Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng đằng đẵng 10 năm chờ sổ đỏ

GD&TĐ - Gần 10 năm qua, người dân thuộc dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa khắc khoải chờ các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để yên tâm sản xuất và sinh sống.

Dự án Làng TNLN Sông Chàng, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) tọa lạc bên cạnh đường Hồ Chí Minh
Dự án Làng TNLN Sông Chàng, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) tọa lạc bên cạnh đường Hồ Chí Minh

Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sông Chàng ra đời với mục tiêu động viên, thu hút một bộ phận thanh niên xung phong tình nguyện đến lập nghiệp lâu dài. Dự án được kỳ vọng không chỉ giúp thanh niên thoát nghèo, mà còn có thể làm giàu ngay trên vùng đất mới... Thế nhưng, đã gần 10 năm trôi qua, nhiều bất cập vẫn tồn tại khiến cho không ít hộ dân chưa thể an cư.

“Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sông Chàng, tọa lạc tại xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa được Trung ương Đoàn Thanh niên phê duyệt đầu tư từ tháng 10/2007. Dự án này do Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng”.

Là một trong những hộ đầu tiên có mặt ở làng, anh Lê Kim Hùng (40 tuổi), quê ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, cho biết: Khi lên làng (tháng 3/2010), anh được cấp 400 m2 đất ở và khoảng 3ha đất canh tác. Thời gian đầu, cuộc sống của gia đình anh hết sức vất vả, bởi không được hưởng bất kỳ chính sách hỗ trợ đặc thù nào của vùng khó khăn.

Mãi đến cuối năm 2017, sau khi thành lập thôn Thanh Niên, người dân mới được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. “Đất ở và đất canh tác của chúng tôi đã được dự án chia từ những ngày đầu lên đây lập nghiệp, nhưng không có giấy tờ gì chứng minh đất đó là của chúng tôi. Bà con rất mong được Nhà nước cấp sổ đỏ, để yên tâm sản xuất, sinh sống và có thể cầm cố ngân hàng, vay vốn phát triển kinh tế” - anh Hùng nói.

Ông Nguyễn Gia Cường - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Niên, cho biết, 121 hộ trong thôn đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng qua Tỉnh đoàn, chính quyền, qua các đợt tiếp xúc cử tri… về việc được cấp sổ đỏ, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa có tiến triển gì.

Cách đây hơn 1 năm (ngày 5/9/2017), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định thành lập thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa trên cơ sở cụm dân cư Làng TNLN Sông Chàng. Theo đó, thôn Thanh Niên có diện tích 600ha với 124 hộ, 320 nhân khẩu.

Căn cứ theo quyết định, các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chỉ đạo văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các đơn vị có liên quan chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật; UBND huyện Như Xuân có trách nhiệm giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng thuộc thẩm quyền; Tỉnh đoàn có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Như Xuân thực hiện việc giao đất, sử dụng đất đúng diện tích, đúng mục đích của dự án… Tuy nhiên, đến thời điểm này việc làm thủ tục để cấp sổ đỏ cho người dân ở đây vẫn giậm chân tại chỗ.

Một trong những ngôi nhà bỏ hoang ở Làng TNLN Sông Chàng, được rào chắn bằng dây thép gai
  • Một trong những ngôi nhà bỏ hoang ở Làng TNLN Sông Chàng, được rào chắn bằng dây thép gai

Lợi dụng dự án để đầu cơ?

Thống kê của ông Nguyễn Gia Cường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Niên, khi thành lập thôn chỉ có 121 hộ dân. Tuy nhiên, hiện chỉ có 55 hộ có mặt thường xuyên và sinh sống ở đây. Số còn lại, xây nhà lên rồi bỏ hoang hoặc cho thuê.

Theo ông Cường, trong số 121 hộ, 35 hộ không có mặt ở làng, nhưng lại có tên trong sổ đăng ký hộ khẩu. “Đơn cử, trường hợp ông Nguyễn Mạnh Thắng, (sinh năm 1986) đang công tác ở Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, có nhà ở thành phố Thanh Hóa, nhưng lại có tên trong sổ hộ khẩu của thôn Thanh Niên.

Hoặc trường hợp chị Trần Thị Yến, (sinh năm 1994), quê ở xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa. Chị này đang công tác tại Bệnh viện Nhi, Thanh Hóa… Tôi chưa bao giờ thấy các anh, chị ấy có mặt ở đây mỗi khi họp dân hay có công xã hội gì của thôn” - ông Cường khẳng định.

Xác nhận qua điện thoại với Báo GD&TĐ, anh Nguyễn Mạnh Thắng thừa nhận có nhà, đất ở trên Làng TNLN Sông Chàng. Anh Thắng thuê người làm ở đó, còn mình đang công tác tại thành phố Thanh Hóa.

Tại cụm dân cư số 2 của thôn Thanh Niên, một xóm có 13 ngôi nhà (tức 13 hộ), thì chỉ còn hai gia đình đang bám trụ ở đây. Các ngôi nhà còn lại đều được đóng cửa, bỏ hoang, cỏ dại mọc chằng chịt không còn lối đi.

Làm việc với Báo GD&TĐ, anh Hoàng Văn Thanh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa - cho biết: Sau khi thành lập thôn Thanh Niên, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến về việc cấp sổ đỏ cho dân, đồng thời xin ý kiến Trung ương Đoàn về vấn đề này.

Trong tháng 11 này, Tỉnh đoàn sẽ làm việc với huyện Như Xuân, xã Xuân Hòa để chốt phương án cấp sổ đổ cho các hộ dân. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu và có biện pháp xử lý những căn nhà hoang.

“Năm 2014, nhận thấy một số hộ vi phạm quy chế tuyển dụng, nên Tỉnh đoàn đã thu hồi 20 hộ. Tuy nhiên, dù bị thu hồi nhưng một số hộ vẫn tự canh tác. Do đó, Tỉnh đoàn đang có hướng phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết vấn đề này để cưỡng chế các hộ vi phạm” - anh Thanh nói.

Tuy nhiên, theo anh Thanh, điều Tỉnh đoàn băn khoăn, khi cấp sổ đỏ, phải có một điều khoản gì đó ràng buộc về mặt pháp lý, để tránh tình trạng một số hộ dân lợi dụng dự án để đầu cơ, cho thuê, chuyển nhượng… làm tổn hại mục tiêu ban đầu của dự án.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.