Dự buổi lễ có ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Lê Hải Bình - Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; ông Phan Xuân Thuỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện các Bộ, Ban, ngành, các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí.
Mùa giải năm 2025, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Các tác phẩm được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2024 đến ngày 5/9/2025.
Kết quả, 82 tác phẩm được chọn vào chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 36 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.
Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc, có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.
So với những mùa giải năm trước, số lượng đơn vị tham gia giảm do hợp nhất, sáp nhập các cơ quan báo chí nhưng số lượng bài gửi về tham dự vẫn đảm bảo sự đa dạng và phong phú, trải dài từ Bắc đến Nam.
Chất lượng tác phẩm của các địa phương cũng đã được nâng cao cả về nội dung và hình thức, vì vậy, số lượng tác phẩm đoạt giải của các địa phương cũng tăng nhiều so với các năm trước.
Theo ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức giải, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam đã trở thành một biểu tượng đẹp của sự gắn kết giữa báo chí và giáo dục - nơi tôn vinh những giá trị nhân văn, lan tỏa niềm tin và khát vọng đổi mới trong toàn xã hội. Giải không chỉ là hoạt động nghề nghiệp, mà đã thực sự trở thành diễn đàn tinh thần của những người viết vì tri thức, vì con người, vì tương lai đất nước.
Năm 2025 là năm thứ 8 Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.
Giải nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí, truyền hình xuất sắc về giáo dục - đào tạo của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
"Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" vượt lên trên khuôn khổ giải thưởng nghề nghiệp
Phát biểu tại lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 là một hoạt động thường niên có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định vai trò đồng hành của báo chí trong hoạt động truyền thông chính sách, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lĩnh vực giáo dục trong giai đoạn đổi mới, đứng trước những cơ hội và kỳ vọng lớn của đất nước.
Theo Bộ trưởng, vượt lên trên khuôn khổ của một giải thưởng nghề nghiệp đơn thuần, Giải đã tạo được một diễn đàn uy tín về giáo dục, có sức lan tỏa sâu rộng. Đây không chỉ là nơi quy tụ những nhà báo yêu mến, am hiểu, tâm huyết với ngành Giáo dục, mà còn là minh chứng sống động cho sự đồng hành, giám sát và kiến tạo của báo chí trong công cuộc phát triển giáo dục và đào tạo mà ngành đang triển khai, thực hiện.
Nhận định về số lượng, chất lượng tác phẩm tham gia Giải năm nay, Bộ trưởng cho rằng, mỗi bài viết, phóng sự không chỉ dừng lại ở sự phản ánh mà còn là tiếng nói sẻ chia và góp phần kiến tạo niềm tin, sự đồng hành của xã hội với GD-ĐT; qua đó, báo chí khẳng định vai trò là người bạn đồng hành, người phản biện có chiều sâu và "bà đỡ" cho những đổi mới của ngành, giúp các chính sách giáo dục gắn kết hơn với thực tiễn, đồng thời đảm bảo tiếng nói của người thầy và người học được lắng nghe, thấu hiểu một cách trọn vẹn.
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển cấp bách của đất nước, việc ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD-ĐT và Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã tạo ra một đòn bẩy chiến lược, mang đến động lực mạnh mẽ, thực chất để giáo dục trở thành nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc.
Trong đó, Nghị quyết số 71-NQ/TW đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đổi mới, thay đổi về nhận thức, tầm nhìn, tư duy về giáo dục như: đầu tư cho giáo dục, quản lý giáo dục và làm giáo dục. Đây là nhân tố quyết định thành công của việc đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Trên phương diện này, Bộ trưởng mong muốn các cơ quan báo chí, thông tấn, các nhà báo vào cuộc tham dự và hỗ trợ đối với ngành để thực hiện thành công nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành Giáo dục, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước trước những yêu cầu phát triển mới.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng ghi nhận sự nỗ lực của Báo Giáo dục và Thời đại trong việc chủ trì và tổ chức Giải này như một sự kiện thường niên ý nghĩa; trân trọng cảm ơn sự phối hợp hiệu quả, thường xuyên trong triển khai Giải này của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam.
Đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, cùng toàn thể đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên - những người đã yêu mến, dành tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ của mình để đồng hành, cùng ngành Giáo dục; cảm ơn các nhà giáo tham gia trong Ban giám khảo đã đã hoàn thành vẻ vang trách nhiệm của mình.
1. Cơ cấu giải
1 Giải đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích.
Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).
2. Giá trị giải thưởng
- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.
- Chứng nhận của Bộ GD&ĐT.
- Tiền thưởng bằng tiền mặt:
+ Giải đặc biệt: 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng);
+ Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng);
+ Giải nhì: 15.000.000 đồng/giải (Mười lăm triệu đồng);
+ Giải ba: 10.000.000 đồng/giải (Mười triệu đồng);
+ Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải (Năm triệu đồng).
Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).
Giải phụ: Ban Tổ chức Giải xem xét quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức.
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
Tự hào khi tham dự giải báo chí lớn
Nhà báo Vũ Thị Thuỳ Dương - Báo và đài phát thanh truyền hình Sơn La, chia sẻ rất vui và tự hào khi đại diện cho tỉnh Sơn La tham dự giải năm nay.
Bài dự thi Bản hùng ca thầm lặng nơi biên cương kể vè câu chuyện của những người lính biên phòng gắn bó với bà con dân tộc ở biên giới, những lớp học xoá mù chữ hay câu chuyện những người con nuôi của Bộ đội Biên phòng.
Mặc dù câu chuyện giản dị nhưng đã khắc hoạ sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ biên phòng.
"Khi được tham giải báo chí lớn như thế này và nhận giải tôi cảm thấy vô cùng tự hào" - nhà báo Thuỳ Dương bày tỏ.
Ngô Chuyên
Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang lại hiệu quả thiết thực
Là một trong số các tác giả đoạt Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 với loạt phóng sự “Lớp mầm non ở vùng chiến lược”, Đại tá Vũ Thị Hồng Linh – Trưởng phòng Thời sự Phát thanh, Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội cho biết: “Đặt chân đến Tây nguyên, chúng tôi nhận thấy, hơn 40 năm qua, kể từ khi thành lập, Binh đoàn 15 đã biến một vùng đất rộng lớn vốn là chiến trường ác liệt, đầy tàn tích chiến tranh trở thành một vùng cao su, cà phê bạt ngàn, trù phú với những đội sản xuất, những điểm dân cư ngày càng phát triển. Ở đó, 11 trường mầm non với 130 điểm trường đã được Binh đoàn dựng lên, trải dọc 251 km đường biên để giúp nhiều thế hệ công nhân an lòng gửi con để làm việc bên những vườn cao su và gắn bó lâu dài với mảnh đất vùng biên cương của Tổ quốc”.
Khi tìm tứ cho tác phẩm, Đại tá Vũ Thị Hồng Linh và các tác giả đinh ninh rằng, để xây dựng thế trận lòng dân ở biên giới, trước hết phải bắt đầu bằng việc xây dựng những lớp học mầm non. Chăm lo cho các cháu là một trong những việc thiết thực để thu hút và giữ chân người lao động ở vùng biên giới Tây nguyên bên cây cao su; góp phần từng bước khẳng định tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Binh đoàn 15 trên cả ba mặt chiến lược: vùng chiến lược, cây chiến lược và con người chiến lược.
Đại tá Vũ Thị Hồng Linh nhìn nhận, sau 8 năm diễn ra, giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” không chỉ lan tỏa sâu rộng mà còn tạo hiệu ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay trong công tác giáo dục đã được ghi nhận, tôn vinh, trở thành tấm gương sáng truyền lửa cho phong trào dạy và học.
Vân Huyền
Bất ngờ và hạnh phúc
Nhà báo Nguyệt Thương - báo Pháp luật Việt Nam chia sẻ rất hạnh phúc và bất ngờ khi đạt giải.
Loạt bài Đạo người thầy, với mong muốn tri ân những người thầy đã có nhiều cống hiến cho ngành Giáo dục. Qua đó, muốn khẳng định truyền thống tôn sư trọng đạo là giá trị không bao giờ thay đổi trong giáo dục Việt Nam.
Mong rằng, giải sẽ tiếp tục là sân chơi giá trị để các nhà báo được trải nghiệm, chia sẻ nhiệt huyết với nghề.
Ngô Chuyên
Lịch sử không phải là môn học khô khan
Với loạt bài “Để lịch sử chạm đến trái tim giới trẻ” đăng trên Báo Kinh tế & Đô thị, nhà báo Nguyễn Thị Hồng Giang mang đến góc nhìn sâu sắc về hành trình làm mới việc dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường – để lịch sử không chỉ là tri thức, mà còn là cảm xúc và niềm tự hào dân tộc.
Chia sẻ về lý do chọn đề tài, chị Giang cho biết: “Nhiều người trẻ xem Lịch sử là môn khó, khô khan. Nhưng khi được kể bằng cảm xúc, bằng hình ảnh, bằng điện ảnh, bằng câu chuyện của thế hệ cha anh, thì Lịch sử lại trở nên gần gũi, chạm tới trái tim”.
Loạt bài gồm năm kỳ được chị thực hiện công phu, kết nối nhiều góc nhìn – từ lời dặn dò của thế hệ đi trước, sự đổi mới trong phương pháp dạy học, đến vai trò của người thầy và điện ảnh trong việc khơi dậy hứng thú học tập. Kỳ cuối “Đưa tinh thần yêu nước vào tâm hồn giới trẻ” là điểm nhấn xúc động, gợi mở trách nhiệm xã hội trong việc nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc.
Theo nhà báo Nguyễn Thị Hồng Giang, tham dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” không chỉ là cơ hội nghề nghiệp mà còn là hành trình lan tỏa những câu chuyện tử tế. “Nếu mỗi bài báo khiến thêm một người trẻ yêu Lịch sử hơn, hiểu đất nước hơn, thì đó đã là phần thưởng lớn nhất,” chị nói.
Hà Trang
Thành công cả về quy mô lẫn chất lượng
Ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo - đánh giá, Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 tiếp tục là một mùa thành công, thể hiện sự quan tâm sâu rộng của giới báo chí đối với lĩnh vực giáo dục.
Dù báo chí cả nước đang trong quá trình tinh gọn, sắp xếp lại tổ chức, số lượng cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo có giảm, nhưng ông Lợi cho hay, số lượng tác phẩm dự thi năm nay vẫn duy trì ở mức cao.
Không chỉ các tòa soạn lớn ở Trung ương, mà nhiều cơ quan báo chí địa phương cũng tích cực hưởng ứng, kể cả những đơn vị trước đây ít tham gia. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ người làm báo đối với chủ đề giáo dục – một lĩnh vực gần gũi, gắn bó với đời sống xã hội.
Về chất lượng, các giám khảo đều thống nhất đánh giá tác phẩm năm nay có bước tiến rõ rệt, cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Nhiều bài viết thể hiện sự đầu tư công phu, khai thác những vấn đề lớn và khó, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, thời gian nghiên cứu nghiêm túc và góc nhìn phản biện.
“Có thể khẳng định, năm nay là một mùa giải thành công cả về quy mô lẫn chất lượng, tiếp tục khẳng định vị thế và ý nghĩa của Giải Báo chí ‘Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam’ trong lòng người làm báo và công chúng” - ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.
Minh Phong
Sự trưởng thành mạnh mẽ của báo chí giáo dục
Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền, báo Công an nhân dân chia sẻ: Tham dự lễ trao giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng bởi không gian trưng bày các tác phẩm ngay bên ngoài hội trường.
Dù chỉ lướt qua trong thời gian ngắn, tôi cảm nhận rất rõ hơi thở đời sống giáo dục qua đoạn giới thiệu tác phẩm. Ở đó có khá toàn diện bức tranh giáo dục trong một năm vừa qua: Sự thay đổi về chính sách, thể chế; những vấn đề thời sự giáo dục, đời sống giáo dục được dư luận quan tâm; cả những ghi nhận câu chuyện rất đời thường mà xúc động về tình thầy trò, về nỗ lực vượt khó của nhà giáo và học sinh.
Qua các tác phẩm đoạt giải được trưng bày, tôi cảm nhận được sự trưởng thành mạnh mẽ của báo chí giáo dục. Sự trang trọng của buổi lễ hôm nay càng khiến những câu chuyện được báo chí ghi nhận trở nên có sức lan tỏa hơn.
Nguyễn Nhung
Giải thưởng tiếp thêm động lực cho người làm báo
Có mặt tại lễ trao giải, nhà báo Trịnh Hoàng Yên đến từ Hội nhà báo tỉnh Lào Cai chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Giải thưởng báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi tác phẩm của mình được lọt vào vòng chung khảo và đoạt giải.
Dù đã tham gia nhiều giải báo chí khác nhưng đối với tôi, đoạt giải về giáo dục có ý nghĩa đặc biệt. Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là cuộc thi ý nghĩa, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong ngành giáo dục cùng toàn xã hội về truyền thống tốt đẹp, những tấm gương nhà giáo.
Về dự lễ trao giải, tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều đồng nghiệp, nhà báo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Được nghe tác giả kể về nhân vật trong bài viết, về những khó khăn, vất vả khi tác nghiệp tại những điểm trường vùng sâu vùng xa, càng khiến tôi trân quý giá trị của nghề báo.
Tôi tin tưởng rằng, qua mỗi mùa giải, các nhà báo sẽ có thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho nền giáo dục nước nhà. Các mùa giải năm tới, tôi sẽ tiếp tục tham dự.
Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” - nơi kết nối và lan tỏa giá trị giáo dục
Với tác phẩm phát thanh “Người thầy đam mê lịch sử”, nhóm tác gải Báo và Phát thanh – Truyền hình Hưng Yên đã đoạt giải tại Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Nhà báo Phạm Khánh Giang, thành viên của nhóm tác giả cho biết, tác phẩm xoay quanh thầy giáo Lương Xuân Thà, một giáo viên Lịch sử đã dành trọn tâm huyết để thắp sáng tình yêu với môn học này trong bối cảnh Lịch sử từng bị xem là môn “phụ” hoặc “khô khan.”
Nhóm tác giả quyết định viết về thầy Thà để gửi đi thông điệp: Nhà giáo là người khơi dậy ngọn lửa đam mê, không phải người nhồi nhét kiến thức.
Thầy Thà gây ấn tượng nhờ sự giản dị, chân thành và phương pháp giảng dạy cuốn hút, kết hợp kể chuyện, hình ảnh, phim tư liệu và trải nghiệm thực tế. Cách làm này đã giúp học sinh từ chỗ không thích Lịch sử trở nên yêu thích và chủ động tìm hiểu.
Khi tác phẩm được phát sóng, nó đã nhận được hàng trăm lượt bình luận xúc động, thể hiện sự đồng cảm và ngưỡng mộ với tình yêu nghề của thầy.
Nhà báo Phạm Khánh Giang khẳng định Giải Báo chí này là một sự kiện lớn, với chất lượng tác phẩm ngày càng cao, trở thành nơi giao lưu kinh nghiệm giữa các nhà báo và tôn vinh những giá trị nhân văn trong giáo dục.
Mục tiêu lớn nhất của nhóm tác giả khi tham gia không chỉ là giải thưởng mà là mong muốn truyền đi thông điệp “Lịch sử không phải là môn học khô khan và nhàm chán”.
Nhóm tác giả cũng bày tỏ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” trong những năm tiếp theo, với mong muốn phản ánh chân thực hơn nữa về những tấm gương thầy cô, học sinh vượt khó, phấn đấu dạy tốt – học tốt, đặc biệt ở các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.
Đinh Chiến
Những người thầy mang theo phấn trắng băng rừng vào Nam
Bộ phim Nhà giáo đi B, tác phẩm dự thi Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 của nhóm tác giả Trần Thị Ngọc Quỳnh (biên kịch), Đào Duy Từ (đạo diễn), Nguyễn Thanh Bình (quay phim), tái hiện một giai đoạn đặc biệt của lịch sử giáo dục Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
Tác phẩm kể về gần ba nghìn giáo viên miền Bắc tình nguyện rời bục giảng, vượt Trường Sơn vào Nam, góp phần phát triển giáo dục và chuẩn bị lực lượng trí thức cho đất nước sau giải phóng. Hành trình ba tháng đi bộ ròng rã đầy thử thách khắc nghiệt với bất kì ai, lại càng gian nan hơn với những thầy, cô vốn quen sách vở và bảng đen. Nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại trên đường hành quân, để lại dấu ấn không phai trong ký ức đồng đội và lịch sử giáo dục.
Vào miền Nam, các nhà giáo được giao nhiều nhiệm vụ: đứng lớp, tuyên truyền, văn công, thậm chí trực tiếp tham gia chiến đấu. Trong những ngày giặc đi càn, họ phải nắm cơm trốn vào rừng, núp dưới tán lá dừa nước, tối lại trở về làng vận động học sinh đến lớp. Mỗi hành động, mỗi bước chân đều thể hiện tinh thần trách nhiệm và niềm tin vào con chữ. Trên tấm bia tưởng niệm các nhà giáo liệt sĩ tại Tây Ninh có khắc tên 600 nhà giáo, trong đó 111 người từ miền Bắc đi B chính là minh chứng sống động cho sự hy sinh thầm lặng nhưng to lớn của họ.
Qua Nhà giáo đi B, nhóm tác giả không chỉ tái hiện một giai đoạn lịch sử, mà còn tri ân những người thầy - chiến sĩ, nhắc nhở các thế hệ hôm nay trân trọng và ghi nhớ những hy sinh lặng thầm nhưng đầy ý nghĩa, đồng thời khơi dậy niềm tự hào và tinh thần cống hiến cho giáo dục và Tổ quốc.
Hương Trang
Mong tiếp tục đồng hành cùng Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam
Nhà báo Hương Lê - Báo Đại đoàn kết chia sẻ: Tôi tham gia giải từ những mùa đầu tiên, đến nay là năm thứ 6 tôi và các đồng nghiệp vinh dự được giải.
Cảm xúc hôm nay như lần đầu tiên nhận giải. Điều quan trọng nhất là những tham vấn của Báo Đại đoàn kết về những vấn đề nóng của Ngành Giáo dục đã được ban tổ chức lưu tâm.
Thế mạnh của Báo Đại đoàn kết là tham vấn, phản biện các chính sách, đặc biệt là chính sách mới về giáo dục. Rất mong qua giải thưởng này, một lần nữa được lan toả và tác động đến xã hội.
Chúng tôi mong rằng sẽ được tiếp tục đồng hành cùng Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Ngô Chuyên
Nhà báo Lê Võ Nguyệt Thương (Báo Pháp luật Việt Nam): Giải báo chí đã giữ gìn, lan tỏa truyền thống “tôn sư trọng đạo”
Nhà báo Lê Võ Nguyệt Thương cho biết, loạt bài “Đạo làm thầy”, gồm 5 bài viết là quá trình làm việc, trải nghiệm của tác giả trong suốt một thời gian dài gắn bó với mảng Giáo dục.
“Đạo làm thầy cũng là lời tri ân của tôi dành cho những người thầy tôi mãi ghi nhớ và biết ơn trong cuộc đời mình. Bởi thế, tôi đã thực hiện loạt bài trong niềm xúc động và trân quý. Giữa nhiều biến động của cuộc sống, tôi mong muốn những giá trị “ tôn sư trọng đạo”, hình ảnh người thầy mãi đẹp và trân quý trong trái tim học trò như truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” ngàn đời của dân tộc”, nhà báo Lê Võ Nguyệt Thương chia sẻ.
Chính trong quá trình đi và viết, tôi càng thấm thía hơn ý nghĩa của cụm từ “đạo làm thầy”. Đó không chỉ là sự tận tụy truyền dạy tri thức, mà còn là đạo đức, là trách nhiệm và là bản lĩnh giữ gìn nhân cách người thầy trong bối cảnh xã hội đang đổi thay từng ngày.
Đặc biệt, trong thời điểm đó Quốc hội đang bàn thảo về Luật Nhà giáo tại Kỳ họp thứ 8, tôi càng thấy rõ tầm quan trọng của việc thể chế hóa những giá trị đạo đức nghề nghiệp, tạo hành lang pháp lý để bảo vệ, tôn vinh và phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo. Luật Nhà giáo không chỉ là văn bản quy định, mà còn là sự khẳng định của Nhà nước đối với vị thế của người thầy, những người đang âm thầm gieo hạt tri thức và đạo đức cho thế hệ tương lai.
Đăng Chung
Lan tỏa cái nhìn toàn diện, công tâm và nhân văn về giáo dục Việt Nam
Nhà báo Hà Hồng Hạnh, hiện đang công tác tại Báo và PTTH Thái Nguyên, tác giả đoạt giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, đã lựa chọn đề tài “Đừng nhìn giáo dục phiến diện” để lan tỏa cái nhìn toàn diện, công tâm và nhân văn về giáo dục Việt Nam.
Chia sẻ về lý do chọn đề tài, chị Hà Hồng Hạnh cho biết: “Bên cạnh những tồn tại cần khắc phục, giáo dục Việt Nam vẫn đang từng ngày đổi mới, đạt nhiều thành tựu đáng tự hào và giữ vai trò then chốt trong phát triển đất nước. Tôi muốn bài viết trở thành tiếng nói chính luận, giúp xã hội nhìn nhận giáo dục một cách toàn diện, vừa ghi nhận thành tựu, vừa thẳng thắn với hạn chế.”
Theo Nhà báo Hà Hồng Hạnh: Sau 8 năm tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã trở thành diễn đàn uy tín, ghi nhận những tác phẩm phản ánh trung thực, toàn diện về giáo dục. Giải góp phần tôn vinh thầy trò, lan tỏa giá trị nhân văn và khích lệ đổi mới, nâng cao nhận thức xã hội về ngành.
Với tác phẩm của mình, nhà báo Hà Hồng Hạnh kỳ vọng góp phần nhấn mạnh việc đánh giá giáo dục một cách khách quan, công tâm, tránh thông tin phiến diện. Đồng thời, tác phẩm muốn gửi thông điệp tôn trọng người thầy, đề cao truyền thống “tôn sư trọng đạo” và bảo vệ niềm tin xã hội vào nghề giáo.
Phương Thảo
Lời tri ân sâu sắc gửi tới những người thầy tận hiến
Là thành viên của nhóm tác giả của Báo Pháp luật Việt Nam loạt 5 bài: “Đạo làm thầy”, nhà báo Lê Thị Ngọc Hương (Báo Pháp luật Việt Nam) cho biết, nhóm tác giả thực hiện loạt bài với mong muốn phản ánh chân thực và đa chiều hình ảnh người thầy hôm nay, những con người đang vừa giữ gìn truyền thống “tôn sư trọng đạo”, vừa không ngừng đổi mới để thích ứng với kỷ nguyên công nghệ 4.0.
Khi nhận tin loạt bài “Đạo làm thầy” đạt Giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục năm 2025, nhóm tác giả thực sự xúc động, bất ngờ và hạnh phúc. Đây không chỉ là niềm vui nghề nghiệp, mà còn là lời tri ân sâu sắc gửi tới những người thầy tận hiến, những hy sinh thầm lặng- những người đã và đang “gieo chữ”, “giữ lửa” cho những thế hệ học trò trên khắp mọi miền đất nước.
“Tôi tin rằng, báo chí có thể và cần đóng vai trò tích cực trong việc phản ánh trung thực đời sống giáo viên, góp phần hoàn thiện chính sách, thúc đẩy sự công bằng và tôn vinh đúng mức cho nghề dạy học. Với tôi, việc viết về giáo dục không chỉ là nhiệm vụ, mà là trách nhiệm lan tỏa điều tốt đẹp, khơi dậy niềm tin vào những giá trị bền vững”, nhà báo Lê Thị Ngọc Hương chia sẻ.
Đăng Chung
Giải tiếp tục là sân chơi uy tín, là động lực để các nhà báo không ngừng sáng tạo,
Nhà báo Nguyễn Hoài, báo Đại đoàn kết chia sẻ: Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam bước sang năm thứ 8 với số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi ngày càng cao. Sức lan tỏa của giải cho thấy sự quan tâm đặc biệt của xã hội đối với giáo dục – một lĩnh vực luôn chạm đến trái tim người làm báo. Đây cũng là thách thức buộc các nhà báo tích cực tìm tòi, phát hiện và thể hiện đề tài sâu sắc, đa chiều hơn.
Tôi mong giải thưởng tiếp tục là sân chơi uy tín, là động lực để các nhà báo không ngừng sáng tạo, đồng hành cùng ngành Giáo dục trên hành trình đổi mới.
Với nhóm tác giả của Báo Đại đoàn kết, mỗi mùa giải không chỉ là dịp để ghi nhận thành quả, mà còn là cơ hội để gửi gắm thêm những câu chuyện ý nghĩa, góp phần vào sự nghiệp trồng người.
Ngô Chuyên
Hành trình vượt qua cảm xúc của chính mình
Tác phẩm “Lớp học chữ giữa bệnh viện: Nơi trẻ em ung thư viết tiếp ước mơ dang dở” của nhà báo Lê Văn Bình - Báo Nông nghiệp và Môi trường tham dự tại Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2025” đã trở thành một lát cắt đầy nhân văn, nơi người làm báo không chỉ đưa tin, mà còn đối diện với chính cảm xúc của mình để viết bằng tất cả sự trân trọng và sẻ chia.
Chia sẻ về lý do thực hiện đề tài, anh Bình cho biết, là phóng viên của tờ báo chuyên về những đề tài về đất, nước, cây trồng, môi trường. Khi được giao thực hiện tác phẩm dự thi về giáo dục, anh từng thoáng lúng túng. Nhưng rồi, ký ức về lớp học chữ của cô giáo Đinh Thị Kim Phấn chợt ùa về là nơi những “chiến binh đầu trọc” vẫn hàng ngày nắn nót từng con chữ giữa hành trình chiến đấu với bệnh ung thư.
“Tôi từng nhiều lần đến lớp học ấy, chứng kiến nụ cười xen nước mắt của cô trò. Khi liên hệ lại, cô Phấn đồng ý ngay, còn chủ động kết nối để tôi gặp phụ huynh và học sinh. Cảm xúc ấy khiến tôi không thể không viết.
Chính từ những khoảnh khắc giản dị đó, tôi đã bắt đầu hành trình tác nghiệp. Lặng lẽ, chân thành nhưng đầy day dứt. Mỗi cuộc phỏng vấn, mỗi tiếng khóc, mỗi ánh mắt của cha mẹ học sinh đều trở thành một mảnh ghép xúc động trong câu chuyện”, anh Bình kể.
Đánh giá về Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” sau 8 năm tổ chức, anh Bình khẳng định, giải đã trở thành diễn đàn uy tín, nơi tôn vinh những người viết vì tri thức và nhân văn. Qua từng năm, cách tiếp cận của các tác phẩm ngày càng đa chiều, phản ánh rõ hơi thở giáo dục đương đại.
“Báo chí và giáo dục là hai dòng chảy song hành, một bên khai sáng tri thức, một bên lan tỏa tri thức. Báo chí cần phản ánh trung thực, nhưng cũng phải truyền cảm hứng có trách nhiệm. Hãy kể chuyện bằng sự tử tế, để mỗi bài báo không chỉ chạm vào trí tuệ, mà còn vào trái tim”, anh Bình chia sẻ.
Một trong những giải thưởng danh giá nhất
Nhà báo Bùi Ngọc Long – Báo Thanh niên nhận xét, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam là một trong những giải thưởng danh giá nhất với những cây bút gắn bó mảng giáo dục.
“Việc được lựa chọn tham dự giải là niềm khích lệ lớn, giúp chúng tôi tri ân độc giả, trong đó có đội ngũ những người làm giáo dục” - nhà báo Bùi Ngọc Long nói.
Tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025, loạt bài “Để Việt Nam trở thành điểm đến giáo dục quốc tế” của nhà báo Bùi Ngọc Long và đồng nghiệp đã gây ấn tượng mạnh với hội đồng chấm giải. Loạt bài cũng nằm trong danh sách các tác phẩm, tác giả được vinh danh, trao giải.
Minh Phong
Văn nghệ chào mừng
Bài hát: Yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu.
Sáng tác: Nguyễn Văn Quỳ
Biểu diễn: Tốp ca nữ - cùng tốp múa
Động lực để báo chí tiếp tục quan tâm sâu hơn đến các vấn đề then chốt của giáo dục
Khẳng định, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam rất uy tín và cần thiết, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Quyên – Báo Thanh niên nhấn mạnh, đây không chỉ là sự ghi nhận dành cho những người làm báo đã dấn thân với giáo dục, mà còn là động lực mạnh mẽ để báo chí tiếp tục quan tâm sâu hơn đến các vấn đề then chốt của giáo dục, đào tạo và khoa học.
Là phóng viên theo dõi lĩnh vực giáo dục nhiều năm, nhà báo Mỹ Quyên luôn trăn trở với câu hỏi: Tại sao Việt Nam phát triển mạnh về kinh tế, thu hút đầu tư toàn cầu, nhưng giáo dục đại học vẫn chưa thực sự hấp dẫn với chính người Việt và sinh viên quốc tế?
Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực đã “vượt lên trước” khi có nhiều trường lọt top châu Á và thế giới. Singapore có đại học nằm trong top 10 châu Á, Malaysia trong top 100, Indonesia trong top 200 (theo bảng xếp hạng QS), còn Việt Nam mới chỉ có một vài trường đạt top 500. Một trong những tiêu chí quan trọng để thăng hạng chính là thu hút sinh viên quốc tế – yếu tố Việt Nam vẫn còn hạn chế.
Đa phần sinh viên nước ngoài tại Việt Nam hiện nay đến theo diện trao đổi ngắn hạn hoặc học ngành Việt Nam học. Để nâng cao vị thế, các trường đại học cần mạnh dạn quốc tế hóa chương trình đào tạo, đạt chuẩn kiểm định quốc tế, đầu tư đồng bộ vào cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và dịch vụ hỗ trợ sinh viên nước ngoài.
Từ những trăn trở trên, nhà báo Mỹ Quyên quyết định tham gia dự thi Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2025 với loạt bài “Để Việt Nam trở thành điểm đến giáo dục quốc tế”.
Loạt bài không chỉ phản ánh thực trạng, mà còn gợi mở hướng đi chiến lược. Việt Nam có đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến giáo dục quốc tế, nhưng điều quan trọng là cần một chiến lược quốc gia đồng bộ và tầm nhìn đột phá, để tận dụng được tiềm năng này”- nhà báo Mỹ Quyên nhấn mạnh.
Nữ nhà báo quả quyết sẽ sẵn sàng tham gia Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam trong các năm tiếp theo.
Minh Phong
Báo chí là cầu nối chính sách và cuộc sống, giữa nhà trường và xã hội
Phát biểu khai mạc, nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức giải, nhấn mạnh, Lễ trao giải báo chí Toàn quốc vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là sự kiện thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôn vinh tác phẩm báo chí tiêu biểu, những nhà báo đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và trái tim cho sự nghiệp trồng người.
Theo nhà báo Triệu Ngọc Lâm, năm 2025 đánh dấu 8 năm hành trình của Giải. Từ sân chơi nghề nghiệp, Giải đã trở thành một diễn đàn uy tín, chuyên nghiệp và nhân văn, quy tụ hàng nghìn tác phẩm báo chí xuất sắc từ khắp mọi miền Tổ quốc. Chỉ riêng năm 2025, gần 1.000 tác phẩm đã gửi về tham dự. Các tác phẩm này đã phản ánh sinh động bức tranh giáo dục Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.
Giải thưởng thắp sáng tinh thần nhân văn, giá trị cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam. Báo chí luôn là người bạn đồng hành và cầu nối. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên chuyển đổi số - nơi tri thức, công nghệ và nhân văn hòa quyện để mở ra những cơ hội mới. Giáo dục Việt Nam đang bước đi vững chắc trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện.
“Trong hành trình ấy, báo chí luôn là người bạn đồng hành tin cậy. Báo chí là cầu nối chính sách và cuộc sống, giữa nhà trường và xã hội, giữa người thầy, người học và toàn dân” – nhà báo Triệu Ngọc Lâm ghi nhận.
Minh Phong
Trao giải Khuyến khích
Ông Tống Văn Thanh- Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải Khuyến khích.
36 giải Khuyến khích
Loại hình: Báo in
1. Tên tác phẩm: Chuyện người gieo mầm tiếng Việt
Tác giả: Phạm Thị Thuận
Nơi xuất bản: Báo Thế giới và Việt Nam
2. Tên tác phẩm: Loạt bài Ngành Giáo dục 34 tỉnh, thành sau sáp nhập
Tác giả: Nguyễn Thị Đức Hạnh, Nhữ Sơn Phong, Nguyễn Thị Nhung, Phó Đình Tuệ, Hà Ánh Ngọc, Hồ Văn Phúc, Trần Hải Ngọc, Lò Văn Thuận, Nguyễn Thị Dung, Hồ Thị Lài, Quách Văn Mến
Nơi xuất bản: Báo Giáo dục và Thời đại
3. Tên tác phẩm: Tròn 5 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Nền giáo dục vì học sinh, vì con người
Tác giả: Đồng Viết Thắng, Nguyễn Thị Mận
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Tây Ninh
4. Tên tác phẩm: Gỡ khó để đại học phát triển đội ngũ giảng viên giỏi
Tác giả: Phạm Thị Anh
Nơi xuất bản: Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh
5. Tên tác phẩm: Cuộc dịch chuyển lịch sử
Tác giả: Lục Thị Khánh Chi
Nơi xuất bản: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (Nay là Báo Sài Gòn Giải Phóng)
6. Tên tác phẩm: Gian nan cuộc chiến chống sách giáo khoa giả, học liệu đạo nhái
Tác giả: Hoàng Thị Hương, Huỳnh Thị Thuỳ Trang
Nơi xuất bản: Báo Văn hoá
7. Tên tác phẩm: Số hoá hành trình "trồng người"
Tác giả: Phạm Gia Khánh
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình An Giang
8. Tên tác phẩm: Tháo gỡ khó khăn cho ngành Giáo dục trong bối cảnh mới
Tác giả: Nguyễn Tiến Hùng, Hoàng Mỹ Hà
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Nghệ An
9. Tên tác phẩm: Cùng em sánh bước
Tác giả: Trịnh Thị Phương
Nơi xuất bản: Báo Quảng Ngãi (Nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Quảng Ngãi)
Loại hình: Báo điện tử
1. Tên tác phẩm: Bóc trần và đập tan luận điệu xuyên tạc về chính sách miễn học phí
Tác giả: Trần Văn Hinh, Hoàng Thị Hồng, Nguyễn Thị Huyên
Nơi xuất bản: Báo Dân trí
2. Tên tác phẩm: Loạt bài Từ “phổ cập chữ” đến “phổ cập số”
Tác giả: Phạm Văn Quang
Nơi xuất bản: Báo Điện Biên Phủ (Nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Điện Biên)
3. Tên tác phẩm: Vượt dốc đá, gieo con chữ trên vùng Bắc Tây Nguyên
Tác giả: Văn Thanh Tùng
Nơi xuất bản: Báo điện tử Dân Việt
4. Tên tác phẩm: "Lá chắn" tinh thần cho học sinh phổ thông trước "bẫy" mạng xã hội
Tác giả: Trần Trung Hiếu, Ngô Văn Khiêm, Nguyễn Thị Hiền, Ngô Thị Ngọc Nhung, Lê Trường Sơn
Nơi xuất bản: Tạp chí Lao động và Công đoàn
5. Tên tác phẩm: Thầy giáo dạy Giải phẫu cơ thể người: Không chọn việc nhẹ nhàng
Tác giả: Đỗ Thị Hòa Bình
Nơi xuất bản: Báo Sức khỏe và Đời sống
6. Tên tác phẩm: Cô khuyết tật dạy trò “khuyết tật”
Tác giả: Vũ Thị Minh, Lê Duy Thành
Nơi xuất bản: Báo Cựu chiến binh Việt Nam
7. Tên tác phẩm: Người gieo hạt yêu thương nơi vùng cao Bảo Ái
Tác giả: Bùi Văn Bình, Trịnh Hoàng Yên
Nơi xuất bản: Báo Thanh tra
8. Tên tác phẩm: Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học - Giáo dục theo một cách khác
Tác giả: Nguyễn Thị Hạnh, Vũ Thị Ngà
Nơi xuất bản: Báo Tuổi trẻ Thủ đô
9. Tên tác phẩm: Sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp: Mở lối đi mới, xóa định kiến cũ
Tác giả: Nguyễn Văn Hiền
Nơi xuất bản: Báo Nhà báo và Công luận
Loại hình: Phát thanh
1. Tên tác phẩm: Vun trồng nhân ái
Tác giả: Hoàng Lê Minh, Nguyễn Bỉnh Bạch Sa, Đặng Đại Dinh, Lương Thị Diệu Hiền, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phan Thanh Nga, Lương Thị Hiền Duyên, Nguyễn Tường Luân, Dương Vũ
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Huế
2. Tên tác phẩm: Bản hùng ca thầm lặng nơi biên cương
Tác giả: Vũ Thị Thùy Dương
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Sơn La
3. Tên tác phẩm: Người gieo hạt số
Tác giả: Lê Thị Hồng Lý, Nguyễn Quốc Dũng, Tô Dung
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai
4. Tên tác phẩm: Sự học ở chân mây, chắp cánh ước mơ vượt núi
Tác giả: Đào Bích Vân, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thế Tiệp, Trương Đức Dũng, Lù Ngọc Dũng, Lò Minh Tuân
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Lai Châu
5. Tên tác phẩm: Chuyện người thầy ngược chiều bình yên
Tác giả: Nguyễn Nhật Bình
Nơi xuất bản: Phát thanh Công an nhân dân - Cục Truyền thông Công an nhân dân
6. Tên tác phẩm: Giảm áp lực thi cử: Đừng nói hay, hãy hành động ngay
Tác giả: Lê Thị Thu
Nơi xuất bản: Ban Thời sự (VOV1) - Đài Tiếng nói Việt Nam
7. Tên tác phẩm: Đảng trong trái tim người trẻ
Tác giả: Nguyễn Quốc Thái
Nơi xuất bản: Đài phát thanh - Truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu (Nay là Đài Phát thanh và Truyền hình TP Hồ Chí Minh)
8. Tên tác phẩm: "Người thầy" đặc biệt
Tác giả: Bùi Thị Hoài Thương, Phạm Thị Tú Oanh
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Hải Phòng
9. Tên tác phẩm: Ngọn hải đăng tri thức giữa biển Tây Nam
Tác giả: Trần Hoàng Kiệm, Trương Ái Thể Nghi
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Vĩnh Long
Loại hình: Truyền hình
1. Tên tác phẩm: Niềm tin
Tác giả: Lê Tuyết Anh, Đặng Phi Lai, Nguyễn Thị Khánh Thư, Trần Ngọc Như
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang (Nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Cần Thơ)
2. Tên tác phẩm: Ngôi trường của "Lực lượng đặc biệt"
Tác giả: Phan Thị Thuỳ Linh, Nguyễn Văn Khải, Lê Thanh Thuỷ, Nguyễn Bảo Anh, Bùi Lê Anh
Nơi xuất bản: Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội
3. Tên tác phẩm: Hành trình tìm chữ nơi trường xã
Tác giả: Bùi Tấn Sỹ, Nguyễn Phúc Lâm
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Đà Nẵng
4. Tên tác phẩm: Thầy giáo Gen Z và ước mong lan toả tình yêu lịch sử
Tác giả: Lê Kim Mỹ Tiên, Nguyễn Thị Thanh Bình, Lê Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Ngọc Phương Uyên
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Tháp
5. Tên tác phẩm: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 - Cú hích thay đổi cách dạy và học ở trường phổ thông
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Lê Trường Giang, Nguyễn Viết Hiếu, Lê Hữu Trí, Trần Quang Huy
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh và Truyền hình TP Hồ Chí Minh
6. Tên tác phẩm: Những giờ học văn đầy sáng tạo và tâm huyết
Tác giả: Ngô Thị Hạnh Nguyên, Nguyễn Sơn Tùng, Nguyễn Thuý Hằng
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng (Nay là Báo Cao Bằng)
7. Tên tác phẩm: Tan hoang vùng lũ Điện Biên
Tác giả: Mùa Anh Thu, Hoàng Thị Út, Đặng Văn Hùng
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Điện Biên
8. Tên tác phẩm: Thầy Khang
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Lê Quang Quý, Trần Minh Tú, Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Ngọc Linh
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội
9. Tên tác phẩm: Rủi ro khi lựa chọn hợp đồng tư vấn du học
Tác giả: Phan Thị Hoài Thương, Nguyễn Bằng Việt
Nơi xuất bản: Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTVDigital - Đài Truyền hình Việt Nam
Trao giải Khuyến khích
Trao giải Ba
Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Công đoàn Giáo dục Việt Nam và ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao giải Ba.
12 giải Ba
Loại hình: Báo in
1. Tên tác phẩm: Kỷ luật tích cực để xây dựng trường học hạnh phúc
Tác giả: Lê Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Thu Hoài
Nơi xuất bản: Báo Đại Đoàn Kết
2. Tên tác phẩm: Để Việt Nam trở thành điểm đến giáo dục quốc tế
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Quyên, Bùi Ngọc Long
Nơi xuất bản: Báo Thanh Niên
3. Tên tác phẩm: Đừng nhìn giáo dục phiến diện
Tác giả: Hà Hồng Hạnh, Đỗ Phú Thọ
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Thái Nguyên
Loại hình: Báo điện tử
1. Tên tác phẩm: Loạt bài Những chiến binh “đạp núi” đến trường
Tác giả: Nguyễn Thị Thùy
Nơi xuất bản: Báo Giáo dục và Thời đại
2. Tên tác phẩm: Tuyến bài góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo
Tác giả: Lã Đắc Tiến, Doãn Thị Nhàn, Nguyễn Trà My, Trần Thị Thu Trang
Nơi xuất bản: Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam
3. Tên tác phẩm: Để lịch sử chạm đến trái tim giới trẻ
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Giang
Nơi xuất bản: Báo Kinh tế và Đô thị
Loại hình: Phát thanh
1. Tên tác phẩm: Lớp học không giáo án
Tác giả: Huỳnh Thị Bích Hà
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Quảng Ngãi
2. Tên tác phẩm: Người thầy đam mê lịch sử
Tác giả: Phạm Khánh Giang, Phạm Thị Hương, Lê Thị Phương Duyên, Đỗ Thị Tươi, Phạm Duy Khánh
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình (Nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên)
3. Tên tác phẩm: Lớp học chữ giữa bệnh viện: Nơi trẻ ung thư viết tiếp ước mơ dang dở
Tác giả: Lê Văn Bình
Nơi xuất bản: Báo Nông nghiệp và Môi trường
Loại hình: Truyền hình
1. Tên tác phẩm: Gieo chữ trên vùng đất "trắng"
Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thúy, Lê Xuân Quang, Lương Việt Đức, Lại Minh Đức, Nguyễn Tuấn Tú, Nguyễn Ngọc Nam Phương
Nơi xuất bản: Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa
2. Tên tác phẩm: Nhà giáo đi "B"
Tác giả: Đào Duy Từ, Trần Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thanh Bình
Nơi xuất bản: Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương và Báo Văn hoá
3. Tên tác phẩm: Chuyện cô giáo từ Thành phố Hồ Chí Minh đến “gieo chữ” ở lòng hồ Trị An
Tác giả: Lê Thành Nhân, Trương Đức Huy
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai
Trao giải Ba
Văn nghệ
Bài hát: Người Thầy
Sáng tác: Nguyễn Nhất Huy
Biểu diễn: Ca sĩ Viết Danh và tốp múa
Mong muốn lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục từ Nghị quyết 57
Sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW được ban hành, các trường học trên cả nước, đặc biệt tại TPHCM, đang chuyển mình mạnh mẽ với nhiều mô hình đổi mới về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.
Từ thực tiễn sôi động ấy, nhà báo Đỗ Thị Yến Hoa (Tạp chí Giáo dục TPHCM) đã thực hiện loạt bài phản ánh không khí đổi mới lan tỏa trong từng nhà trường, cũng chính là nguồn cảm hứng để chị tham dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Trong quá trình tác nghiệp, chị nhận thấy rõ Nghị quyết 57 như một “khoán 10” của ngành giáo dục, tháo gỡ nhiều nút thắt về cơ chế và tạo động lực để giáo viên, nhà trường mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào dạy học và quản trị. Theo nữ nhà báo, đây là bước đi phù hợp giúp TPHCM triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
Đối với nhà báo Yến Hoa, tham dự giải không chỉ để tìm kiếm ghi nhận nghề nghiệp mà còn là cách lan tỏa tinh thần đổi mới của ngành. Chị đánh giá giải báo chí có ý nghĩa lớn trong việc nhân rộng những giá trị nhân văn của giáo dục, giúp xã hội hiểu hơn các chính sách mới và những nỗ lực của thầy cô.
Loạt bài “Nghị quyết 57 thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục” không chỉ ghi lại thành tựu chuyển đổi số mà còn truyền đi thông điệp về niềm tin, sự đồng thuận và khát vọng đổi mới - tinh thần chung của những người làm báo giáo dục hôm nay.
Hương Phú
Báo chí đồng hành cùng tầm nhìn giáo dục
Loạt tác phẩm “Phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” của nhóm phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại được trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2025, thể hiện rõ tinh thần đổi mới và quyết tâm đồng hành cùng ngành Giáo dục.
Loạt bài gồm 5 kỳ, phản ánh đa chiều tầm nhìn, mục tiêu và các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược phát triển giáo dục được Thủ tướng phê duyệt ngày 31/12/2024 – một dấu mốc quan trọng trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, hướng tới đạt trình độ tiên tiến khu vực vào năm 2030 và vươn tầm thế giới vào năm 2045.
Nhóm tác giả tiếp cận nhiều góc nhìn thực tiễn: phổ cập giáo dục, hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư cho vùng khó, xóa phòng học tạm… Từ đó, loạt bài thể hiện rõ trách nhiệm của báo chí trong phản ánh thách thức, truyền tải mong muốn của giáo viên, học sinh, và ghi nhận sự vào cuộc của các địa phương, các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT trong triển khai Chiến lược. Quá trình tác nghiệp được thực hiện khẩn trương, bài bản, với sự hỗ trợ sâu sát của lãnh đạo Ban Biên tập và Ban Giáo dục.
Với tinh thần lan tỏa, loạt bài không chỉ giúp công chúng hiểu rõ hơn về định hướng phát triển giáo dục mà còn góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu chiến lược. Nhóm tác giả bày tỏ niềm vui khi tác phẩm được ghi nhận, xem đây là động lực để tiếp tục cống hiến cho những sản phẩm báo chí có giá trị thực tiễn.
Nguyễn Nhung
Hành trình từ bục giảng đến “phép màu” ở Làng Nủ
Sinh ra trong một gia đình trí thức tại thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên (tên đơn vị hành chính cũ), Lê Trung Kiên sớm nuôi ước mơ trở thành thầy giáo. Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Lào Cai năm 2008, anh được phân công về Trường Tiểu học Nậm Xây, điểm trường xa nhất huyện Văn Bàn (cũ). Ba năm đứng lớp nơi vùng cao gieo vào anh tình yêu đặc biệt với trẻ em miền núi, tình cảm vẫn theo anh ngay cả khi rẽ sang lối đi khác.
Năm 2011, cơ duyên đưa Kiên đến với nghề báo tại Phòng Thời sự – Chuyên đề, Đài PT-TH Lào Cai. Mang tâm thức của một người thầy, anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những phận trẻ em vùng sâu, vùng xa.
Ngày 10/9/2024, trận lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, Bảo Yên cũ) đã vùi lấp gần 40 ngôi nhà, cuốn đi hơn 50 người. Khi nhận nhiệm vụ xuống hiện trường, Kiên không chỉ tác nghiệp như một phóng viên thời sự. Điều anh day dứt nhất là ánh mắt hoảng loạn, sợ hãi của những đứa trẻ còn sống sót sau thảm họa.
Suốt nhiều tháng bám hiện trường, theo chân các gia đình từ bệnh viện đến vùng tâm lũ, anh chứng kiến sự hồi sinh của cộng đồng nơi làng núi. Những cảm xúc ấy đã kết tinh thành tác phẩm “Phép màu ở Làng Nủ”, câu chuyện về nghị lực đứng dậy, về khát vọng sống được thắp lên từ chính bước chân học trò trở lại lớp.
Lần đầu tham dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, Lê Trung Kiên đoạt giải B. Với anh, đó không chỉ là niềm vinh dự mà còn là lời nhắc nhở tiếp tục cất lên những câu chuyện đẹp về thầy cô và học trò vùng khó, những con người đang ngày ngày viết tiếp “phép màu” giữa đại ngàn.
Trần Anh
Trao giải Nhì
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội và ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương trao giải Nhì.
8 giải Nhì
Loại hình: Báo in
1. Tên tác phẩm: Loạt bài Phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045
Tác giả: Nguyễn Thị Đức Hạnh, Vũ Thành Hưng, Nguyễn Thị Nhung, Phó Đình Tuệ, Hà Ánh Ngọc, Hồ Văn Phúc, Trần Quốc Hải
Nơi xuất bản: Báo Giáo dục và Thời đại
2. Tên tác phẩm: Loạt bài Nghị quyết 57 thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục
Tác giả: Đỗ Thị Yến Hoa
Nơi xuất bản: Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh
Loại hình: Báo điện tử
1. Tên tác phẩm: Vị thế nhà giáo tỏa sáng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tác giả: Thiều Thị Thu Trang, Trần Thị Hồng Hạnh, Phạm Vũ Linh, Nguyễn Tuấn Anh
Nơi xuất bản: Báo Lao Động
2. Tên tác phẩm: Loạt bài Bước qua tầng trời, đi tìm tri thức
Tác giả: Chúc Ngọc Huyền, Biện Thị Luân, Hoàng Thị Niềm, Trần Thị Thu Phương, Nguyễn Thị Luyến
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Tuyên Quang
Loại hình: Phát thanh
1. Tên tác phẩm: Lớp mầm non ở vùng chiến lược
Tác giả: Vũ Thị Hồng Linh, Đỗ Thị Ngọc Linh, Bùi Huy Thông, Phạm Trùng Dương, Nguyễn Văn Luật
Nơi xuất bản: Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội
2. Tên tác phẩm: Chắp cánh ước mơ học trò vùng cao
Tác giả: Bùi Thị Yến, Trần Thị Hoa, Nguyễn Thị Thảo Quyên, Nguyễn Trần Nhật, Phan Thị Nội Hà, Lưu Thị Hoa
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Phú Thọ
Loại hình: Truyền hình
1. Tên tác phẩm: Phép màu ở Làng Nủ
Tác giả: Lê Trung Kiên, Phạm Xuân Anh
Nơi xuất bản: Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai (Nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai)
2. Tên tác phẩm: Nhà giáo chiến sĩ
Tác giả: Bùi Chí Trung, Phạm Minh Huy
Nơi xuất bản: Media 21 và Báo Giáo dục và Thời đại
Trao Giải Nhì
Hành trình làm nên 'Nhà giáo chiến sĩ'
Từ ý định ghi lại kỷ niệm tặng thầy giáo, Phạm Minh Huy đã bước vào hành trình dài hơi để làm nên “Nhà giáo chiến sĩ”.
Huy chia sẻ, cơ duyên bắt đầu vào năm 2020, khi cùng ê-kíp Media 21 được giới thiệu gặp Nhà giáo Ưu tú, Nguyễn Trọng Vĩnh, khi đó 85 tuổi. Ban đầu, ê – kíp chỉ định ghi lại những kỷ niệm, câu chuyện nghề giáo như một món quà tinh thần mừng sinh nhật thầy. Nhưng rồi, những buổi trò chuyện đã mở ra cả một kho tư liệu quý giá về người thầy hơn tám thập niên sống và cống hiến.
“Mới đầu, nhóm chỉ là ý định làm một video nhỏ, nhưng khi nghe thầy kể, chúng tôi nhận ra đây là câu chuyện cần được lưu giữ vì thầy không chỉ là nhà giáo, mà còn là chiến sĩ, là người đã sống trọn vẹn với lý tưởng phụng sự” Huy nói.
Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện tác hiện tác phẩm, Huy cho biết, thời gian đầu tư cho một bộ phim tài liệu thường kéo dài nhiều tháng, nên việc sắp xếp lịch quay để đảm bảo tiến độ là một thách thức không nhỏ.
Với dự án này, tổng số buổi quay lên tới gần 30 buổi, điều đó đòi hỏi phải cân đối lịch làm việc, di chuyển, phối hợp với đối tác và chuẩn bị từng chi tiết một cách cẩn thận
Lượng phỏng vấn và tư liệu thu thập rất lớn, vì vậy chúng mình phải dành nhiều thời gian để nghe lại băng ghi hình, bóc băng, chọn lọc, cắt gọt và ghép vào bộ phim một cách mạch lạc, đảm bảo nhịp phim và nội dung. Quá trình này đòi hỏi kiên nhẫn, tỉ mỉ và khả năng tổ chức cao, nhưng cũng là lúc mình học được nhiều nhất về công việc sản xuất phim tài liệu.
“Những ngày đầu, do vẫn còn non tay, chưa đủ kinh nghiệm để dẫn dắt nhân vật. Tôi từng làm báo nhanh nên hỏi ngắn, lấy thông tin thô. Nhưng phim tài liệu đòi hỏi sự lắng nghe, đồng cảm. Tôi phải học cách đặt câu hỏi để nhân vật kể ra điều họ chưa từng nói và cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Chí Trung, mình đã từng bước hoàn thiện hơn”, Huy cho biết.
Nhìn lại 8 năm của Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, Phạm Minh Huy nhìn nhận, điều đáng quý nhất là giải thưởng đã góp phần thay đổi cách báo chí nhìn về ngành.
Giải báo chí giúp chúng ta thấy giáo dục không chỉ là trường lớp, mà là câu chuyện về con người, nơi niềm tin và tri thức gặp nhau. Khi viết về giáo dục, ta không chỉ phản ánh, mà còn đang gieo niềm tin.
“Báo chí và giáo dục là hai dòng chảy song song. Phản ánh trung thực là trách nhiệm, nhưng tìm ra ánh sáng trong điều dang dở mới là bản lĩnh. Nếu một bài báo có thể khiến một người thầy được lắng nghe hay một học sinh được tiếp sức thì viết về giáo dục đã là một hành động đẹp rồi”, Phạm Minh Huy nhấn mạnh.
Trao giải Nhất
Ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và ông Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải Nhất.
4 giải Nhất
Loại hình: Báo in
Tên tác phẩm: Loạt bài Đạo làm thầy
Tác giả: Lê Võ Nguyệt Thương, Lê Thị Ngọc Hương
Nơi xuất bản: Báo Pháp luật Việt Nam
Loại hình: Báo điện tử
Tên tác phẩm: Loạt bài Nghị quyết 71 - Quyết sách đột phá của Đảng: Để giáo dục Việt Nam sánh vai với cường quốc năm châu
Tác giả: Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long
Nơi xuất bản: Báo Điện tử VietnamPlus
Loại hình: Phát thanh
Tên tác phẩm: Nhân lực Việt - Khát vọng Việt
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Lương, Trần Bá Duy, Cao Thị Phương Lan
Nơi xuất bản: Ban Văn hoá - Xã hội và Dân tộc (VOV2) - Đài Tiếng nói Việt Nam
Loại hình: Truyền hình
Tên tác phẩm: Mở lối
Tác giả: Đặng Trần Mỹ Hạnh, Dương Văn Thuân, Cao Đăng Giang
Nơi xuất bản: Ban Chuyên đề - Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam
Trao Giải Nhất
'Mở lối': Hành trình gieo chữ và thắp sáng niềm tin nơi rẻo cao
Giữa những con dốc dựng đứng và bản làng phủ sương nơi vùng cao, tri thức vẫn được thắp lên bởi những con người thầm lặng “mở lối” cho tương lai. Tác phẩm “Mở lối” của nhà báo Đặng Trần Mỹ Hạnh ghi lại hành trình đầy xúc động của thầy Thọ - một giáo viên trẻ vượt gần 70 km mỗi ngày để dạy học ở trường chính và xóa mù chữ cho đồng bào vào buổi tối. Không lời than vãn, thầy chỉ âm thầm gieo chữ, gieo hy vọng và khơi dậy lòng tự trọng cho những người học.
Trong căn nhà văn hóa nhỏ, ánh sáng le lói hắt lên khuôn mặt những phụ nữ Mông, Dao khi lần đầu cầm bút, nắn nót từng dòng chữ. Một người mẹ vừa ôm con ngủ vừa viết chữ, khoảnh khắc ấy khiến nhà báo Mỹ Hạnh thấu cảm sâu sắc rằng giáo dục không chỉ là tri thức, mà còn là niềm tin và cơ hội để bước ra khỏi bóng tối của mặc cảm, rào cản.
Thông điệp của tác phẩm được gói gọn: “Mỗi con chữ là một bước đi. Mỗi bài học là một lối mở. Và mỗi người thầy, người học - đều là người mở đường cho tương lai.” “Mở lối” không chỉ kể về người thầy, mà còn là câu chuyện của một cộng đồng đang tự thắp sáng tri thức cho chính mình, cho những thế hệ tương lai của mình. Phim cũng đánh dấu lần đầu Mỹ Hạnh tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, nơi lan tỏa những giá trị nhân văn và tôn vinh những người gieo chữ thầm lặng trên khắp miền núi rẻo cao.
Hương Trang
Sân chơi bổ ích ngày càng thu hút nhiều các tác giả tham gia
Nhà báo Phạm Thị Mai đến từ Báo điện tử Vietnamplus là tác giả loạt bài: “Nghị quyết 71 – quyết sách đột phá của Đảng: Để giáo dục Việt Nam sánh vai với cường quốc năm châu” đã giành giải tại Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.
Nghị quyết 71-NQ/TW không chỉ tiếp tục quán triệt quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, mà còn khẳng định giáo dục có vai trò “quyết định tương lai dân tộc”. Với ý nghĩa của Nghị quyết và tính thời sự của báo chí, nữ nhà báo xác định thời điểm tốt nhất, phù hợp nhất để đăng bài là đúng dịp lễ khai giảng năm học mới.
"Thời gian gấp rút trong khi đây cũng là thời gian cao điểm tôi và cả tòa soạn phải tập trung thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cho đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9. Vì vậy, để hoàn thành chùm bài, tôi đặt quyết tâm, làm việc với cường độ cao, thức xuyên đêm để viết bài" - nhà báo Phạm Thị Mai trải lòng.
Cũng theo nhà báo Phạm Thị Mai, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức chuyên nghiệp. Ban tổ chức đã có sự chu đáo, hỗ trợ nhiệt tình cho các tác giả trong quá trình tham gia. Đến nay, ban tổ chức đã có sự điều chỉnh trong các tiêu chí xét giải, tạo sân chơi bổ ích để ngày càng thu hút nhiều các tác giả chuyên và không chuyên tham gia.
Đình Tuệ
Trao giải nhân vật tiêu biểu
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Giải trao giải Nhân vật tiêu biểu.
1. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền: Nhân vật trong tác phẩm "Cô khuyết tật dạy trò khuyết tật”
Loại hình: Báo Điện tử
Nơi xuất bản: Báo Cựu chiến binh Việt Nam
2. Tập thể Thầy Cô Trường Mầm non Làng Nủ: Nhân vật trong tác phẩm "Phép màu ở Làng Nủ"
Loại hình: Truyền hình
Nơi xuất bản: Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai
Ngọc Bích
Trao giải nhân vật ấn tượng
‘Cháy’ hết mình vì khát vọng nâng tầm chất lượng nhân lực Việt
Chương trình phát thanh đặc biệt “Nhân lực Việt – Khát vọng Việt” của nhóm tác giả VOV2 là một trong những tác phẩm ấn tượng tại Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2025. Với thời lượng 60 phút, chương trình tập trung phản ánh khát vọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi đội ngũ nhân lực có trình độ cao, năng lực hội nhập và thích ứng nhanh với đổi mới khoa học - công nghệ.
Lựa chọn chủ đề này, nhóm tác giả mong muốn làm rõ kỳ vọng lớn của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục - đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học, trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bằng những phân tích sâu sắc, chương trình đã chỉ ra những khó khăn của các cơ sở đào tạo như hạn chế về cơ chế, cơ sở vật chất, cùng thách thức trong đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Từ đó, tác phẩm làm nổi bật ý nghĩa của Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị - được xem như bước đột phá tháo gỡ nút thắt, “thắp lửa” cho đội ngũ trí thức, giảng viên và sinh viên.
Phần hậu trường cho thấy nỗ lực lớn của ê-kíp: lựa chọn khách mời đa dạng từ Bộ GD&ĐT, trường đại học, doanh nghiệp; vượt khó trong kết nối nhân vật; và linh hoạt xử lý kịch bản tại phòng thu để đảm bảo chương trình mạch lạc, hấp dẫn. Tác phẩm là kết tinh của tinh thần làm báo trách nhiệm, tâm huyết, đồng thời lan tỏa niềm tin và khát vọng chung: xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam chất lượng cao, đưa giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
Nguyễn Nhung
Bước tiến rõ rệt về chất và lượng
Theo ông Lê Thanh Kim – Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, Ủy viên Hội đồng Chung khảo, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 ghi nhận nhiều đổi mới so với các mùa trước, đặc biệt về dạng thức và nội dung phản ánh chính sách giáo dục.
Ông cho biết, năm nay, các tác phẩm dự thi ở cả ba loại hình báo in, báo điện tử và phát thanh – truyền hình đều tập trung mạnh vào mảng truyền thông chính sách, không chỉ dừng ở khâu hoạch định hay ban hành chính sách, mà còn phản ánh quá trình thực thi trong thực tiễn – nơi thể hiện rõ thuận lợi, khó khăn và những vấn đề phát sinh. Đây là điểm đáng ghi nhận, cho thấy sự trưởng thành của báo chí trong việc đồng hành cùng ngành Giáo dục.
“Có thể khẳng định, Giải Báo chí năm 2025 có bước tiến rõ rệt về chất lượng, số lượng và hình thức thể hiện. Báo chí không chỉ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn mà còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong sáng tạo tác phẩm, thể hiện sự đồng hành và đóng góp thiết thực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà” - ông Lê Thanh Kim nhấn mạnh.
Minh Phong