nhiều trẻ em không đủ điều kiện hoặc không có máy tính để truy cập Internet.
Đặc biệt, đối với người học không được phụ huynh hướng dẫn, kết quả có thể tồi tệ hơn. Ronda McIntyre - giáo viên lớp Năm ở Columbus (Ohio) nói rằng, trong số 25 HS của cô, chỉ có 6 người tham gia học trực tuyến đều đặn. Phần lớn những HS này có cha mẹ liên lạc thường xuyên với giáo viên.
Các phụ huynh khác đã gặp cô McIntyre và cho biết, họ quá bận rộn với công việc và không thể giúp con học ở nhà. Trong khi đó, một số cha mẹ chia sẻ đang nỗ lực hết sức, nhưng con họ không hợp tác.
Các chuyên gia GD khuyên rằng, việc sắp xếp thời gian biểu có thể giúp trẻ em cảm giác như đang học tập tại trường, vì có thể nhận thức rõ ràng về thời gian làm việc và thời gian thư giãn. Ngoài ra, việc tạo một không gian dành riêng cho trẻ học tập cũng được cho là hữu ích.
Trái với nhiều người khác, cô Williams-Morris - một bà mẹ 3 con và là nhân viên tại căng-tin ở một trường học thuộc Memphis cho biết, các con của mình đều khá tự lập. Con trai cô đang học ĐH, còn con thứ 2 của cô có thể tự hoàn thành công việc dù mới lớp 9.
“Tuy nhiên, tôi sẽ không nói rằng điều này thật dễ dàng đối với tôi”, bà mẹ này cho hay.
Trong khi đó, bà Kim Pinckney-Lewis - một cựu giáo viên, thường xuyên đưa ra lịch trình cho con trai Gavin của mình. Là một HS lớp Một có nhu cầu đặc biệt, Gavin được mẹ phát những mảnh giấy màu sắc vào mỗi sáng để nhận biết công việc. Màu đỏ là học tiếng Anh, màu cam là toán, màu xanh là giờ nghỉ. Ngoài ra, bà mẹ này cũng xem trước các bài học video của con trai, nhằm bảo đảm chúng không có thời lượng quá dài.
Mặc dù có nền tảng tốt về GD, nhưng cô chia sẻ, bản thân vô cùng lo lắng khi hỗ trợ con trai học tập tại nhà. “Có những ngày, tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi dù mới là 4 giờ chiều. Tôi nghĩ rằng sẽ rất vui khi tôi cùng con trai chơi một trò chơi nào đó, nhưng khi ấy, tôi chỉ có thể nằm nghỉ ngơi trên ghế”, bà Pinckney-Lewis nói.