Mảnh vỡ có thể không giúp giải đáp nhiều về bí ẩn MH370

Mảnh vỡ từ máy bay được vớt lên ở Ấn Độ Dương có thể là thông tin đầu tiên của chiếc MH370 đã mất tích hơn một năm qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bằng chứng này không giúp ích nhiều trong việc giải quyết những tranh cãi về vụ mất tích bí ẩn nhất trong ngành hàng không này.

Mảnh vỡ có thể không giúp giải đáp nhiều về bí ẩn MH370
Khoảng thời gian kể từ khi chiếc máy bay xấu số MH370 bị mất tích đến nay đã khá lâu, dòng hải lưu và gió biển có thể đã làm thay đổi lớn hướng di chuyển của mảnh vỡ máy bay. Điều đó có nghĩa là khó có thể khẳng định chính xác vị trí máy bay bị mất tích là ở trên đảo Réunion - nơi phát hiện ra mảnh vỡ.

Các quan chức Pháp cho hay, phải mất vài ngày để phân tích những dữ liệu xem xét mối quan hệ giữa vạt cánh máy bay tìm thấy với chiếc Boeing 777. 

Vật mẫu đã được vận chuyển đến một phòng thí nghiệm gần Toulouse để phân tích. Nếu vật tìm thấy được chứng minh là của MH370 thì sẽ cho phép các nhà chức trách biết “chính xác” khu vực tìm kiếm.

Barry A. Klinger - Nhà hải dương học tại Đại học George Mason - tính toán rằng, các mảnh vỡ trôi nổi trên bề mặt các đại dương có thể di chuyển khoẳng 1.500 - 6.200 dặm/năm. 

Tuy nhiên, gió và dòng nước chảy có thể điều khiển hướng đi của vật nổi: “Thực tế, nó không giống như một tảng băng ổn định. Bạn có thể thấy gió mùa và bão thường xuyên xuất hiện trên đại dương, và nhất là xoáy. Xoáy đôi khi có thể đẩy vật nổi di chuyển nhanh chóng hoặc chậm lại, thậm chỉ còn làm thay đổi hướng”. 

“Nó thực sự sẽ không cho chúng ta biết nhiều về giây phút cuối cùng của máy bay” - Geoffrey Thomas thuộc trang AirlineRatings.com cho biết thêm. Về điều này, chỉ có các hộp ghi dữ liệu chuyến bay mới đóng vai trò quan trọng.

Các nhà điều tra tin rằng, chiếc máy bay đã bị lao xuống nước và không còn nguyên vẹn, rồi chìm nhanh chóng. Trong trường hợp đó, một số phần nhẹ ở trên máy bay như đuôi hoặc cánh có thể sẽ vỡ ra và trôi nổi trên bề mặt nước, còn phần thân nặng sẽ chìm xuống đáy đại dương khá gần đó. 

Thông thường, một vụ tai nạn máy bay trên đại dương sẽ nhanh chóng được xác định bởi sẽ có tương đối nhiều mảnh vỡ giúp định vị chính xác chiếc máy bay rơi. 

Các nhà điều tra có thể dụng kỹ thuật phân tích trôi ngược để tìm những phần còn sót lại trong vụ tai nạn và tập trung tìm kiếm dưới đáy biển. 

Tuy nhiên, sau hơn một năm, chiếc MH370 vẫn mất tích không một dấu vết. “Điều duy nhất tôi thấy ngạc nhiên là giả sử có vụ tai nạn như vậy mà đã không được phát hiện sớm hơn” - Barry A. Klinger khẳng định.

Những “bí ẩn” giúp tìm ra mối liên hệ giữa mảnh vỡ và chiếc MH370

Mảnh vỡ máy bay được phát hiện có ghi hai mã số, đầu tiên là “657BB”, cũng xuất hiện trong cẩm nang của Boeing 777. Điều đó có thể đưa ra kết luận rằng mảnh vỡ là một phần của cánh lái - thiết bị được sử dụng để giảm vận tốc của máy bay. 

Mã số thứ hai là “BB670”, các chuyên gia hàng không cho rằng, đây là mã số được đón gvào máy bay trong quá trình sữa chữa và bảo dưỡng, chữ cái “B” có thể là viết tắt của “Boeing”.

Bên cạnh đó, trên mảnh vỡ có nhiều vỏ sò bám được gọi là Lepas anatifera, một loài sinh vật sống ở vùng nước ấm. Joseph Poulin - Chuyên gia nghiên cứu sinh vật đại dương tại trường Hải quân Brest (Pháp) - cho biết:

Kích cỡ và độ tăng trưởng của loại sò này có thể tăng từ 1 đến 2 cm/tháng. Theo đó, vỏ sò bám trên mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion có độ dài hoàn toàn trùng khớp với thời điểm chiếc MH370 rơi cách đây hơn một năm.

Theo songmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ