Loạt sân bay lớn châu Âu hỗn loạn vì cuộc tấn công mạng bí ẩn

GD&TĐ - Một vụ tấn công mạng vào nhà cung cấp hệ thống làm thủ tục đã làm gián đoạn nhiều sân bay châu Âu ngày 20/9.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Brussels, sau khi một cuộc tấn công mạng vào nhà cung cấp dịch vụ cho hệ thống làm thủ tục và lên máy bay làm gián đoạn hoạt động tại một số sân bay lớn ở châu Âu, tại Zaventem gần Brussels, Bỉ ngày 20/9. Ảnh: REUTERS
Hành khách chờ đợi tại sân bay Brussels, sau khi một cuộc tấn công mạng vào nhà cung cấp dịch vụ cho hệ thống làm thủ tục và lên máy bay làm gián đoạn hoạt động tại một số sân bay lớn ở châu Âu, tại Zaventem gần Brussels, Bỉ ngày 20/9. Ảnh: REUTERS

Một cuộc tấn công mạng nhắm vào một nhà cung cấp hệ thống làm thủ tục và lên máy bay đã làm gián đoạn hoạt động tại một số sân bay lớn ở châu Âu, trong đó có sân bay Heathrow ở London — sân bay đông khách nhất châu lục — gây ra tình trạng chậm và hủy chuyến ngày 20/9.

Heathrow cho biết Collins Aerospace, đơn vị cung cấp hệ thống cho nhiều hãng hàng không tại các sân bay toàn cầu, đang gặp sự cố kỹ thuật có thể khiến hành khách khởi hành bị chậm.

Brussels Airport ở Bỉ và Berlin Airport ở Đức cũng xác nhận họ bị ảnh hưởng, theo từng tuyên bố riêng. RTX, công ty mẹ của Collins Aerospace, cho biết họ “đã ghi nhận một sự gián đoạn liên quan đến mạng” đối với phần mềm tại một số sân bay được lựa chọn, nhưng không nêu tên các sân bay đó.

RTX cho biết trong một tuyên bố gửi qua e-mail: “Tác động giới hạn ở việc làm thủ tục điện tử cho khách và ký gửi hành lý, và có thể được khắc phục bằng thủ tục làm thủ tục thủ công.” Công ty cũng cho biết đang nỗ lực khắc phục sự cố càng nhanh càng tốt.

loat-san-bay-lon-chau-au-hon-loan-vi-cuoc-tan-cong-mang-bi-an-2.jpg
Logo của sân bay quốc tế Brussels được nhìn thấy bên ngoài nhà ga ở Zaventem, Bỉ . REUTERS

Brussels Airport thông báo trên trang web rằng cuộc tấn công đã khiến hệ thống tự động không hoạt động, buộc phải chỉ thực hiện thủ tục làm thủ công cho việc làm thủ tục và lên máy bay.

“Sự việc này có tác động lớn tới lịch bay và sẽ gây chậm trễ và hủy chuyến,” sân bay cho biết, đồng thời nêu rõ vụ việc xảy ra vào đêm 19/9. Sân bay cho biết đã có 10 chuyến bị hủy tính đến thời điểm đó, với mức độ chậm trễ trung bình khoảng 1 giờ cho tất cả các chuyến khởi hành.

Các sân bay bị ảnh hưởng khuyến cáo hành khách có chuyến bay trong ngày 20/9 nên xác nhận lịch trình với hãng hàng không trước khi đến sân bay.

Delta Air Lines cho biết họ dự kiến ảnh hưởng tối thiểu đến các chuyến khởi hành từ 3 sân bay nêu trên và đã triển khai một giải pháp tạm thời để giảm thiểu gián đoạn.

Berlin Airport cho biết trên trang web rằng thời gian chờ làm thủ tục kéo dài hơn và họ đang làm việc để có giải pháp nhanh chóng. Frankfurt Airport, sân bay lớn nhất của Đức, không bị ảnh hưởng, theo phát ngôn viên của sân bay. Một quan chức từ trung tâm điều hành tại Zurich Airport cũng cho biết họ không bị tác động.

EasyJet, một trong những hãng hàng không lớn ở châu Âu, cho biết đang vận hành bình thường và không kỳ vọng sự cố sẽ ảnh hưởng tới các chuyến bay trong phần còn lại của ngày. Ryanair và chủ sở hữu British Airways chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Phó Thủ tướng Ba Lan kiêm Bộ trưởng Phụ trách chuyển đổi số Krzysztof Gawkowski cho biết không có dấu hiệu đe dọa tới các sân bay nước ông. Bộ trưởng Giao thông Anh Heidi Alexander cho biết bà đang nhận các bản cập nhật định kỳ về tình hình.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

GD&TĐ - Phát hiện 5 thai nhi nhiễm Parvovirus B19 - một bệnh lý hiếm gặp có thể khiến thai chết lưu - các bác sĩ Khoa Y học Bào thai, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đã can thiệp kịp thời bằng phương pháp truyền máu bào thai, giúp các bé chào đời khỏe mạnh.

Vietjet đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân vùng bão lũ.

Vietjet cùng đồng bào vượt bão lũ, lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

GD&TĐ - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chị Liên xúc động với gương mặt bình thường sau phẫu thuật.

Hành trình tìm lại nụ cười cho những phụ nữ nhiều năm sợ soi gương

GD&TĐ - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.