Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025, thu hút hơn 100 đại biểu trực tiếp tại TP Cần Thơ và 100 điểm cầu trực tuyến.
Chương trình nhằm giới thiệu, hướng dẫn các nhà trường áp dụng Bộ tiêu chí Trường học sinh thái ASEAN vào hoạt động giảng dạy, quản lý, ngoại khóa, đồng thời là dịp để các trường đạt giải chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: trước thách thức ô nhiễm nhựa sông ngòi, Cần Thơ trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng Trường học sinh thái, với nhiều trường đạt giải cấp Quốc gia và ASEAN, tiêu biểu trong việc gắn kết giáo dục – môi trường – cộng đồng.

Ông Khởi khẳng định, mô hình Trường học sinh thái ASEAN – Trường học không rác thải nhựa mang ý nghĩa thiết thực, giúp lồng ghép giáo dục môi trường vào học đường. Ông tin rằng, từ những hành động nhỏ như hạn chế chai nhựa, phân loại rác, học sinh sẽ trở thành “đại sứ môi trường” lan tỏa thông điệp tích cực.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, ngành Giáo dục cần phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chính quyền, đoàn thể, tăng cường hỗ trợ và kết nối nguồn lực để nhân rộng mô hình này.

GS.TS Nguyễn Thị Kim Cúc, thay mặt Hội đồng xét chọn, cho biết thêm: “Trường học sinh thái không chỉ là một danh hiệu, mà là nền tảng bền vững để chống rác thải nhựa, biến mỗi học sinh thành một đại sứ môi trường đích thực”.
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, GS.TS Nguyễn Thị Kim Cúc cho rằng các phương pháp giáo dục môi trường hiệu quả nhất đến từ trải nghiệm và can thiệp hành vi. Bà kêu gọi các trường xây dựng văn hóa không rác thải nhựa trong mọi hoạt động, phát huy sức lan tỏa của thế hệ trẻ.
Hội thảo cũng là diễn đàn kết nối giữa nhà trường, cơ quan quản lý và tổ chức xã hội, cùng hành động vì mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa và lan tỏa tinh thần “Trường học không rác thải nhựa” trên phạm vi cả nước.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, cùng ngày, các đại biểu tham quan thực tế tại Trường Phổ thông Việt Mỹ, một mô hình tiêu biểu của phong trào Trường không rác thải nhựa. Tại đây, học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn tham gia tích cực qua các hoạt động như câu lạc bộ STEM, sáng tạo sản phẩm tái chế từ vỏ trái cây, và phân loại rác ngay trong lớp học.