Theo những gì tờ báo Đức đăng tải, các chuyên gia Ukraine đã có thể biến một chiếc máy bay hạng nhẹ dân sự thành vũ khí nguy hiểm có khả năng mang đầu đạn lớn và đạt tầm bay hơn 1.000 km.
Ngoài ra, chiếc UAV cảm tử này mặc dù có kích thước lớn nhưng vẫn là mục tiêu khó khăn của phòng không Nga. Điều này được xác nhận bằng các cuộc tấn công vào thủ phủ Grozny của Chechnya, cũng như các khu vực khác của Nga nằm cách biên giới Ukraine hơn 1.000 km.
Như ấn phẩm Bild lưu ý, máy bay không người lái là một trong một số loại vũ khí tấn công tầm xa mà Quân đội Ukraine đã phát triển trong 34 tháng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ của họ.
Phân tích đoạn video về cuộc tấn công bằng UAV cảm tử nhằm vào Trung đoàn Cảnh sát Đặc biệt số 2 đã tiết lộ một số đặc điểm, chẳng hạn như số đăng ký trên máy bay được viết nguệch ngoạc và buồng lái được bảo vệ, nơi có khả năng đặt chất nổ.
Như tờ báo Đức đưa tin, chiếc máy bay được thiết kế lại có thể vươn tới mục tiêu nhờ một động cơ nhỏ gần như vô hình trước các hệ thống phòng không của Nga.
"Nếu động cơ của tên lửa Storm Shadow nóng lên tới 870 độ, thì động cơ của máy bay này chỉ ở mức tối đa 100 độ. Ngăn chặn phản xạ tín hiệu radar được cung cấp bởi một lớp bao phủ đặc biệt. Ngoài ra nó bay ở tốc độ và ở độ cao thấp. Phòng không Nga vẫn chưa có phản ứng trước những mối đe dọa như vậy", tờ Bild viết.
Đồng thời nhà phân tích Julian Röpke của ấn phẩm lưu ý rằng điểm yếu của loại vũ khí này là số lượng tương đối hạn chế.
Công dụng đáng chú ý nhất của loại UAV cảm tử này, ngoài cuộc tấn công vào doanh trại cảnh sát ở Grozny, là trận tập kích vào nhà máy chế tạo máy bay không người lái Geran-2 ở Tatarstan.
Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng tháng 4 năm 2024 theo giờ địa phương, khi các vụ nổ vang lên tại đặc khu kinh tế Alabuga, nằm gần thành phố Yelabuga. Ngoài ra còn có hai doanh nghiệp sản xuất máy bay không người lái quân sự của Nga, chịu thiệt hại.
Sau đó Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận mục tiêu tấn công ở Tatarstan - cách Ukraine khoảng 1.200 km, là nhà máy lắp ráp Shahediv, mà người Nga gọi là nơi chế tạo những chiếc Geran-2.