Ngày 4/8, UBND tỉnh Lâm Đồng họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng 5 trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) liên cấp ở khu vực biên giới. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững và giữ vững an ninh vùng biên.
Cuộc họp do ông Lê Trọng Yên – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì. Tại đây, các sở, ngành tập trung bàn kế hoạch xây dựng 5 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học – THCS tại 5 xã biên giới: Quảng Trực, Thuận Hạnh, Tuy Đức, Thuận An và Đắk Wil.

Theo bà Lê Thị Bích Liên - Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng, đây là các xã nghèo, hạ tầng giáo dục hạn chế, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 40%. Xây dựng trường nội trú sẽ giúp giảm tỷ lệ bỏ học, tạo điều kiện học tập thuận lợi cho con em vùng biên.
Các trường dự kiến xây theo quy mô khoảng 30 lớp, đáp ứng chỗ học cho hơn 1.000 học sinh, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện chương trình giáo dục đặc thù, gắn với giáo dục quốc phòng – an ninh.
Qua khảo sát, nhân dân các xã biên giới mong sớm có trường nội trú để con em được học tập gần nhà. Tuy nhiên, công tác quy hoạch đất vẫn còn vướng mắc do chồng lấn, cần sự phối hợp tháo gỡ của các ngành chức năng.

Trong giai đoạn đầu, hai trường có thể khởi công sớm là: Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS xã Thuận Hạnh và xã Thuận An. Sở Nông nghiệp & Môi trường sẽ rà soát quỹ đất, linh hoạt hoán đổi, đảm bảo mặt bằng xây dựng. Sở Xây dựng làm việc với bộ, ngành Trung ương để đề xuất mô hình trường học mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, triển khai “thần tốc, táo bạo” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị phải xây dựng kịch bản chi tiết, phân công rõ nhiệm vụ, không chờ đợi, bảo đảm dự án hoàn thành trước 30/8/2026 để kịp đón học sinh vào năm học 2026–2027.
Đồng thời ông Yên cũng nhấn mạnh, 5 trường dân tộc nội trú vùng biên giới sẽ góp phần nâng cao dân trí, giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội và củng cố an ninh biên giới. Đây không chỉ là dự án giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược để phát triển vùng biên vững mạnh.