Bức ảnh đầu tiên về nguyên mẫu máy bay vận tải dân dụng Il-96-400M (số sê-ri 0001) đã xuất hiện trên báo chí Nga.
Chiếc phi cơ chưa được sơn đang lăn bánh trên đường băng để thực hiện hành trình tới Công ty cổ phần chế tạo máy bay Voronezh (VASO). Việc phát triển bản sửa đổi mới nhất của phi cơ chở khách đường dài thân rộng đã được thực hiện từ năm 2016.
Cần lưu ý rằng bức ảnh này ban đầu được đăng trên mạng xã hội VKontakte bởi blogger Dmitry Parinov từ Voronezh - người chuyên tìm hiểu về máy bay và nước Nga.
Nhiều khả năng chúng ta sẽ được nhìn thấy chiếc máy bay tuyệt đẹp này vào tháng 7 tại triển lãm hàng không MAKS-2023 diễn ra ở Zhukovsky, bởi vì các quan chức Nga đã hứa hơn một năm trước rằng Il-96-400M sẽ bay trên bầu trời trước cuối năm 2022.
Máy bay vận tải dân dụng Il-96-400M có khá nhiều cải tiến so với Il-96 nguyên bản. |
Cần lưu ý rằng bản sửa đổi này còn được gọi là Il-496, bao gồm việc nâng cấp hệ thống điện tử hàng không (hệ thống định vị và bay kỹ thuật số), điều này sẽ giảm phi hành đoàn trong buồng lái xuống còn 2 người. Ngoài ra phần thân máy bay dài thêm 9 mét.
Giới phân tích cho rằng Il-96-400M được chế tạo hoàn toàn với các bộ phận của Nga và thậm chí còn nhận được động cơ PS-90A3, phạm vi bay tối đa của nó sẽ vượt quá 8.000 km và số lượng ghế hành khách lên tới 370.
Lùi lại quá khứ, vào ngày 6 tháng 4 năm 1993, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Il-96MO - chiếc máy bay hậu Xô Viết đầu tiên được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ với các công ty phương Tây đã diễn ra.
Il-96MO được trang bị động cơ Pratt & Whitney PW2337 và hệ thống điện tử hàng không Rockwell Collins, nó có khả năng chở tới 435 hành khách, tải trọng tối đa 58 tấn và tầm bay thực tế là 12,8 nghìn km.
Mặc dù chứng nhận bay theo tiêu chuẩn của Nga và FAA đã được hoàn thành vào cuối năm 1997, nhưng chiếc Il-96MO đã không được đưa vào sản xuất hàng loạt.