Kí kết thỏa thuận hợp tác Giáo dục Việt Nam - Bulgaria

GD&TĐ - Ngày 27/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác về Giáo dục giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Bulgaria. 

Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác Giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Bulgaria. Ảnh: Việt Hà
Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác Giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Bulgaria. Ảnh: Việt Hà

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và bà Marinela Petkova - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CH Bungari tại Việt Nam đã dự và cùng nhau kí kết thỏa thuận.

Theo nội dung thỏa thuận được kí kết giữa hai Chính phủ: hai nước sẽ trao đổi kinh nghiệm và thông tin về hệ thống giáo dục của hai bên liên quan đến phát triển, quản lý và lập kế hoạch giáo dục; Trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh sau đại học (ĐH) cũng như các hình thức hợp tác khác; Khuyến khích hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục ĐH của hai bên; Khuyến khích học tập tiếng Việt và tiếng Bulgaria.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIệt Hà
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIệt Hà

Hai bên sẽ trao đổi mỗi năm: 2 học bổng đào tạo trình độ ĐH hoặc thạc sĩ tại các cơ sở giáo dục ĐH của mỗi Bên, bao gồm cả khóa học ngôn ngữ bắt buộc; 2 học bổng đào tạo trình độ tiến sĩ; 2 học bổng thực tập sinh sau ĐH hoặc nghiên cứu khoa học với thời gian 9 tháng hoặc được chia thành các học bổng nhỏ với thời gian tối thiểu là 3 tháng; 2 học bổng thực tập ngôn ngữ với thời gian từ 6 tháng tới 1 năm.

Hai bên thông báo cho nhau về các chương trình hội thảo, hội nghị khoa học, hội nghị chuyên đề hoặc các hoạt động khác có liên quan đến phát triển giáo dục ở hai nước được tổ chức ở cấp quốc gia hoặc quốc tế.

Phái đoàn Bulgaria do bà Marinela Petkova dẫn đầu
 Phái đoàn Bulgaria do bà Marinela Petkova dẫn đầu

Hai bên khuyến khích và hỗ trợ việc thiết lập quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục ĐH của mỗi bên nhằm: Trao đổi kế hoạch và chương trình học tập, SGK, tài liệu nghe nhìn dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục ĐH; Nghiên cứu lịch sử, ngôn ngữ, văn học, địa lý và phong tục tập quán của hai nước; Trao đổi thông tin về quản lý có hiệu quả quá trình đào tạo; Trao đổi sinh viên, học viên sau ĐH và cán bộ giảng dạy; Trao đổi cán bộ khoa học để cùng làm việc trong các dự án khoa học và kỹ thuật ưu tiên...

Các bên sẽ khuyến khích hợp tác giữa các cơ sở giáo dục ĐH của hai nước trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và nâng cao trình độ chuyên môn. Phía Bulgaria dành cho Việt Nam 2 suất học bổng tham gia hội thảo mùa hè về ngôn ngữ, văn học và văn hóa Bulgaria. Phía Việt Nam sẽ cấp cho hai người tham gia hội thảo tiếng Việt chi phí ăn, ở cũng như các chương trình học tập và văn hóa miễn phí. Hai bên sẽ hỗ trợ việc học và quảng bá các ngôn ngữ và văn học tiếng Bulgaria và tiếng Việt tại các trường ĐH của mình.

Thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày kí đến ngày 31/12/2023 - thay thế cho Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giữa Bộ GD&ĐT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Khoa học nước CH Bulgaria giai đoạn 2012 - 2016 - nhưng việc thực hiện của các sáng kiến và hoạt động giáo dục chung trong quá trình sẽ được tiếp tục cho đến khi hoàn thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.