Tham dự có các chuyên gia giáo dục, các lãnh đạo và nhà khoa học của Viện Nghiên cứu, các trường Sư phạm đào tạo ngành học Giáo dục mầm non (GDMN), cán bộ quản lý và giáo viên mầm non và một số tổ chức quốc tế.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT cho biết: Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, được sự hỗ trợ, hợp tác của Chương trình GD UNICEF và Tổ chức VVOB Việt Nam, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia và các nhà quản lý, giáo viên mầm non về Dự thảo Thông tư quy định Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, để sớm hoàn thiện gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh phát biểu khai mạc Hội thảo. |
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên chính Vụ GDMN đã trình bày báo cáo quá trình xây dựng và Dự thảo Thông tư quy định về Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, với những kết quả đã đạt được.
Các đại biểu đã thảo luận theo 7 nhóm về kết quả tổng hợp và tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý về các nội dung: Quy định chung; Tổ chức thực hiện; Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thể chất; Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức; Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ; Các chuẩn thuộc lĩnh vực tiếp cận với việc học.
Các chuyên gia chia nhóm thảo luận tại Hội thảo. |
Góp ý chung về nội dung thông tư, đề nghị bổ sung bảng so sánh Thông tư hiện hành và dự thảo Thông tư (những điểm sửa đổi, bổ sung, thay thế kèm theo căn cứ pháp lý, khoa học, thực tiễn tương ứng); báo cáo tiếp thu giải trình các ý kiến của các đơn vị để hoàn thiện dự thảo hiện nay; báo cáo thuyết minh về cấu trúc dự thảo, các điểm mới, điểm sửa đổi, bổ sung trong từng lĩnh vực, các chuẩn trong dự thảo Thông tư kèm theo căn cứ tương ứng.
Tiếp tục rà soát để hiện thực hóa chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về việc phát triển con người, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về GD&ĐT để xác định định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực phù hợp trong Chuẩn trẻ em 5 tuổi trong giai đoạn tới.
Nghiên cứu rà soát các tiêu chí về trường học hạnh phúc để hiện thực hóa những tiêu chí hạnh phúc liên quan, phù hợp trong dự thảo, quy định về việc sử dụng Bộ chuẩn làm căn cứ xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển GDMN tại địa phương nhưng chưa quy định về quá trình triển khai thực hiện.
Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã chia ra các nhóm làm việc, cùng chia sẻ kết quả thảo luận để đi đến kết quả chung, các vấn đề cần xin ý kiến, thống nhất quan điểm xây dựng Thông tư.