Ông Khanh cho biết, năm học 2019-2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT An Giang đã hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học học kỳ II, kết hợp với hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT, đồng thời chỉ đạo các trường tăng cường dạy học kiến thức học kỳ II qua internet và qua truyền hình, khắc phục khó khăn để hoàn thành kế hoạch dạy học theo Khung kế hoạch thời gian năm học đã được điều chỉnh. Sở cũng chỉ đạo các trường dành thời gian để ôn tập cho học sinh, bên cạnh việc hoàn thành chương trình.
Đưa ra môt số lưu ý của Sở GD&ĐT liên quan đến dạy học, ôn tập, tới các nhà trường trước kỳ thi THPT quốc gia 2020, ông Khanh đề nghị các trường phải lập được kế hoạch ôn tập cụ thể, có phân công nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra; các tổ chuyên môn lên kế hoạch cho các tiết ôn tập, nội dung ôn tập, các chủ đề ôn tập, tổ chức ôn tập theo phân hóa trình độ tiếp thu học sinh.
Nội dung, ôn tập từng phần theo từng giai đoạn đảm bảo học sinh vừa học kiến thức mới vừa ôn tập lại các kiến thức đã học, đặc biệt dành thời gian để hệ thống lại nội dung kiến thức ở lớp trước. Nhóm các môn Khoa học xã hội giáo viên tăng cường đưa các vấn đề thực tiễn, gắn với thời sự để học sinh trình bày chính kiến của mình trên cơ sở nền tảng các kiến thức đã học.
“Để rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm tốt bài thi, Sở GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường ra đề kiểm tra học kỳ có tiếp cận với cấu trúc của đề thi tham khảo THPT năm 2020 và đề thi của các năm học trước.
Đề có yêu cầu vừa phải, có câu phân hóa đối tượng học sinh, nội dung theo đúng tinh thần triển khai trong các đợt tập huấn ôn tập thi THPT quốc gia hàng năm. Khâu chấm bài của các trường phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là việc sửa lỗi bài làm của học sinh nhằm giúp học sinh thấy rõ các lỗi gặp phải trong khi bài làm, từ đó học sinh sẽ tránh được các lỗi trong kỳ thi sắp diễn ra” – ông Trần Tuấn Khanh cho hay.
Cũng thông tin từ lãnh đạo Sở GD&ĐT An Giang, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo, Sở đã có văn bản chỉ đạo cho các trường và cơ sở giáo dục có học viên hệ giáo dục thường xuyên hướng dẫn tổ chuyên môn và giáo viên các môn học có liên quan tiến hành rà soát, phân tích đề thi tham khảo để định hướng nội dung dạy học và ôn tập thi THPT quốc gia; triển khai cho học sinh làm bài và giáo viên sửa bài theo đề tham khảo thông qua hệ thống dạy học qua internet của nhà trường.
Bộ phận chuyên môn của Sở và Hội đồng bộ môn đã tiến hành phân tích nội dung, mức độ và phạm vi chương trình; định hướng nội dung dạy học và ôn tập cho giáo viên theo tinh thần của đề thi tham khảo.