Lan tỏa tinh thần đổi mới

GD&TĐ - Đến nay, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã cho thấy sức lan tỏa to lớn với nhiều giá trị tích cực đạt được như: Giáo dục đại học có những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, các nhà trường đã lớn mạnh hơn khi đẩy mạnh tự chủ, bằng việc triển khai hiệu quả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Học sinh Trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) trong giờ ôn tập
Học sinh Trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) trong giờ ôn tập

Việt Nam hiện đã có 2 đại học quốc gia là ĐHQG TPHCM và ĐHQG Hà Nội vào top 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới. Việc đổi mới về thi và kiểm tra, đánh giá giáo dục; đổi mới trong giáo dục phổ thông đều đem lại những giá trị tích cực. Quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các cấp học được củng cố tăng cường theo hướng nâng cao chất lượng theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Làn gió đổi mới và quyết tâm hiện thực hóaNghị quyết 29 có ở khắp các vùng miền từ biên giới, nơi núi cao, đảo xa, cho đến các vùng đồng bằng, khu kinh tế - xã hội phát triển. Từ Trung ương đến địa phương, đã có sự chung tay chăm lo cho giáo dục nhiều hơn, đã phát huy mọi nguồn lực tập trung cho giáo dục.

Sự đổi thay về chính sách, điều chỉnh và bổ sung văn bản pháp quy, những quan tâm đến nhà trường, học sinh và giáo giới đã thực sự tác động tích cực tạo nên những giá trị tốt đẹp, khích lệ thầy cô phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo nhiều hơn. Đặc biệt hơn nữa, tinh thần của Nghị quyết 29 đã góp phần đổi thay nhận thức không chỉ với giáo viên, mà cả người học, về quan niệm, về sự cần thiết của việc học và từ đó biến thành những hành động cụ thể mang đến những giá trị tích cực và hiệu quả.

Nhấn mạnh tinh thần đổi mới từ khi Nghị quyết 29 được ban hành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, bà Vũ Liên Oanh, cho rằng: Nghị quyết có sức lan tỏa sâu rộng, tới từng ngõ ngách của đời sống giáo dục, là động lực để nhà giáo đổi mới sáng tạo. Nghị quyết là kim chỉ nam cho hành đồng, để các cấp ủy, chính quyền lấy đó quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của đổi mới giáo dục.

Trên tinh thần triển khai mạnh, hiện thực hóa Nghị quyết 29, ngành Giáo dục đã duy trì sự nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục ở các cấp học; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục chuẩn và thực chất. Sức lan tỏa của Nghị quyết 29 cũng là động lực huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và sử dụng hiệu quả nguồn lực này.

Nghị quyết 29-NQ/TW đã và đang đi vào cuộc sống với những thành quả được ghi nhận ở trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến giáo dục. Tuy rằng đâu đó, ở cấp cơ sở việc hiện thực hóa các yêu cầu của Nghị quyết chưa đạt được như mong muốn, nhưng phải khẳng định một điều là Nghị quyết đã tạo sức lan tỏa to lớn trong đời sống xã hội, khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo viên và học sinh ở khắp các nhà trường từ miền núi đến vùng đồng bằng, đô thị phát triển.

Phát huy những kết quả đã đạt được từ 5 năm đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29, lấy những giá trị đạt được làm động lực để nhân rộng, mỗi cá nhân, từ học sinh đến thầy cô giáo ý thức hơn nữa trong việc thực hiện tốt tinh thần đổi mới. Đặc biệt, các nhà trường, cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của đổi mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ