Lo ngại Iran, Mỹ xem xét đưa thêm 14.000 quân cùng nhiều khí tài tới Trung Đông

GD&TĐ - Chính quyền TT Trump hiện đang xem xét mở rộng đáng kể sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Trung Đông, bao gồm việc thêm hàng chục tàu, các khí tài quân sự khác và bổ sung thêm khoảng 14.000 binh sĩ để chống lại mối đe dọa từ Iran – Tờ The Wall Street Journal (WST) dẫn lời các quan chức Mỹ.  

Mẫu hạm Mỹ rời cảng Norfork tới Trung Đông.
Mẫu hạm Mỹ rời cảng Norfork tới Trung Đông.

Theo các nguồn tin mà WSJ dẫn ra, TT Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ra quyết định triển khai mới vào tháng 12 này. TT Trump được cho là đã bị thuyết phục về sự cần thiết phải chống lại một mối đe dọa mà các trợ lý của ông cho rằng Iran có thể đưa ra – các quan chức Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng TT Trump có thể cũng phê chuẩn một đội quân nhỏ hơn triển khai tại Trung Đông.

Các quan chức Mỹ nói với WSJ rằng ngày càng có lo ngại trong quân đội và chính quyền TT Trump rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra nhắm vào các lực lượng Mỹ khiến Washington chỉ có một ít lựa chọn trong khu vực, ngay cả khi một cuộc triển khai mới có thể mang lại một sự răn đe hiệu quả hơn đối với Tehran.

Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) năm 2018, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn với Tehran, quan hệ Mỹ - Iran đã nhanh chóng xấu đi, làm gia tăng thêm căng thẳng ở Trung Đông.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi 2 cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út bị tấn công vào ngày 14/9. Dù các chiến binh Houthi lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng Mỹ cho rằng Iran đứng đằng sau – điều mà Tehran phủ nhận.

Sau cuộc tấn công hồi tháng 9, Lầu năm góc đã tăng cường hiện diện ở Trung Đông và tăng thêm binh sĩ triển khai ở Ả rập xê út khi TT Trump nhiều lần cho rằng Iran tiếp tục đe dọa an ninh trong khu vực.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ