Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết

GD&TĐ - Còn một tuần là đến tết. Hoa, cây cảnh tết đang đua sắc ở các làng nghề trồng hoa và các chợ hoa tại đại lộ tại Tp Vinh (Nghệ An). Đặc biệt, năm nay có nhiều loại hoa, cây cảnh độc, lạ.

Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết
Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết ảnh 1Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết ảnh 2Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết ảnh 3Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp vào Tết ảnh 4

Trồng đào lợi nhuận cao

Chúng tôi tìm đến xóm Khánh Đông (xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) - nơi được biết tới những vườn đào nổi tiếng, cung cấp một lượng lớn cho thị trường đào tại Nghệ An. 

Ông Phùng Ngọc Táo - người có thâm niên 13 năm trồng đào - cho biết: Vườn có 500 m² trồng khoảng 50 gốc đào với giá bán hiện nay lợi nhuận đem lại từ 50 - 60 triệu đồng. Những cây đào hiện tại đang lên những nụ hoa nhỏ khoảng chục ngày nữa sẽ nở hoa nếu thời tiết lạnh. 

Được biết lợi nhuận từ trồng đào đem lại cao hơn so với trồng các loại cây khác, vốn đầu tư ban đầu thấp, công chăm cũng ít, cây đào lại rất dễ thích hợp với nhiều loại đất. Chị Nguyễn Thị Lợi - người có hơn 10 năm trồng đào - chia sẻ: Cùng một diện tích đất trồng đào cho thu nhập cao hơn 5 đến 6 lần so với các loại cây nông nghiệp khác. 

Tuy nhiên, trồng đào cũng phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều, có năm gần đến dịp thu hoạch lại gặp mưa lũ, ngập úng thối cả vườn đào hay năm thời tiết nắng vào gần tết hoa đào nở hết, người trồng đào lại mất mùa.

Rời làng đào, chúng tôi tìm đến làng hoa cây cảnh Kim Chi (xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An). Những vườn cây cảnh rộng 2 đến 3 ha trồng nhiều loại cây cảnh được các nghệ nhân uốn thế bắt mắt, mang nhiều ý nghĩa tâm linh. 

Tình người và cây uốn thế

Gia đình anh Phạm Văn Đức đã có 3 đời trồng hoa, cây cảnh, mỗi năm thu nhập vào dịp tết đến cả tỉ đồng. Năm nay thị trường cây cảnh không còn nhộn nhịp như mọi năm nhưng thu nhập cũng cao hơn so với các loại cây trồng khác. Những loại cây chủ yếu là Tùng, Vạn Tuế, Thông lâu năm , sanh.. được các nghệ nhân uốn thế tạo ra những hình thù lạ, bắt mắt. 

Trồng các loại cây cảnh cũng không phải chuyện dễ, những loại cây thường chỉ thích hợp với một loại đất nên khi được trồng ở đây các chủ vườn phải đầu tư một khoản tiền, công sức lớn để tạo nên những cây phát triển mạnh và có hình dạng đẹp. Phải mất 2 đến 3 năm nếu thời tiết thuận lợi mới có thể trồng được một cây tùng và tạo ra hình dạng cho nó. Có những cây mất hàng chục năm mới có thể đủ tiêu chuẩn để bán. 

Nghề trồng cây cảnh cũng thật “lạ” khi người ta trả hàng trăm triệu một cây cũng không bán, không phải vì lợi nhuận mà vì cảm thấy tiếc nuối công lao chăm sóc, vun vén nên cho dù trả giá cao bao nhiêu cũng không bán. 

Trong khu vườn anh Đức có cây thông có tuổi hàng trăm năm, hình dạng tượng trưng cho “Long-Phụng” được người ta trả giá đến 700 triệu đồng nhưng anh không bán. Được biết, khách mua hàng cây cảnh này thường là các doanh nghiệp, cơ quan, một số là đại gia thích chơi cây mới có thể đủ tiền để mua.

Tổng giá trị vườn cây cảnh của anh Đức ước tính đến 5 - 6 tỉ đồng. Dự tính tết năm nay khu vườn anh Đức sẽ mang thu nhập 200 - 300 triệu.

Cây cảnh bưởi Diễn tỏa hương thanh mát

Chạy dọc theo đường đại lộ Lê - Nin, TP. Vinh, Nghệ An những cửa hàng hoa, hợp tác xã bán hoa, cây cảnh đang tấp nập, nhộn nhịp người mua, kẻ bán tất cả đều phục vụ cho tết năm nay. 

Nổi bật hơn cả đó là bưởi Diễn được hợp tác xã hoa, cây cảnh, phường Hà Huy Tập trưng bày. Được biết, năm nay thị trường rất ưu chuộng loại cây cảnh này. Có giá từ 15-17 triệu đồng/cây nhưng nhiều khi không có hàng để bán. Anh Lê Hồng Phong - chủ cửa hàng hoa, cây cảnh - cho biết: “Có người đặt hàng từ cả tháng trước nhưng hiện tại vẫn chưa đủ hàng để cung cấp”. 

Bưởi Diễn được lấy từ thị trấn Văn Giang, Hưng Yên đem về. Được ươm trồng cách đây 5 – 6 tháng. Cây cao khoảng 2,5 – 3m, quả từ gốc lên trên mỗi cây khoảng 20 quả có những hình thù khác lạ, đến tối tỏa hương thơm thanh mát. Đây là những đặc điểm mà dân chơi cây cảnh ngày tết thích nó. Bên cạnh đó, bưởi Diễn có thể duy trì vẻ đẹp 1 đến 2 tháng nên lựa chọn rất thích hợp để trưng trong ngày tết. 

Ngoài bưởi Diễn còn có nhiều loại hoa như: Lan Dược, Địa Lan, Mộc Lan, Cúc, … có giá từ 40.000 ngàn/cây – 7 triệu đồng/ cây. Vào dịp tết các chủ cửa hàng thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng. Năm nay do nhu cầu thị trường nên gia đình đã mở rộng diện tích và lấy nhiều loại hoa hơn để phục vụ tết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.