Phiên chợ Xanh: Nông sản sạch từ người tử tế

GD&TĐ - Hơn 4 năm nay, nhiều người dân ở Sài Gòn lại có thói quen đến Phiên chợ Xanh - Tử tế (địa chỉ 135A Pasteur, phường 6, quận 3, TPHCM) vào mỗi thứ 7 và Chủ nhật hằng tuần, để mua sắm thực phẩm sạch về cho gia đình

Nhiều khách hàng đến với phiên chợ Xanh -Tử tế để mua nông sản thực phẩm sạch  dùng cả tuần. Ảnh: TG
Nhiều khách hàng đến với phiên chợ Xanh -Tử tế để mua nông sản thực phẩm sạch dùng cả tuần. Ảnh: TG

Đến chợ phiên mua sự tử tế

Bà Vũ Kim Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Chủ nhiệm CLB Sáng tạo khởi nghiệp của BSA, người trực tiếp điều hành các Phiên chợ Xanh –  Tử tế cho biết: Phiên chợ Xanh –Tử tế bắt đầu hoạt động từ năm 2016, đến nay, đơn vị đã tổ chức được hơn 200 phiên, chuyên giới thiệu nông sản thực phẩm từ các nhà vườn, cơ sở làng nghề, HTX, doanh nghiệp khởi nghiệp... 

Để đưa sản phẩm tham gia cung ứng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế, các đơn vị, doanh nghiệp phải đạt đầy đủ các chứng nhận về sản phẩm sạch theo quy định hiện hành như VietGAP, chứng nhận nông sản sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ngoài yêu cầu thủ tục giấy tờ về chứng nhận các sản phẩm, BSA còn cử đội ngũ các chuyên gia  đến trực tiếp kiểm tra, khảo sát thực tế về quy trình sản xuất của các trang trại, nhà vườn… Vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin vào sự tử tế từ người bán – trực tiếp là nhà sản xuất tại phiên chợ này. 

Mặt khác, để xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất kinh doanh phải tuân thủ quy định của phiên chợ là có đồng phục công ty, doanh nghiệp hoặc đồng phục Phiên chợ Xanh – Tử tế, các sản phẩm đều phải được niêm yết giá bán…

Ghi nhận Phiên chợ Xanh vào dịp tuần cuối tuần, hầu hết các gian hàng ở đây đều thu hút khách mua sắm, nhưng đông khách nhất là những gian hàng bán rau củ quả trái cây từ nhà vườn đến từ Lâm Đồng, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Tháp… Ngoài rau xanh theo mùa, hầu như gian hàng của nông trại Kiến Huy (Lâm Đồng) lúc nào cũng có những hộp dâu tươi rất ngon, những bao khoai lang, khoai tây… còn bám đất đỏ cao nguyên, giống như mới nhổ lên từ đất. 

Gian hàng của nông sản Trà Vinh có đủ loại trái cây, cùng các loại rau xanh tươi mới được bó bằng lá chuối bắt mắt. Cửa hàng Bé Bự Trà Vinh với các món chả lụa, chả con cá, chả thủ Năm Thụy, cá Tra phi lê Cỏ May. Gian hàng “Chuẩn hội nhập” APT với cá điêu hồng tươi cấp đông, thịt càng ghẹ…Nhiều người đến phiên chợ đều mua hàng về “dự trữ” ăn cả tuần.

Bà Lê Thị Châu (61 tuổi) bán hàng tại quầy rau sạch Kiến Huy - Lâm Đồng cho biết: Lượng khách hàng đến với cửa hàng đa số là khách quen, bởi họ đã tin tưởng dùng sản phẩm ở đây rồi, thấy là tốt đảm bảo, cứ đến phiên chợ họ lại đến mua. Đa số khách hàng mua rau củ quả về ăn trong tuần, đến phiên chợ sau họ lại tìm đến mua tiếp. Hay khi khách có nhu cầu mua hàng ăn trong ngày thường, thì có thể gọi điện trực tiếp đến cửa hàng để được ship đến tận nơi.

Chị Thanh, nhà ở Quận 12 cho biết suốt 2 năm qua, từ khi biết đến phiên chợ này, cứ sáng thứ 7 hàng tuần, chị đều chạy gần 15km đến mua sắm nông đặc sản, rau củ. Theo chị Thanh, mặc dù chủng loại sản phẩm không được nhiều nhưng “đổi lại được cái yên tâm, an toàn, tin tưởng vào sự tử tế của người sản xuất, người bán”. 

Cô Loan, ở Quận 3 TPHCM, cũng biết đến phiên chợ này từ hơn 2 năm trước, cứ dịp cuối tuần lại cùng bạn đến đây để mua rau củ quả, cũng như các loại trái cây. “Tôi hay đến đây vào những dịp gần Tết để mua đồ ngon và bảo đảm cho gia đình. Bởi hàng hóa bán ở đây đều có xuất xứ nguồn gốc, tôi chọn mua đồ ở đây về ăn cho đảm bảo an toàn”, cô Loan nói.

Phát triển thương hiệu thực phẩm sạch

Phạm Xuân Thành, sinh 1991, tốt nghiệp Kiến trúc sư - Trường ĐH Kiến trúc TPHCM cho biết: Với mong muốn có một sản phẩm tốt để phục vụ người tiêu dùng, năm 2016, Thành “khởi nghiệp” với mô hình nuôi tôm thiên nhiên từ rừng ngập mặn. Tận dụng  9 ha rừng của gia đình để phát triển nuôi tôm thiên nhiên ở Ngọc Hiển - Cà Mau, từ đó, Thành xây dựng “thương hiệu” cho con tôm rừng để giữ gìn mô hình trồng rừng. Dòng sản phẩm tôm khô và tôm thẻ đông lạnh của Thành được bán tại Phiên chợ Xanh – Tử tế trong thời gian qua.

Ngoài ra, “thương hiệu” sản phẩm “con tôm rừng” của Thành còn được BSA hỗ trợ triển khai bán sản phẩm lên sàn điện tử Foodmap, đây là sàn thương mại có kết nối với các sản phẩm ở Phiên chợ Xanh trên sàn điện tử để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Mục đích phiên chợ lập ra để giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận thị trường. Vấn đề, là phải hướng dẫn cho các đơn vị cách tiếp cận khách hàng, cách trưng bày sản phẩm, cách định vị sản phẩm và phát triển sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường.

Do đó, BSA thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện có các chuyên gia đến dạy miễn phí. Hay tổ chức các chuyến tham quan nhà máy để cho các đơn vị được học hỏi chia sẻ kinh nghiệm. Hầu như, 80% các doanh nghiệp bán hàng tại phiên chợ đều là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Mỗi phiên có các gian hàng sản phẩm khởi nghiệp của 20 tỉnh thành trên cả nước như: Hà Giang, Sơn La, Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Dương, Lâm Đồng, TPHCM…

Để chuẩn bị cho hoạt động dịp Tết Tân Sửu 2021 - BSA đang cùng với các đơn vị xây dựng bộ sản phẩm giỏ quà Tết. Trong giỏ quà có các sản phẩm được tuyển chọn từ hệ thống khởi nghiệp nông nghiệp bền vững của BSA tổ chức, từ các sản phẩm của phiên chợ Xanh và một vài sản phẩm của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về thực phẩm. “Từ đó chúng tôi làm giỏ quà Tết với chủ đề “Đầu cơ nghiệp 2021”, cùng với nhiều chủ đề khác… để phục vụ nhu cầu của đông đảo khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến”, bà Kim Anh, Phó Giám đốc BSA cho biết.

BSA vừa tổ chức chương trình kết nối cho gần 30 doanh nghiệp SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa), doanh nghiệp khởi nghiệp, các CLB, HTX đến từ nhiều địa phương đang bán hàng tại “Phiên chợ Xanh - Tử tế”, đưa các nông sản, đặc sản lên sàn thương mại điện tử Foodmap. Qua sàn thương mại điện tử Foodmap, người tiêu dùng của Phiên chợ xanh tử tế sẽ có thêm địa chỉ mua hàng tiện lợi ngoài việc trực tiếp đến Phiên chợ Xanh - Tử tế vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ