Chương trình ngày hội kết hợp mô hình báo cáo sản phẩm học tập và ngày hội tìm hiểu nghề nghiệp, với sự tham gia của toàn bộ học sinh từ khối 9 tới khối 12 của Trường Olympia.
Tại đây, các phương pháp dạy học hiện đại - dạy học qua dự án, case study, trải nghiệm liên môn… được thể hiện vô cùng sinh động. Tất cả được chính học sinh Trường THPT Olympia thể hiện qua các triển lãm tương tác, các màn hùng biện, trình bày dự án kinh doanh với tổ chức tư vấn quốc tế, biểu diễn nghệ thuật dân tộc và hiện đại,…
Trong buổi sáng, chương trình showcase với tên gọi “Bản sắc và Hội nhập” cho thấy cách tiếp cận của Olympia trong chuẩn bị hành trang cho công dân thế kỷ XXI: học sinh trân trọng bản sắc văn hóa dân tộc và có được những năng lực của một công dân toàn cầu.
Trong chương trình, hành trình tích lũy văn hóa và năng lực xã hội của học sinh được thể hiện rõ nét qua hình thức sân khấu hóa, những tiết mục Văn hóa dân gian của dự án “Tôi là ai giữa cội nguồn dân tộc”, hay vở nhạc kịch hiện đại “Hà Nội trong mắt tôi”,…
Các triển lãm động và tĩnh xung quanh đó là kết quả trải nghiệm liên môn của học sinh về Địa lý, Văn hóa, Văn học, Nghệ thuật, Lịch sử,… được thể hiện đa dạng và sinh động bằng nhiều hình thức sản phẩm khác nhau như: facebook page Dấu ấn Việt Nam, ký sự, video, poster,…
Bên cạnh đó, năng lực hội nhập được thể hiện qua các dự án, tiêu biểu như “Convenience store chain” - “Xây dựng chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng của 7-Eleven” với đại diện của tổ chức tư vấn toàn cầu McKinsey và TS. Nguyễn Chí Hiếu. Đây là kết quả của 4 tuần nghiên cứu nghiêm túc của học sinh chương trình song bằng quốc tế.
Với dự án này, học sinh không chỉ sử dụng kiến thức của các môn học truyền thống (Toán, Tin học, Ngôn ngữ…) mà còn là kiến thức của các bộ môn Kinh doanh, Tài chính, Truyền thông - Marketing, cùng với những kỹ năng mềm như: phân tích, tổng hợp, đánh giá, thuyết trình… Bên cạnh đó, chương trình hùng biện “Gen Z và những vấn đề toàn cầu” cũng là một minh chứng khác cho tư duy hội nhập của học sinh.
Buổi chiều cùng ngày, Văn phòng tư vấn Đại học, Du học và Hướng nghiệp Olympia (UCC) và các học sinh khối 9 tổ chức talkshow chia sẻ của các phụ huynh khách mời về kĩ năng làm việc, câu chuyện về nghề, câu chuyện hồ sơ, phỏng vấn thực tập, hỏi gì đáp nấy;…
Các sản phẩm học tập là chương cuối của các dự án học tập kéo dài từ 2-4 tháng. Điều thú vị là showcase không chỉ thời điểm các bạn học sinh tự hào trình bày thành quả học tập, mà tiếp tục việc học tập đó, khi học sinh có thêm những trải nghiệm thực tế với các vai trò Ban tổ chức, người thuyết trình- giới thiệu các sản phẩm và dự án học tập của mình, đồng thời là người học- thông qua việc tham dự báo cáo của các nhóm dự án khác trong sự kiện.
Cô Nguyễn Hồng Duyên – Phó hiệu trưởng trường THPT Olympia chia sẻ: Ngày hội là cơ hội để học sinh được thể hiện sản phẩm học tập của mình, kết nối việc học tập vào mục tiêu hướng nghiệp, gia tăng kĩ năng tổ chức lãnh đạo, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo và tư duy phản biện...
Sự kiện là minh họa sống động cho mô hình “Trường học của tương lai” tại Phổ thông liên cấp Olympia, nơi lớp học không có biên giới, học sinh học tập chủ động và đam mê, giáo viên là người điều phối.”
Phát biểu tại ngày hội, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh lại những điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo Thứ trưởng, chương trình mới được xây dựng theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; bảo đảm nội dung giáo dục tinh giản, thiết thực, gắn với thực tiễn, tập trung đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Những năng lực chung cốt lõi mà chương trình hình thành và phát triển cho học sinh thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục là: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Khẳng định ngày hội này là hoạt động ý nghĩa; qua đó, Thứ trưởng ghi nhận sự sáng tạo, năng động của lãnh đạo nhà trường; sự chủ động, sáng tạo, tự tin của học sinh; đổi mới phương pháp, cách dạy học của các thầy cô giáo theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đặc biệt là phát huy phẩm chất năng lực, cá biệt hóa đối tượng người học.
Mong mô hình này được nhân rộng hơn nữa, Thứ trưởng cũng cho biết, với sự có mặt của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội hôm nay, sẽ ghi nhận và lan tỏa tinh thần này đến các nhà trường.