Máy bay MS-21 chưa thể sớm sản xuất bất chấp tuyên bố nóng?

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Mặc dù truyền thông Nga đã công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt máy bay chở khách MS-21 nhưng tờ  FlugRevue của Đức không nghĩ vậy
Máy bay MS-21 chưa thể sớm sản xuất bất chấp tuyên bố nóng?

Hàng không dân dụng đã trở thành một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​lệnh trừng phạt của phương Tây. Sự ra đi của những gã khổng lồ Boeing và Airbus đòi hỏi sự phát triển khẩn cấp của ngành công nghiệp máy bay nội địa.

Trước tình hình trên, Chính phủ Nga có kế hoạch đảm bảo cung cấp 71 máy bay chở khách thế hệ mới cho các hãng hàng không trong nước vào cuối năm 2025.

Cổng thông tin chuyên ngành FlugRevue của Đức cho rằng ngành công nghiệp Nga không dễ dàng đảm bảo việc sản xuất máy bay chở khách do sự rạn nứt trong quan hệ đối tác với các tập đoàn phương Tây.

Nếu như chiếc Tu-214 bao gồm hoàn toàn các bộ phận của Nga, đã được đưa vào sản xuất hàng loạt, thì dự án MS-21 thực chất vẫn chưa hoàn thành.

Theo các chuyên gia Đức, máy bay MS-21-300 được hình thành như một dự án trình diễn cho sự hợp tác Đông - Tây.

Thiết kế sử dụng cánh quạt, linh kiện điện tử và sợi carbon từ Mỹ, EU và Nhật Bản.

Giờ đây, Nga đã nỗ lực phát triển và thử nghiệm đôi cánh làm bằng vật liệu tổng hợp carbon trong nước. Tạp chí FlugRevue cũng ghi nhận tiến trình phát triển đối với động cơ PD-14.

Máy bay MS-21 chưa thể sớm sản xuất bất chấp tuyên bố nóng? ảnh 1

Máy bay chở khách MS-21 là dự án đầy tham vọng của Nga.

Tuy nhiên theo ấn phẩm Đức, các kỹ sư hàng không Nga vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được khối lượng sản xuất hàng loạt máy bay chở khách nội địa theo kế hoạch.

"Ngay cả một đơn đặt hàng định lượng thuần túy cho 700 máy bay (mà Airbus sản xuất mỗi năm) cũng đòi hỏi năng lực hậu cần và kỹ thuật với sự gia tăng đáng kể về sản lượng, cũng như sự mở rộng quy mô của các nhà cung cấp nội địa.

Dự báo trước năm 2025, việc đưa vào vận hành bản sửa đổi MS-21-310 là khó có thể xảy ra", tờ FlugRevue nhận xét.

Cần lưu ý rằng vào năm 2022, nguyên mẫu MS-21 với động cơ PD-14 đã thực hiện hơn 160 chuyến bay. Hiện tại, 6 phi cơ đã được lắp ráp, chúng sẽ trải qua các thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Báo chí Nga cho rằng trong 5 năm tới, nhà máy hàng không Irkut sẽ bắt đầu sản xuất 72 máy bay MS-21-310 mỗi năm.

Theo FlugRevue
Ảnh minh họa/INT.

Thiết chế cho nhiếp ảnh nghệ thuật

GD&TĐ - Biennale Photo Hà Nội 23 đi vào chặng cuối với hàng loạt triển lãm, tọa đàm cùng các sự kiện bên lề khác thu hút sự chú ý của công chúng Thủ đô.