Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản chuẩn bị nhận được một "bản cập nhật" khá quan trọng cho phi đội máy bay tác chiến điện tử (EW) của mình dưới dạng 4 máy bay Kawasaki C-2 SOJ, chúng sẽ thay thế mẫu EC-1 đã được đưa vào sử dụng từ năm 1986.
EC-1 là một chiếc phi cơ khá nổi tiếng, dựa trên máy bay vận tải Kawasaki C-1, có một kiểu dáng rất đặc trưng do việc tích hợp các hệ thống bổ sung trong khoang chứa được đặt ở mũi, hai bên và ở đuôi, do vậy phương tiện này còn có một biệt danh khá hợp lý là "Mỏ vịt" bởi vì chiếc mũi của mình.
Và mặc dù bề ngoài khá kỳ lạ, nhưng chiếc EC-1 mang theo các hệ thống EW khá mạnh, báo chí chỉ biết rằng ban đầu nó mang theo khí tài J/ALQ-5 của Toshiba, sau đó trải qua quá trình hiện đại hóa và tích hợp loại J/ALQ -5 Kai, mục đích chính là chống lại radar của hệ thống tên lửa phòng không và máy bay.
Chiếc phi cơ này cũng có thể làm phân tán tín hiệu radar của đối phương hệ thống gây nhiễu AN/ALE-41. Ngoài ra nó được trang bị thêm các khí tài do Mỹ sản xuất chưa từng được công bố.
EC-1 được chỉ định không chỉ là máy bay EW mà còn là máy bay huấn luyện nhằm hỗ trợ các tính toán phòng không và phi công chiến đấu. Tất nhiên, điều đó không loại trừ khả năng sử dụng cỗ máy này trong tình huống tác chiến thực tế.
Hiện tại Tokyo có kế hoạch không chỉ thay thế EC-1 mà còn tăng cường khả năng tác chiến điện tử trên không thông qua việc mua cùng lúc 4 chiếc Kawasaki C-2 SOJ, dựa trên khung thân máy bay vận tải C-2 - là phiên bản kế thừa của C-1.
Theo hình ảnh chính thức, chiếc máy bay mới sẽ mang theo nhiều bộ phận hơn nữa, điều này có thể khả năng cao hơn đáng kể trong lĩnh vực tác chiến điện tử.
Về thời gian thực hiện dự án, toàn bộ tổ hợp EW sẽ được tạo ra và hoàn thành công việc tích hợp vào năm 2026, dự kiến chiếc Kawasaki C-2 SOJ sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2032.