Hiện tại, việc tinh chỉnh và thiết lập sản xuất hàng loạt các động cơ nội địa như PD-14 cho MS-21 và PD-8 cho Superjet đang gặp phải khó khăn nghiêm trọng, dẫn tới gây chậm chễ nhiều chương trình máy bay dân dụng của Nga.
Trong tình huống này, báo chí Nga nhớ lại họ vẫn sản xuất được một loại động cơ mà trên thế giới không có đối thủ cạnh tranh ở một số khía cạnh. Đây là động cơ turbine cánh quạt NK-12, dựa trên thiết kế của công ty Junkers Motorenbau của Đức, được trao cho Liên Xô như một chiến lợi phẩm sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Đặc điểm chính của NK-12 là động cơ công suất 12.000 mã lực với hai cánh quạt đồng trục, nhờ đó máy bay có thể đạt được tốc độ tối đa cao hơn cả loại dùng động cơ phản lực, lên tới 800 km/h hoặc hơn, trong khi vẫn tiết kiệm hơn nhiều.
Động cơ NK-12 đã được sử dụng cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95, cùng với đó là các phiên bản phái sinh như máy bay AWACS Tu-126, hay máy bay chở khách Tu-114.
![Một chiếc máy bay chở khách Il-114 đang nằm trong viện bảo tàng. 9285933070-d8f36f8bdb-h.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/cdb150776b030707bae16d2464c6237af7de0a5076fb051371bd4f43fe4f35723a4836d189312d86397d7ad89cac0829a3a979072f0edcf361859b9add422ea1/9285933070-d8f36f8bdb-h.jpg)
Bây giờ chúng ta hãy quay lại vấn đề ban đầu. Sau khi nhận được lệnh phát triển một máy bay chở khách tầm xa vào năm 1955, Cục Thiết kế Tupolev đã sử dụng oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 làm cơ sở cho thiết kế của mình nhằm đẩy nhanh tiến độ và giảm chi phí.
Máy bay Tu-95P, sau này được gọi là Tu-114, có một số điểm khác biệt về thiết kế so với phi cơ quân sự cùng loại, do cần phải tạo sự thoải mái cho 170 hành khách trên những quãng đường dài, thay vì phải chở bom hoặc tên lửa.
Bốn động cơ NK-12MV cung cấp cho máy bay chở khách tốc độ 750 km/h, phạm vi hoạt động 7.000 - 8.400 km và thậm chí lên tới 9.720 km ở độ cao 12 nghìn m nếu mang lượng nhiên liệu bổ sung. Trong phiên bản Tu-114-200, máy bay có thể chở tới 200 hành khách.
Trong số những nhược điểm rõ ràng, người ta có thể nhớ đến tiếng ồn khá lớn từ cánh quạt, vì vậy các kỹ thuật viên đặt biệt danh cho nó là "Zmeyem Gorynychem", cũng như phi hành đoàn gồm 5 người - 2 phi công, 1 hoa tiêu, 1 nhân viên vô tuyến điện và 1 kỹ sư bay là quá cồng kềnh.
Ngoài Tu-114, còn có 2 máy bay Tu-116 (Tu-114D) được chế tạo để chuyên chở các nhà lãnh đạo cao nhất của Liên Xô, đây là phiên bản dân sự được cải tiến từ máy bay ném bom Tu-95.
Với sự sẵn có của động cơ sản xuất hàng loạt NK-12 và cơ sở linh kiện nội địa hiện đại, việc tiếp tục sản xuất dòng máy bay chở khách dựa trên Tu-95 có thể là giải pháp hợp lý để loại bỏ tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng của hàng không dân dụng Nga.
Một chiếc Tu-114M được cải tiến với phi hành đoàn ít hơn và buồng lái hiện đại có thể thực hiện các chuyến bay tầm trung và tầm xa, do vậy việc nghiên cứu tái sản xuất dòng phi cơ này đang được đặt ra để xem xét.