Trước những sự kiện gần đây liên quan đến sự cố đứt cáp điện ngầm Estlink 2 ở Vịnh Phần Lan, chính quyền Helsinki đã bắt giữ tàu chở dầu Eagle S, thuộc “hạm đội bóng tối” của Nga.
Tàu chở dầu này đăng ký tại Quần đảo Cook, được cho là đang vận chuyển dầu thô từ Nga đến Ai Cập vào thời điểm xảy ra vụ việc và được nhìn thấy gần hiện trường.
Sự cố cáp xảy ra hôm 25 tháng 12, khi tuyến cáp Estlink 2 kết nối Phần Lan và Estonia, bị cắt đứt.
Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về an ninh đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực.
Tàu chở dầu Eagle S sau đó trở thành tâm điểm chú ý khi hải trình của nó có nhiều nghi vấn. Con tàu hiện đang bị giam giữ trong lãnh hải Phần Lan, nơi một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ mọi tình tiết của vụ việc.
Đây là vụ bắt giữ đầu tiên đối với một con tàu thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga, vốn được sử dụng để vận chuyển dầu nhằm lách các lệnh trừng phạt quốc tế.
Nhà báo người Nga Roman Saponkov lưu ý rằng mặc dù hiện tại eo biển này vẫn mở cửa cho tàu Nga, nhưng dự báo có thể xuất hiện những hạn chế trong tương lai, hoặc kiểm soát chặt chẽ hơn việc di chuyển của các tàu này.
Ông Saponkov viết trên kênh Telegram của mình: “Các eo biển vẫn chưa bị phong tỏa đối với chúng tôi, nhưng con tàu đầu tiên của cái gọi là ‘hạm đội bóng tối’ đã bị giam giữ”.
Điều cần nhắc lại là ngay trước khi xảy ra sự cố nói trên, Nga đã mất con tàu Oboronlogics lớn nhất, điều này làm tăng thêm căng thẳng trong bối cảnh an ninh hàng hải có nhiều thách thức.
Những diễn biến như vậy mang một ý nghĩa quan trọng đối với Moskva, đặc biệt vì doanh thu từ dầu mỏ là một phần quan trọng trong ngân sách nước này, và bất kỳ sự gián đoạn nào trong giao thông vận tải đều có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu cũng như toàn bộ nền kinh tế Nga.
Trong diễn biến mới nhất, cơ quan chức năng Phần Lan đang điều tra khả năng tàu chở dầu Eagle S với cáo buộc có liên quan đến vụ đứt cáp Estlink 2, điều này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý cho chủ tàu và thủy thủ đoàn.
Sự kiện trên cũng có thể trở thành chủ đề của các cuộc thảo luận quốc tế về an toàn vận tải hàng hải và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng ở Biển Baltic.