Lạm dụng rượu gây tổn thương tới não

Lạm dụng rượu gây tổn thương tới não

Gia tăng ngộ độc do rượu

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Ths.Bs Nguyễn Đăng Đức- Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Mới đây, viện đã tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện với tình trạng hôn mê. Được biết người bệnh đã uống khá nhiều rượu trong bữa nhậu với bạn bè.

Khi nhập viện, người bệnh đã được làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân do ngộ độc rượu nên bất tỉnh. BS.Nguyễn Đăng Đức cho biết: Nguyên nhân bất tỉnh của họ là do ngộ độc ethanol, ngộ độc rượu thông thường.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Đức cũng cho biết: Viện cũng tiếp nhận một người bệnh ngộ độc rượu còn rất trẻ, khoảng 16 tuổi, bệnh nhân cũng uống rượu trong dịp Tết dương lịch. Vì vậy chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành luật về phòng chống rượu bia bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ngộ độc rượu
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ngộ độc rượu 

Trao đổi với phòng viên, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Lượng bệnh nhân ngộ độc rượu cấp tính đến viện tăng lên không chỉ Tết, Noel mà trong cả mùa đông. Đây là thời điểm người dân uống rượu nhiều. Đối tượng người bệnh cũng thuộc các lứa tuổi khác nhau, kể cả người trẻ, cả sinh viên, thậm chí là học sinh dưới 18 tuổi. Nhưng đa phần là người trẻ ở độ tuổi lao động và một số người cao tuổi.

Mức độ nguy hại

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, tình trạng bệnh nhân nhập viện ở các mức độ khác nhau. Có người ở mức độ nhẹ như nôn mửa, nhưng có những người bị nặng, hôn mê, tụt huyết áp. Thậm chí có người đến viện muộn nên bị các tổn thương não khá nặng do hạ đường máu, tụt huyết áp, suy hô hấp kéo dài với nhiều chấn thương trên người. Bên cạnh đó, cũng có các bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Rượu là một chất đặc biệt, về cơ bản là chất độc cho cơ thể. Chúng ta đã lạm dụng rượu hàng nghìn năm nay. Về thần kinh, uống rượu sẽ gây tổn thương tới não. Đối với người trẻ, thì rượu làm ức chế thần kinh, trước mắt uống với một liều lớn trẻ dễ bị ngộ độc. Thậm chí trẻ em nhiều khi không để ý, mải mê chơi bời, không ăn, cơ thể chưa phát triển đầy đủ sẽ càng dễ thấy hậu quả. Trẻ có thể sẽ biến chứng do bị ngộ độc rượu cấp tính. đặc biệt là hạ đường huyết. Những người uống rượu nhiều não bị teo đi, với người trẻ chắc chắn phải nên tránh xa rượu để bảo vệ cơ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.