Có thể noai rằng, đây là hồi chuông cảnh báo nghiêm khắc về tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trường học xuống cấp, không an toàn có thể đe dọa sức khỏe, tính mạng học sinh hiện nay.
Các vụ xảy ra thương tích đối với trẻ em trong trường học có một phần trách nhiệm rất lớn từ các cấp chính quyền, cơ quan quản lý. Nguyên nhân là sự thờ ơ, buông lõng hoặc thiếu trách nhiệm trong việc rà soát, sửa chữa, tu bổ các cơ sở vật chất trường học đã gây ra các thương tích, thậm chí cướp đi tính mạng của các em học sinh ngây thơ, vô tội như các vụ đuối nước trong bể bơi, bồn nước sập đè chết học sinh… đã từng xay ra trước đây.
Có thể khẳng định rằng, thời gian gần đây các cấp chính quyền đã có nhiều quan tâm, cố gắng trong việc đầu tư xây dựng mới, trang bị cơ sở vật chất cho trường học. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa cơ sở vật chất, trường học còn khó khăn, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi của học sinh.
Bất kể vì lý do gì thì việc đưa vào sử dụng trường học không đảm bảo an toàn có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của học sinh là không thể chấp nhận được, không thể biện minh khi xảy ra tai nạn thương tâm.
Do đó, khi cơ sở vật chất trường học có dấu hiệu không đảm bảo an toàn thì phải được sửa chữa, tu bổ kịp thời, trường hợp chưa có kinh phí, điều kiện thì phải ngừng sử dụng và tìm phương án khác thích hợp hơn cho em các.
Không thể chấp nhận tình trạng đưa vào khai thác, sử dụng các cơ sở vật chật không đảm bảo an toàn để phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi của các em học sinh. Trường hợp xảy ra tai nạn, sai phạm cần phải có hình thức xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc buông lõng, vô cảm để xảy ra các sự cố đáng tiếc đối với các em nhỏ.
Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm chỉ đạo, tổ chức rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất trường học như là phòng học, bể chứa nước, tường rào… để kịp thời có phương án xử lý, đối với các hạng mục không đảm bảo an toàn phải có xử lý ngay.
Điều này không những đảm bảo an toàn 100% cho học sinh khi đến trường mà còn tạo ra không khí an tâm, thoải mái, hứng khởi, vui tươi cho giáo viên và học sinh trong việc dạy và học khi ngày khai giảng năm học mới đang đến gần.