Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Theo VATA, sau khi Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.
Tuy nhiên, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500 nghìn xe, lại rải đều trong năm, do vậy, nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, VATA kiến nghị xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023 thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.
Nghĩa là khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023 thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.
Thông tin về hoạt động đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư số 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không có giá trị hồi tố.
Các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tuỳ theo từng loại xe.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 với nhiều điểm mới quan trọng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm.
Trong tháng 4/2023, Bộ sẽ hoàn thiện và lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Bên cạnh đó, xây dựng Đề án thay đổi mô hình, tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nếu triển khai nhanh 2 việc trên, hoạt động đăng kiểm sẽ sớm trở lại bình thường.
Trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả dữ liệu thiết bị GSHT để xử lý các phương tiện vi phạm theo thời gian thực