Lê Cát Trọng Lý – Sự trở lại “Dưới Mưa Dừng Bước”

GD&TĐ - “Dưới mưa dừng bước” sẽ đánh dấu sự trở lại bất ngờ, tươi mới và đầy hứng khởi của Lý sau khoảng thời gian gần một năm du học tại Đan Mạch. Hai đêm nhạc đặc biệt của Lê Cát Trọng Lý tại sân khấu L’Espace sẽ mang đến chùm ca khúc mới nhất “6 câu đố” do cô sáng tác ở Đan Mạch, Thụy Điển vào mùa hè 2017.

Không chỉ hát hay, nữ ca sĩ còn sở hữu vẻ đẹp quyến rũ bên ngoài.
Không chỉ hát hay, nữ ca sĩ còn sở hữu vẻ đẹp quyến rũ bên ngoài.

Lê Cát Trọng Lý sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, trong một gia đình có bố là ca sĩ, mẹ là giáo viên dạy văn. Năm 2005, cô tốt nghiệp THPT Phan Chu Trinh, Đà Nẵng và thi đậu vào khoa tiếng Nga của đại học Đà Nẵng.

Năm 2006, đang là sinh viên Lý bỏ ngang, rời Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh. Lý thi đậu vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, học viola ở khoa violon và bắt đầu sáng tác ca khúc và từ đó cô đã bắt đầu thành công trên con đường mà cô đã chọn.

Năm 2008, đoạt được một số giải trong cuộc thi Bài hát Việt do VTV3 tổ chức: Bài hát của tháng 12 (ca khúc "Chênh vênh"); Ca sĩ thể hiện ca khúc hiệu quả tháng 12, Bài hát của năm (ca khúc "Chênh vênh") và Nhạc sĩ trẻ triển vọng.

Đến năm 2009, cô được chọn hát trong chương trình của ca sĩ Francis Cabrel tại Hà Nội. Năm 2010, biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, tạo được dư luận tốt với 3 đêm diễn liên tục cháy vé. Bên cạnh đó, Lý còn tham gia Festival Huế và tham gia lưu diễn văn hóa Việt Nam ơi tại Na Uy.

Ngày 23 tháng 11 năm 2013, cô tái xuất ở quê nhà bằng đêm nhạc "Mùa thu trong em".

Ngày 23 tháng 11 năm 2013, cô tái xuất ở quê nhà bằng đêm nhạc "Mùa thu trong em".

Tại giải Cống hiến năm 2011, Lê Cát Trọng Lý đã thắng giải Nhạc sĩ của năm. Ngày 20 tháng 1 năm 2011, cô phát hành album đầu tay mang tên mình. Cùng năm, Lý đã có chuyến lưu diễn xuyên Việt với chủ đề Lê Cát Trọng Lý - Vui Tour với thời gian gần 2 tháng và thu được những thành công nhất định, trong đó buổi diễn ở quê hương Đà Nẵng của cô đã cháy vé.

Sau khi kết thúc lưu diễn, cô quyết định dành ra hai năm để học tập tại Hà Nội. Ngày 23 tháng 11 năm 2013, cô tái xuất ở quê nhà bằng đêm nhạc "Mùa thu trong em".

Tháng 8 năm 2015, Lý phát hành album mang tên Dreamer bao gồm ba đĩa liên tiếp với chủ đề Vui Tour, Live in Church và Những kẻ mộng mơ. Album như một cuốn tuyển tập nhật ký âm nhạc trong suốt 4 năm làm việc từ năm 2011 (Vui Tour) đến năm 2015 (Live in Church), âm thanh không qua xử lý để giữ nguyên những khoảnh khắc chia sẻ cùng khán giả.

Trong năm 2007, Lê Cát Trọng Lý đoạt giải ba trong cuộc thi "Hát cho niềm đam mê" do Nokia tổ chức.
Trong năm 2007, Lê Cát Trọng Lý đoạt giải ba trong cuộc thi "Hát cho niềm đam mê" do Nokia tổ chức.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2015 Ca khúc trong phim “Cuộc đời của Yến” - “Đi qua bóng đêm” là sáng tác của Lê Cát Trọng Lý. Đây là lần đầu tiên cô thử sức ở vai trò viết nhạc cho phim.

Để viết được ca khúc này, Lê Cát Trọng Lý đã mất khá nhiều thời gian, cô đã đọc hết kịch bản cũng như xem qua phần bản dựng của cả bộ phim để có thể cảm được nhân vật. Sự dịu dàng, tinh tế, nhẹ nhàng bay bổng mà vương vất u buồn của Lê Cát Trọng Lý đã chắp bút viết nên một ca khúc có giai điệu du dương đi vào lòng người.

“Đi qua bóng đêm” là cuộc đời của nhân vật Yến được viết bằng âm nhạc, lúc thủ thỉ ngây thơ hồn nhiên như cô gái tuổi đôi mươi, lúc lạc lõng tủi thân, đớn đau, vỡ òa khi chứng kiến người chồng mà cô tin tưởng đang xây đắp hạnh phúc cùng một người đàn bà khác và rồi vượt qua nỗi đau ấy, cô lại như một cơn gió nhẹ - bình yên bay giữa đất trời.

Với tất cả tài năng và nhạc cảm tinh tế, ca khúc “Đi qua bóng đêm” đã mang lại cho Lê Cát Trọng Lý giải thưởng “Âm nhạc xuất sắc nhất trong phim truyện điện ảnh” tại LHP Việt Nam lần thứ XIX.

Sau một khoảng thời gian “ở ẩn” để tập trung cho việc học tập và sáng tác, Lý đã quay lại với những chuỗi đêm nhạc liên tiếp.
Sau một khoảng thời gian “ở ẩn” để tập trung cho việc học tập và sáng tác, Lý đã quay lại với những chuỗi đêm nhạc liên tiếp.

Với sự trở lại với khán giả lần này, Lê Cát Trọng Lý đã mang đến cho khán giả những đêm biểu diễn hấp dẫn, thú vị. Lê Cát Trọng Lý là một cái tên đặc biệt của âm nhạc Việt Nam: nhỏ nhắn, dễ thương và luôn mang đến cho khán giả những xúc cảm tinh tế mà đầy mê hoặc.

Sau một khoảng thời gian “ở ẩn” để tập trung cho việc học tập và sáng tác, Lý đã quay lại với những chuỗi đêm nhạc liên tiếp : bộ ba đêm diễn “Con chim già ngất ngư” tại Nhạc viện Hà Nội, hai đêm “Chuyện chẳng kể được” tại Manzi, và chị vẫn dành một sự ưu tiên đặc biệt cho L’Espace – nơi gắn bó và mang nhiều duyên với sự nghiệp âm nhạc của Lý cùng “ Dưới mưa dừng bước” trong đêm 3-4 tháng 3.

Trong dự án lần này, Lê Cát Trọng Lý sẽ kết hợp với nhiêu nghệ sĩ nổi tiếng.
Trong dự án lần này, Lê Cát Trọng Lý sẽ kết hợp với nhiêu nghệ sĩ nổi tiếng.

Dưới mưa dừng bước sẽ đánh dấu sự trở lại bất ngờ, tươi mới và đầy hứng khởi của Lý sau khoảng thời gian gần một năm du học tại Đan Mạch.

Trong dự án lần này, Lê Cát Trọng Lý sẽ kết hợp với nghệ sỹ piano đầy cá tính Cao Thanh Lan, nghệ sỹ clarinet Nguyễn Minh Hoàng và tứ tấu dây tài năng gồm các nghệ sỹ Nguyễn Công Thắng (Violon), Lê Tuấn Anh (Violon), Hồ Việt Khoa (Viola) và Nguyễn Thanh Tú (Cello).

Chùm ca khúc 6 câu đố này đã được thu âm tại Pháp vào mùa hè năm 2017, qua phần chuyển soạn và phối khí mới lạ và độc đáo của Nguyễn Thanh Tú.

Những sáng tác mới lần này có thể nói là một bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của Lê Cát Trọng Lý. Các yếu tố dân gian và cổ điển được ứng dụng và khai thác mạnh mẽ hơn trước đây chắc chắn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho các fan hâm mộ của Lê Cát Trọng Lý.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...