Kỳ 2: Pablo Escobar và chuyện khó tin về gia tài khổng lồ

 

Kỳ 2: Pablo Escobar và chuyện khó tin về gia tài khổng lồ

2.500 đô la/tháng mua chun buộc tiền

Trong những năm 1980, cartel của Escobar đã thu về khoảng 420 triệu đô la một tuần, tổng cộng khoảng 22 tỷ đô la một năm. Đó là một khoản tiền khổng lổ. Theo Roberto Escobar, em trai của ông trùm Escobar, cartel đã chi khoảng 2.500 đô la một tháng chỉ để mua dây cao su buộc tiền.

Mặc dù là một trùm ma túy khét tiếng, nhưng Escobar cũng có những hành động nghĩa hiệp đáng ghi nhận. Ông ta gần như đã trở thành nhân vật Robin Hood ở Colombia. Escobar đã sử dụng một phần tài sản của mình để xây dựng các khu phố, trường học và bệnh viện, tài trợ cho các chi phí y tế cho những người kém may mắn và xuất hiện như một anh hùng trong con mắt của nhiều người.

Ông trùm ma túy này còn là một người ủng hộ rất lớn đội bóng đá Atletico Nacional của Medellin, chi những khoản tiền tài trợ lớn và tham dự rất nhiều giải bóng. Escobar đã trở thành một huyền thoại ở Colombia. Hơn 20.000 người tụ tập tại nghĩa trang ở ngoại ô Medellin để đưa tiễn Escobar sau khi ông trùm này qua đời vào năm 1993.

7 năm liền trong danh sách những người giàu nhất của Forbes

Năm 1987, Tạp chí Forbes công bố số ấn phẩm đầu tiên của họ liệt kê 100 các tỷ phú giàu có nhất thế giới, bao gồm cả Pablo Escobar. Với cổ phần 40% của Escobar trong cartel và cổ phần 30% của Jorge Luis Ochoa-Vasquez mà ông chia sẻ với các anh em của mình, họ là hai tỷ phú duy nhất của Colombia có tên trong danh sách này. Không phủ nhận rằng, họ có lợi thế lớn trong cuộc đua những người giàu nhất, vì tài sản của họ không có thuế. Forbes ước tính giá trị thực của mạng lưới buôn bán ma túy của Escobar vào năm 1987 là hơn 2 tỷ đô la.

Mặc dù Mỹ đã đưa ra ba bản cáo trạng liên bang về các tội danh buôn bán cocaine, rửa tiền và giết người thuê đối với Escobar, nhưng ông trùm này vẫn có thể giữ được tên trong danh sách của Forbes trong suốt bảy năm hoạt động.

Trong số đầu tiên xuất bản danh sách những người giàu nhất thế giới, Forbes đã nói về Escobar như sau: “Một người đàn ông cao 1m7, với giọng nói khàn khàn, thường mặc đồ rugby, quần chino và giầy thể thao, Escobar là một ví dụ điển hình của một paisa Colombia - một tay ông trùm thôn dã hung hăng”.

Năm 1993, khi cái tên Escobar xuất hiện trong danh sách lần cuối cùng, tờ Rorbes viết: “Chúng tôi ngờ rằng, vì người bạn đồng hành của Escobar là anh em nhà Ochoa đang bị tống giam trong tù, có lẽ Escobar sẽ sớm rời khỏi danh sách này. Thậm chí là rời khỏi trái đất này”.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.