Đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ quản lý nhà nước về đăng kiểm

GD&TĐ - Theo dự thảo đề án, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được sắp xếp theo hướng Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ làm công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm.

Việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người.
Việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, phương tiện thủy thuộc các sở, hoàn thành trong quý II/2023 để trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.

Theo dự thảo đề án, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được sắp xếp lại theo hướng Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ làm công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm.

37 đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến sẽ sắp xếp, tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phương tiện đường bộ đang lưu hành, xe sản xuất mới, phương tiện thủy, tàu biển đường sắt và công trình biển.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm như trên nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người, sau đó nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm nhằm mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Theo ý kiến của chuyên gia giao thông, việc tách bạch chức năng quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam giúp thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước và hoạt động dịch vụ đăng kiểm. Việc tách chức năng sẽ tránh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực và rủi ro cho người làm công tác đăng kiểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ