Kỳ III: Những bí ẩn chưa lời giải đáp

GD&TĐ - Là một nhà ngoại giao trẻ tuổi đầy hứa hẹn người Anh thế kỷ 19, năm 1809, sau khi kết thúc nhiệm kỳ ngoại giao ở Áo, Benjamin Bathurst trở về quê hương. 

Kỳ III: Những bí ẩn chưa lời giải đáp

Sự mất tích của Benjamin Bathurst

Tuy nhiên, chuyến đi của ông buộc phải tuân thủ một hành trình dài và ngoắt ngoéo để tránh mối nguy từ người Pháp (Benjamin Bathurst đã cố thuyết phục người Áo tấn công lực lượng Napoleon). Được vũ trang “đến tận răng”, với 2 khẩu súng lục mà ông luôn mang theo người, Bathurst quyết định đi xuyên nước Đức với tên giả là Koch.

Ngày 25/10 cùng năm, Bathurst và trợ lý của mình là ông Krause dừng lại tại một thị trấn nhỏ mang tên Perleberg để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Đến giờ xuất phát, Bathurst ra khỏi ngôi nhà trọ và Krause đi theo sau, chỉ cách vài giây. Tuy nhiên, khi Krause ra ngoài, Bathurst đã biến mất và không bao giờ xuất hiện lại. Sau hành trình dài gian khổ, Krause cũng về được Anh và kể với các quan chức Anh về sự mất tích của Bathurst.

Một cuộc điều tra rộng lớn đã được tiến hành. Bản thân gia đình và vợ của Bathurst cũng tiêu rất nhiều tiền để tìm kiếm, trong đó có việc thuê chó đi lùng sục khắp khu vực Perleberg, nhưng không thể tìm được Bathurst. Nhiều mảnh vụn quần áo của ông đã được tìm thấy ở khu vực lân cận, nhưng thi thể của ông hoàn toàn biến mất. Một số người cho rằng hoặc ông đã bị người Pháp bắt và sát hại trong tù, hoặc trở thành một trong những nạn nhân xấu số của các băng cướp đang hoành hành ở châu Âu thời bấy giờ.

Mỏ vàng bí ẩn

Rặng núi Guadalupe ở phía Tây Texas và Đông Nam New Mexico được cho là nơi có mỏ vàng giàu có nhất thế giới. Nhiều lời đồn đại cho rằng Ben Sublett, một công nhân mỏ cao tuổi, đã dò trúng mạch vàng lớn đến mức ông có thể khai thác lượng vàng trị giá 10.000 USD chỉ trong 1 tuần (tính theo thời giá thế kỷ 19). Không may, bằng chứng duy nhất về khu mỏ này chỉ là một lỗ nhỏ trên mặt đất, người lớn còn khó lòng chui lọt.

Được xem là một kẻ say xỉn huyênh hoang, một đêm nọ, Sublett tới quán rượu địa phương, ném lên bàn một nắm tiền và tuyên bố khao cả quán. Mọi người xôn xao, ra sức dò hỏi bí mật của Sublett, thậm chí còn âm thầm theo dõi để dò bằng được mỏ vàng huyền diệu nọ, tuy nhiên, Sublett đều tránh được và sẵn sàng giương súng trước những kẻ tò mò quá mức. Ngay cả khi con trai ruột hỏi về mỏ vàng, Sublett cũng bảo: “Hãy tự đi mà tìm lấy, giống như cha mày vậy”. Đến ngày nay, không ai biết rõ mỏ vàng đó nằm ở đâu. Các nhà khoa học cũng không mấy tin tưởng vào huyền thoại này.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ