Kiểm tra phong trào thi đua "Xây dựng THTT - HSTC" tại Đắk Nông

Kiểm tra phong trào thi đua "Xây dựng THTT - HSTC" tại Đắk Nông

(GD&TĐ) - Trong 2 ngày 26-27/3/2013, đoàn kiểm tra phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo do thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh Đắk Nông, một tỉnh mới thành lập, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất 5 tỉnh Tây nguyên.

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” (XD THTT- HSTC) do Bộ GD&ĐT phát động chuẩn bị sơ kết chặng đường 5 năm (2008 – 2013) hoạt động.

Thành lập mới hơn 9 năm, ngành GD&ĐT Đắk Nông vẫn còn đối đầu với nhiều thách thức. Hơn 500.000 dân của tỉnh, có gần 30% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 43 thành phần DTTS khác nhau. Tỉnh có gần 200 km đường biên giới với Campuchia, địa hình tự nhiên chủ yếu là đồi núi khô hạn, kinh tế hầu như dựa vào nông nghiệp (trồng cà phê, tiêu, mì, khoai lang, điều, nuôi gia súc, gia cầm…), khoảng 30% số hộ dân của tỉnh thuộc diện nghèo đói … Tính riêng bậc học mầm non (MN) trên địa bàn tỉnh, hiện vẫn còn tới hơn 300 điểm trường lẻ, chủ yếu ở vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi năm, tỉnh phải cấp thêm 5 tỷ đồng cộng với 5 tỷ đồng từ chương trình 135 của Chính phủ, để mua sách giáo khoa, vở viết, nhằm hỗ trợ cho tất cả học sinh nghèo, đặc biệt là các DTTS…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm trường Mầm non Hoa Hướng Dương (xã Đắk Wer; huyện Đăk r’Lấp; Đắk Nông)
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm trường Mầm non Hoa Hướng Dương (xã Đắk Wer; huyện Đăk r’Lấp; Đắk Nông)

Đắk Nông đang rất cần 176 tỷ đồng để xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho 349 trường học, đến nay tỉnh vẫn còn 53 trường chưa có nhà vệ sinh. Chưa kể không ít nhà vệ sinh đã có trong nhiều trường học chưa đạt chuẩn, hoặc đã xuống cấp. Số trường chưa có khuôn viên xanh – sạch – đẹp đúng chuẩn của tỉnh là 72 trường. Đặc biệt số trường diện tích đất quá chật hẹp, không đạt chuẩn (theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành) của Đắk Nông vẫn còn tới 97 trường (chiếm khoảng 27%). 97 trường học cũng là con số các trường học chưa đủ điều kiện đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí cho tất cả các học sinh (HS). Đây là các trường hầu hết ở vùng khó khăn, cơ sở vật chất xập xệ, thiếu sân chơi bãi tập, thiếu nhiều phương tiện dạy học vui chơi, học sinh đi học xa nhà (có khi 6-7 cây số). Một số trường quá nghèo, không có kinh phí để tổ chức các hoạt động này…

Một điều đáng lo khác trong phong trào “XD THTT – HSTC” ở Đắk Nông là: Không ít cán bộ quản lý GD và giáo viên chưa thành thạo các kỹ năng sống cần thiết, chưa có kinh nghiệm dạy tích hợp các kỹ năng sống vào trong các bộ môn văn hóa. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phong trào thi đua “XD THTT – HSTC”.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch sử dụng đất cho trường học, xây dựng hệ thống cổng và tường rào, xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho nhà trường chưa được quan tâm đúng mức về phía chính quyền địa phương. Công tác đôn đốc, kiểm tra phong trào “XD THTT – HSTC” của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa được quan tâm đầy đủ…

Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Đăk Nông) với cảnh quan Xanh – sạch – đẹp tiêu biểu
Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Đăk Nông) với cảnh quan Xanh – sạch – đẹp tiêu biểu

Trong hoàn cảnh đầy gian nan, Đắk Nông vẫn đảm bảo kéo giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ học sinh các cấp bỏ học, đến đầu học kỳ II năm học 2012 – 2013 tỷ lệ này chỉ còn 1,18%. Việc đảm bảo chế độ “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách – tập – bút) đến lớp được tỉnh đảm bảo 100% cho học sinh toàn tỉnh. 100% các nhà trường của tỉnh đã ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý và đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho các em. Đặc biệt các trường ở tỉnh đã ban hành “Quy tắc ứng xử” có tính chất dân chủ, thân thiện được triển khai có hiệu quả. Đắk Nông cũng đã triển khai tốt “Tuần lễ sinh hoạt tập thể” ngay đầu năm học Ngành GD tỉnh đã làm có hiệu quả hoạt động bàn giao và cam kết nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, mở rộng mô hình học chính khóa 2 buổi/ngày, tăng cường rèn luyện tiếng Việt cho học sinh DTTS, đẩy mạnh cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh”…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kết luận tại buổi làm việc giữa đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT với lãnh đạo tỉnh, và Sở GD&ĐT Đắk Nông: Tỉnh đã có sự lồng ghép đạt hiệu quả nhiều hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; của Hội Phụ nữ; Hội khuyến học; của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch…, vào phong trào “XD THTT – HSTC” do ngành GD&ĐT làm lực lượng chủ lực. Tỉnh đã giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém về học lực – hạnh kiểm, giảm rất tốt tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học. Hoạt động “Về nguồn” chăm sóc “Mẹ Việt Nam anh hùng” chăm sóc các di tích lịch sử - văn hóa…, cũng được tỉnh Đắk Nông triển khai tốt và đồng bộ. Cảnh quan, môi trường sư phạm các trường của tỉnh nhìn chung tốt. Tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhanh chóng trồng cây xanh, cây cảnh trong các khuôn viên trường còn thiếu. Phải ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng trường mầm non, chú ý xây dựng đủ nhà vệ sinh đúng chuẩn trong các trường học, bố trí kịp thời nhân viên y tế học đường, xem lại chất lượng cán bộ Tổng phụ trách Đội. Cần bồi dưỡng, tập huấn đầy đủ hơn nghiệp vụ “XD THTT – HSTC” cho cán bộ quản lý GD các cấp.

Sở GD&ĐT Đắk Nông cần tăng cường vai trò chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, để nắm rõ và kịp thời tình hình hoạt động của phong trào thi đua “XD THTT – HSTC”. Nhìn chung, sau 5 năm triển khai phong trào này, Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng với một địa phương rất khó khăn…

Đinh Lê Yên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tuấn Anh có cơ hội trở lại tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup.

Tuấn Anh trở lại tuyển Việt Nam?

GD&TĐ - Với phong độ ấn tượng, Tuấn Anh nhiều khả năng sẽ được triệu tập lên tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2027.