Về ưu điểm: các trường đã xây dựng, thảo luận kế hoạch giáo dục nhà trường dạy học 5 ngày/tuần, được phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai phê duyệt triển khai thực hiện;
Đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, lấy ý kiến về kế hoạch dạy học 5 ngày/tuần tới CBQL, GV, NV, HS và cha mẹ học sinh (GVCN các lớp triển khai tới toàn thể cha mẹ HS qua tin nhắn zalo các lớp);
Cơ bản nhận thức rõ, được sự thống nhất của các lớp về thực hiện dạy học 5 ngày/tuần, đề xuất góp ý để tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi thực hiện.
Các trường chủ động điều chỉnh tổ chức các hoạt động giáo dục khoa học để đảm bảo kế hoạch dạy học 5 ngày/tuần…
Tuy vậy, sở GD&ĐT Lào Cai vẫn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục từ thực hiện dạy học 5 buổi/tuần.
Tại trường THCS Bắc Cường: Một số ngày trong tuần, HS học 9 tiết/ngày (buổi sáng 5 tiết chính khóa, buổi chiều học thêm 4 tiết) gây cho một số HS mệt mỏi khi tham gia cả ngày tại trường. GV các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cường độ công việc đòi hỏi cao hơn, thường xuyên có mặt tham gia giáo dục 5 ngày/tuần.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám, một số buổi học sáng học chính khóa 5 tiết, đồng thời buổi chiều tổ chức dạy 2 tiết chính khóa + 2 tiết dạy thêm (tổng 9 tiết/ngày);
Dạy học 5 ngày/tuần bậc THCS được đa số GV, HS, PHHS đồng thuận. (ảnh minh họa) |
Tổ chức dạy thêm và học chính khóa cùng vào một buổi chiều gây khó khăn với HS chỉ tham gia học chính khóa, không học thêm (nếu có), khó khăn trong quản lý HS, thực hiện quy định học thêm, có thể gây quá tải cho HS. Số tiết học thêm trong tuần 10 tiết.
GV các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cường độ công việc đòi hỏi cao hơn, thường xuyên có mặt tham gia giáo dục 5 ngày/tuần; sắp xếp lịch hoạt động giáo dục khác vào buổi chiều của nhà trường còn khó khăn.
Từ kết quả kiểm tra đột xuất, sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai chỉ đạo các trường THCS điều chỉnh kế hoạch giáo dục khắc phục khó khăn, bất cập phát sinh khi thực hiện dạy học 5 ngày/tuần, đề xuất các biện pháp để tổ chức thực hiện đảm bảo không quá tải với HS, GV; báo cáo kịp thời về phòng GD&ĐT.
Tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả, lấy ý kiến của CBQL, GV, NV, HS, PHHS để tổ chức các hoạt động giáo dục khoa học, không gây quá tải đổi với HS và GV.
Mặt khác, phòng GD&ĐT cần rà soát, đánh giá kế hoạch giáo dục của đơn vị, sắp xếp đảm bảo tổ chức dạy học vừa sức cho HS (không quá 8 tiết/ngày).
Nên tổ chức dạy học cho HS không quá 4 buổi chiều/tuần, dành 01 buổi/tuần để tổ chức các hoạt động chuyên môn, hội họp của đơn vị.
Tích cực đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động dạy học để tạo hứng thú cho HS; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao giữa các tiết học, ca học giảm căng thẳng, tạo sự thoải mái cho HS.
Sắp xếp thời khóa biểu chính khóa trong các ngày dạy học 2 buổi, xen kẽ các môn không gây quá tải, căng thẳng cho học; không nên tổ chức dạy học chính khóa và dạy thêm vào cùng 1 buổi.