Tại sao lại là Plastun?
Ở Nga, Plastun dùng để chỉ các đội trinh sát bao gồm Kuban Cossacks (ở một mức độ nào đó tương tự như lực lượng đặc biệt của quân đội hiện đại). Các đội Plastun chính thức được thành lập vào năm 1842.
Tham gia cùng họ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, vì nó đòi hỏi thể lực, sức bền, kỹ năng săn bắn, sự kiên nhẫn và khả năng "không bị chú ý" càng nhiều càng tốt.
Thông thường, những trinh sát Cossack này di chuyển âm thầm bằng cách bò bằng bụng trong các hoạt động chiến đấu. Thuật ngữ quân đội "bò như rắn" bắt nguồn từ chiến thuật trinh sát này.
Phương tiện đa địa hình đa dụng hạng nhẹ do Nga thiết kế thừa hưởng những phẩm chất im lặng, cơ động và kín đáo từ "Plastun" đang sống, đang thở. Đó là lý do tại sao nó được đặt tên để vinh danh họ.
Ưu điểm của xe địa hình
Công ty Xe địa hình Nga Plastun đã phát triển phương tiện này. Giám đốc điều hành của công ty và ứng cử viên khoa học kỹ thuật, Eric Sagymbayev, đã nói về những ưu điểm của phương tiện đặc biệt này:
"Thị trường Nga có nhu cầu lớn đối với những phương tiện như vậy. Ưu điểm của phương tiện địa hình bánh xích phi kim loại là có thể đi bất cứ đâu.
Nó có thể lái trên nhiều loại địa hình khác nhau với khả năng chịu tải thấp trên các loại đất, nhựa đường hoặc bê tông khác nhau mà không làm hỏng đường hoặc biến chúng thành đường xe tăng".
Theo Eric Sagymbayev, ngay từ đầu họ đã nhắm đến việc tối đa hóa việc sử dụng các thiết bị và linh kiện của Nga trên phương tiện của mình.
"Động cơ xăng 1,6 lít, 106 mã lực và hộp số sàn 5 cấp trên chiếc xe địa hình của chúng tôi do AvtoVAZ sản xuất. Chúng được điều chỉnh đặc biệt cho xe bánh xích. Ngoài ra, các bộ phận từ xe UAZ và GAZ cũng được sử dụng rộng rãi.
Nói cách khác, xe địa hình Plastun được nội địa hóa hơn 90%. Nó có thể được sửa chữa với các bộ phận tiêu chuẩn từ các cửa hàng phụ tùng ô tô. Ngoài ra, chúng tôi hợp tác với Viện nghiên cứu khoa học trung ương về ô tô và động cơ ô tô NAMI, cho phép chúng tôi để kiểm tra Plastun trong mọi điều kiện", ông nói thêm.
Plastun đầu tiên
Plastun ban đầu là một chiếc xe địa hình lội nước thương mại hoàn toàn dân sự với thân nhôm kín. Công ty đã công bố nó tại Diễn đàn ARMY-2022 và nó đã thu hút sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Nga.
Các kỹ sư được giao nhiệm vụ phát triển một phiên bản quân sự với phần thân được đơn giản hóa, bọc thép nhẹ trên nền tảng của nó, phù hợp với nhiều đơn vị khác nhau như lính dù, lực lượng đặc biệt, đội súng cối, đơn vị trinh sát và quân y. Biến thể quân sự được phát triển chỉ trong sáu tháng.
"Vào tháng 2 năm 2023, chúng tôi đã tiến hành các cuộc thử nghiệm thực địa của quân đội Plastun trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt. Dựa trên kết quả, một số cải tiến thiết kế đã được đề xuất. Chúng tôi đã triển khai chúng và lô xe đầu tiên sẽ sớm được sản xuất và giao cho quân đội", Eric Sagymbayev cho biết.
Xe di chuyển dễ dàng ở những nơi mà một người hoặc xe có bánh hơi không thể đi được: trên cát rời, địa hình đầm lầy, bùn nửa lỏng, tuyết sâu, v.v.
Khoảng sáng gầm của xe địa hình là 0,5 mét, và các góc tiếp cận và khởi hành, ngay cả trong phiên bản dân sự, cũng giống như xe chiến đấu bộ binh BMP-2, tải trọng lên tới 1,5 tấn và tốc độ hoạt động bình thường trên bộ là 40- 50 km/h.
"Trên mặt nước, Plastun di chuyển với tốc độ 5-6 km/h với động cơ gắn ngoài. Về khả năng vận hành ở các vùng khí hậu khác nhau, phương tiện hoạt động tốt cả ở vùng Viễn Bắc và Bắc Cực, cũng như trong điều kiện nhiệt đới.
Hệ thống làm mát động cơ VAZ đã được cải tiến để đảm bảo khả năng sưởi ấm thích hợp trong điều kiện cực lạnh và tránh quá nóng trong thời tiết nóng", Eric Sagymbayev nhấn mạnh.
Tại Diễn đàn ARMY-2023, những chiếc xe địa hình thuộc dòng Plastun ở cả phiên bản quân sự và dân sự đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các vị khách nước ngoài đại diện cho các quốc gia thân thiện với Nga.