Luật sư cung cấp thêm chứng cứ và nhân chứng mới

GD&TĐ - Sáng nay (8/1), TAND Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 21 bị cáo khác liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử sơ thẩm.  

Luật sư cung cấp thêm chứng cứ và nhân chứng mới

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 8 đến 21/1. Chủ tọa phiên tòa là Nguyễn Ngọc Huân, thẩm phán thứ 2 là ông Trương Việt Toàn, ngoài ra còn có 3 hội thẩm nhân dân.

Ba kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm Phó viện trưởng VKSND Hà Nội Đào Thịnh Cường cùng 2 kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Mạnh Thường.

Đây sẽ là một phiên tòa lịch sử được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm bởi lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, một người từng giữ chức vụ lãnh đạo cao như ông Đinh La Thăng phải ra trước tòa.

Toà hỏi bị cáo Đinh La Thăng đứng trước toà. Ông Thăng bình tĩnh trả lời tên, tuổi, quê quán, chức vụ và thành phần trong gia đình mình. Ông Thăng đồng ý để 3 luật sư đã được đăng ký để bào chữa cho mình tại phiên toà.

Trong số 22 bị cáo, ông Đinh La Thăng và 11 người khác bị VKSND Tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165, khoản 3 - Bộ luật hình sự năm 1999.

8 bị cáo khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản, quy định tại Điều 278, khoản 4. Riêng Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố về cả 2 tội trên.

Có hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Ông Đinh La Thăng dự kiến có 3 luật sư, Trịnh Xuân Thanh dự kiến có 6 luật sư...

Sau khi điểm danh lần cuối các bị cáo tại phiên tòa, Toà hỏi các bị cáo có thay đổi luật sư hay không, có đồng ý để các luật sư có tên trong danh sách bào chữa cho mình không?

Chủ tọa phiên toà cho biết, vì đây là phiên toà xét xử tội Tham ô tài sản, mức án cao nhất là Tử hình nên để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo toà đề nghị các bị cáo có thể thay đổi luật sư bào chữa cho mình trước khi phiên toà chính thức xét xử.

Theo đó, các bị cáo đề nhất trí các luật sư có tên trước đó nào chữa cho mình.

Trước đó, ngày 26/12/2017, ông Trịnh Xuân Thanh có làm đơn đề nghị thay đổi số luật sư bào chữa cho mình. Tuy nhiên, đến phiên toà sáng nay, ông thanh xin rút lại đơn và vẫn giữ nguyên các luật sư bào chữa cho mình.

Trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh) kiến nghị hội đồng xét xử vấn đề cách ly các đương sự liên quan trong quá trình xét hỏi.

Theo luật sư Chiến, đây là vụ án lớn phức tạp có nhiều lời khai và hồ sơ, đề nghị tòa khi xét hỏi cần cách ly các nhân chứng vì quyền lợi của họ xung đột với nhau.

Luật sư cũng cho rằng vụ án được điều tra truy tố xét xử nhanh nên có những tài liệu mà luật sư chưa kịp sao chụp, đề nghị tòa tạo điều kiện cho luật sư sao chụp. Phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên đề nghị những lúc hội đồng xét xử không làm việc thì cho luật sư được tiếp xúc với tài liệu.

Luật sư Đinh Anh Tuấn bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN cho biết đã thu thập được chứng cứ mới có lợi cho bị cáo. Do vụ án có tiến độ tố tụng quá nhanh nên chưa kịp giao nộp cho thẩm phán, đề nghị tòa hướng dẫn cách giao nộp tài liệu này.

Luật sư Tuấn cũng đề nghị tòa triệu tập thêm 1 người làm chứng là ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010-2011.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ