Lãnh đạo nhà trường cần quan tâm xây dựng đội ngũ thanh tra

GD&TĐ - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng tại buổi lễ trao quyết định và cấp thẻ cho 59 cộng tác viên thanh tra giáo dục ở các Trường ĐH thành viên trực thuộc ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng vừa diễn ra vào chiều 17/8 tại ĐH Huế.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng và ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT trao thẻ CTV thanh tra giáo dục
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng và ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT trao thẻ CTV thanh tra giáo dục

Phát biểu với các cán bộ, giảng viên vừa được cấp thẻ cộng tác viên thanh tra giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thanh tra.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đã dẫn lại lời của Bác Hồ dạy cán bộ ngành thanh tra, đó là “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”. Để làm gương cho người ta soi thì cán bộ thanh tra phải thực sự có tài năng và tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng. Do vậy, cán bộ thanh tra phải luôn rèn luyện, tu dưỡng và có ý thức tự phê bình theo lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ thanh tra phải cố gắng học tập, học cái hay, tránh cái dở, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận, trình độ nghiệp vụ và trình độ chuyên môn để làm việc cho tốt”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thanh tra, thời gian qua lãnh đạo Bộ dành sự quan tâm đặc biệt tới hoạt động thanh tra nói chung và việc xây dựng đội ngũ thanh tra các cấp nói riêng (trong đó có đội ngũ thanh tra nội bộ các cơ sở giáo dục). Tuy nhiên, cho đến nay đội ngũ Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở vẫn còn mỏng, Thanh tra nội bộ của các cơ sở giáo dục tuy đã có phòng, có vị trí pháp lý rõ ràng, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn.

Vì vậy, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã giao Thanh tra Bộ phối với hợp với Học viện Quản lý Giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, các cơ sở giáo dục, lựa chọn những cán bộ, viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn khẩn trương bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra và đề nghị Bộ công nhận làm cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT nhắn gửi các CTV làm tốt nhiệm vụ được giao
Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT nhắn gửi các CTV làm tốt nhiệm vụ được giao

Sau một thời gian, đã có 3 Đại học (Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng) và 10 Trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ hưởng ứng và cử gần 300 cán bộ, giảng viên tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra; Đề xuất được 157 cán bộ, viên chức để Bộ trưởng Quyết định công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục trong đợt này, đó là: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Viện Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm kỷ thuật TP.HCM...

Về phía các Trường thành viên ĐH Huế và ĐH Đằ Nẵng có cán bộ đã được cấp thẻ CTV thanh tra giáo dục, lãnh đạo nhà trường cần tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ thanh tra ngày càng vững mạnh hơn, tiếp tục lựa chọn, bồi dưỡng các cộng tác viên có đủ đức, đủ tải, vững lập trường, giỏi chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ. Đặc biệt sử dụng hiệu quả đội ngũ cộng tác viên thanh tra hiện có.

Đối với các đồng chí là cộng tác viên thanh tra giáo dục vừa được Bộ GD&ĐT công nhận, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đề nghị không ngừng học tập và trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ , thường xuyên cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan và tích cực giúp lãnh đạo Trường trong công tác quản lý, điều hành đơn vị; tự tin tham gia các đoàn thanh tra của Bộ khi được Chánh Thanh tra trưng tập.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng với các học viên vừa được cấp thẻ CTV thanh tra giáo dục

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng với các học viên vừa được cấp thẻ CTV thanh tra giáo dục

Cố gắng tìm hiểu sâu các chính sách pháp luật, thường xuyên tự bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ kiến thức pháp luật. Đặc biệt ngoài việc hỗ trợ, tham mưu giúp lãnh đạo nhà trường giải quyết các khiếu nại, tố cáo cần tham mưu đóng góp ý kiến để thanh tra Bộ làm tốt công tác được giao.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT - bày tỏ mong muốn lực lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục được cấp thẻ ngày hôm nay sẽ cùng chia sẻ, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ Bộ GD&ĐT để làm tốt công tác này. Ông Bằng cũng cho biết, vừa qua, Bộ đã tổ chức bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho khoảng 10.000 cộng tác viên và trong năm tới sẽ tiếp tục bồi dưỡng cho khoảng 4.000 cộng tác viên.

"Lần đầu tiên trong lịch sử thanh tra giáo dục Việt Nam có quy định cộng tác viên thanh tra giáo dục do Bộ trưởng quyết định, chỉ định. Vì vậy đề nghị các cộng tác viên cần ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, trên cơ sở những kiến thức đã học được sẽ phát huy tốt trong xử lý công việc, tích cực tham gia các hoạt động thanh tra, khi được trưng tập sẽ tham gia đầy đủ, có trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ