Học sinh hào hứng trải nghiệm tái hiện Lịch sử

GD&TĐ - Ngày 20/3, Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức cho 60 học sinh lớp 6 tham gia hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Học sinh chăm chú nghe thuyết trình kiến thức lịch sử.
Học sinh chăm chú nghe thuyết trình kiến thức lịch sử.

Cô Vũ Hạnh Nguyên- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: Xây dựng những hoạt động trải nghiệm gắn với kiến thức môn học nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới là điều mà nhà trường đặc biệt chú trọng trong kế hoạch giáo dục của từng năm học.

Việc tổ chức cho học sinh trải nghiệm môn Lịch sử theo hình thức 1 buổi học, vừa được nghe hướng dẫn viên thuyết minh, tham quan hệ thống trưng bày hiện vật, vừa được tham gia hoạt động tái hiện sự kiện lịch sử qua các hoạt động liên quan đến bài học…, giúp các em có cơ hội tìm hiểu sâu sắc và hấp dẫn các kiến thức lịch sử trong sách giáo khoa.

Với chủ đề “Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ XX”, học sinh đã được nghe cán bộ của Bảo tàng Lịch sử quốc gia thuyết minh những kiến thức cơ bản về Lịch sử thời Tiền sử đến Việt Nam 10 thế kỉ đầu sau Công nguyên. Qua tham quan các hiện vật trong bảo tàng, học sinh thấy được sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt qua các hiện vật (Trống đồng, đồ gốm, ...) cũng như sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để phát triển văn hóa, dân tộc.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động tái hiện lịch sử.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động tái hiện lịch sử.

Đặc biệt, sau khi đã lĩnh hội được cơ bản các kiến thức Lịch sử, học sinh được tái hiện lại hình ảnh đóng cọc trên sông Bạch Đằng, ghép tranh và thuyết trình về trận chiến năm 938 do Ngô Quyền lãnh đạo. Từ đó, học sinh có thể thấy được Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh ở thời kì sau và rút ra được một số bài học về sự đoàn kết, về sự kiên quyết trong xây dựng và bảo vệ đất nước…

Em Trần Hoàng Minh- Lớp 6C2 cho biết: Chúng em rất hào hứng khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm môn học gắn với thực tế. Qua hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử, chúng em thấy dễ hiểu, dễ nhớ, nhanh chóng tiếp thu được những nội dung cơ bản trong sách giáo khao và nắm bắt được bản chất của sự kiện, diễn biến, nhân vật lịch sử. Chúng em thấy tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam và yêu thích học môn Lịch sử hơn…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều bạn trẻ hiện nay được bố mẹ ủng hộ theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Để trẻ 'tỏa sáng' theo cách riêng

GD&TĐ - Chọn nghề chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt khi giữa cha mẹ và con cái tồn tại những khoảng cách trong tư duy và kỳ vọng.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Gia Hưng

Học sai ngành, đừng sợ!

GD&TĐ - Niềm vui trúng tuyển đại học thường đi kèm với nỗi lo: Liệu con có chọn đúng ngành, đúng nghề?

Nghi lễ công bố đặt tên đường Đỗ Mười ở TPHCM thực hiện hồi tháng 1/2025. Ảnh: HCMCPV

TPHCM: Giải 'bài toán' trùng tên đường

GD&TĐ - Nhiều tuyến đường trùng tên sau khi sáp nhập TPHCM gây khó khăn cho người dân, trong khi các chuyên gia đề xuất số hóa để giải quyết vấn đề.

Sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam (TPHCM). Ảnh: Lâm Ngọc

Phá bỏ định kiến giới trong chọn nghề

GD&TĐ - Ẩn sâu trong những quyết định lựa chọn ngành học, nghề nghiệp tương lai là cuộc đấu tranh thầm lặng với những định kiến giới đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.