Máy bay Yak-130 thoát phụ thuộc động cơ Ukraine

GD&TĐ - Động cơ AI-222-25 do Ukraine sản xuất để lắp trên máy bay Yak-130 sẽ được thay thế bằng sản phẩm nội địa của Nga.

Máy bay Yak-130 thoát phụ thuộc động cơ Ukraine

Tổng công ty United Engine Corporation (UEC) của Nga đã hoàn thành công việc thay thế nhập khẩu động cơ AI-222-25. Sản phẩm này được nhà máy Motor Sich của Ukraine thiết kế cho máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 của Nga và Hongdu L-15 của Trung Quốc.

Ngoài việc thay thế các bộ phận của Ukraine, UEC đã phát triển một máy nén mới cho động cơ, giúp cải thiện các đặc tính về trọng lượng và kích thước của nó, đồng thời đơn giản hóa việc sửa chữa.

"Các bài thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu diễn ra tại doanh nghiệp đã xác nhận khả năng hoạt động như thiết kế. Máy nén áp suất cao mới làm việc trơn tru mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Đây là một thành công lớn, sẽ là điểm khởi đầu để sử dụng trong sản phẩm được nâng cấp", một thông cáo báo chí từ UEC cho biết.

Nga đã thay thế thành công động cơ Ivchenko - Progress AI-222-25 do Ukraine sản xuất trên máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.

Nga đã thay thế thành công động cơ Ivchenko - Progress AI-222-25 do Ukraine sản xuất trên máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.

Việc chuyển đổi sang các bộ phận hoàn toàn trong nước sẽ không làm gián đoạn việc sản xuất máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130, đồng thời giúp Nga hoàn thành nghĩa vụ với những khách hàng nước ngoài đã ký thỏa thuận mua sắm và bảo trì.

Chiếc Yak-130 có thể được sử dụng không trong vai trò một máy bay huấn luyện mô phỏng cho phi công, mà còn đảm nhận được vai trò chiến đấu cơ tấn công hạng nhẹ, nó có khả năng mang tải trọng vũ khí lên tới 3 tấn tại 9 điểm treo bên ngoài.

Không chỉ có vậy, nhờ khả năng cơ động ở mức rất cao mà một số quốc gia còn sử dụng Yak-130 cho nhiệm vụ tuần tra không phận, cho dù chức năng tiêm kích của nó bị hạn chế do chỉ có tốc độ dưới âm.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ