Các nước ASEAN đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm

Các nước ASEAN đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm

(GD&TĐ) - Sáng nay (19/6), Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, với sự tham gia của các nước thành viên ASEAN, đại diện Ban thư ký ASEAN và các đối tác, đối thoại gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.

Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13
Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực luôn có những biến động.

Quá trình toàn cầu hóa đang tiến triển mạnh mẽ, đem lại nhiều cơ hội cho các quốc gia phát triển, đồng thời cũng là yếu tố thúc đẩy các quốc gia xích lại gần nhau, có tiếng nói chung trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng của khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, trước những thách thức lớn về tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và nhiều vấn đề phức tạp về gìn giữ an ninh trật tự của mỗi nước.; Tình hình tội phạm xuyên quốc gia như: buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; khủng bố; mua bán người; tội phạm sử dụng công nghệ cao… đòi hỏi cần phải củng cố mối quan quan hệ hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như với các đối tác đối thoại để cùng nhau nỗ lực trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trung tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của việc tổ chức Hội nghị. Cho thấy sự quyết tâm của các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại mong muốn tăng cường hợp tác trong phòng, chống tội phạm, loại trừ dần tội ác ra khỏi đời sống xã hội, chặn đứng hoạt động của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia.

Trung tướng Lê Quý Vương nêu rõ: “Bằng những nỗ lực chung của các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại sẽ góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực.

Trong bầu không khí chân thành, cởi mở và trách nhiệm, các đại biểu sẽ có nhiều sáng kiến để tăng cường trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật của các nước thành viên ASEAN cũng như các đối tác, đối thoại trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng được yêu cầu của mỗi nước trong khu vực và thế giới”.

Nhiều vấn đề liên quan đến phòng chống tội phạm xuyên quốc gia được các đại biểu thẳng thắn trao đổi tại Hội nghị.
Nhiều vấn đề liên quan đến phòng chống tội phạm xuyên quốc gia được các đại biểu thẳng thắn trao đổi tại Hội nghị.

Trong những năm qua, Việt Nam đã tích cực triển khai thực hiện cam kết hợp tác ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; chủ động tổ chức, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế với lực lượng thi hành pháp luật của các nước trong khu vực theo khuôn khổ hợp tác ngăn chặn nguy cơ khủng bố, tội phạm có tổ chức, các loại tội phạm xuyên quốc gia.

Nhằm thực hiện thành công Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực thực hiện các tuyên bố về phòng chống tội phạm theo kế hoạch được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã tăng cường các hoạt động cụ thể như: trao đổi thông tin tội phạm; tổ chức các hội nghị song phương về phòng chống tội phạm; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho sỹ quan thực thi pháp luật; cử cán bộ đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm ở các quốc gia, khu vực và quốc tế.

Hoạt động tội phạm trong lĩnh vực du lịch là một vấn đề đang nổi lên hiện nay
Hoạt động tội phạm trong lĩnh vực du lịch là một vấn đề đang nổi lên hiện nay

Hiện nay, qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy hoạt động tội phạm trong lĩnh vực du lịch là một vấn đề đang nổi lên. Trong đó, có các hoạt động như: du lịch tình dục trẻ em, mua bán người thông qua việc đưa phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài tham quan, mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng giấy thông hành giả… Với việc ngày càng nhiều du khách từ các khu vực khác trên thế giới đến du lịch tại các nước ASEAN nên tội phạm trong lĩnh vực này sẽ có xu hướng gia tăng.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp trên, tại Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nước trong nội khối ASEAN với các nước  ngoài khu vực nhằm giải quyết hiệu quả tội phạm xuyên quốc gia.

Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 19 - 22/6, tại TP Đà Nẵng.

Đại Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ