Thông tin này được các nhà phân tích của OSINT đưa tin, đặc biệt là kênh Tracking Telegram.
Hiện tại báo chí biết rằng 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-160, trước đây đồn trú tại căn cứ không quân Belaya, đã được tái triển khai tới sân bay Anadyr ở Viễn Đông.
Ngoài ra 5 máy bay loại này đã được gửi đến căn cứ không quân Elizovo. Cả hai sân bay quân sự nói trên đều nằm cách Ukraine lần lượt 6.770 và 7.250 km.
Bên cạnh đó, máy bay ném bom Tu-22M3 từ sân bay Olenya được định kỳ triển khai lại tới sân bay Sovetsky ở Cộng hòa Komi, cách biên giới Ukraine khoảng 2.400 km.
Tu-95MS hiện đang hoạt động giữa ba sân bay - Olenya, Engels-2 và Ukrainka. Để tấn công bằng tên lửa hành trình Kh-101, máy bay từ Ukrainka phải bay ít nhất 7.000 km đến khu vực phóng gần vùng Saratov, sau đó phải bay trở về thêm 5.400 km nữa.
Như vậy, tổng phạm vi chiến đấu của Tu-95MS có thể đạt tới 12.400 km, tương đương với khoảng 23 giờ trên không.

Với những bước đi như vậy, Nga đang cố gắng giảm thiểu điểm yếu của lực lượng hàng không chiến lược bằng cách phân tán chiến đấu cơ trên nhiều sân bay khác nhau.
Đồng thời điều này cũng tạo ra những vấn đề mới: các chuyến bay liên tục và thời gian bay dài làm tăng tốc độ hao mòn của máy bay vốn đã cũ, tăng khối lượng công việc cho phi hành đoàn và chi phí bảo trì.
Do vậy, nguy cơ tai nạn tăng lên do cả trục trặc kỹ thuật và yếu tố con người, đặc biệt là tình trạng mệt mỏi của phi công.
Ngoài ra, thời gian tiếp cận dài và rủi ro hoạt động tăng lên có thể làm giảm số lượng các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình phóng từ trên không trong tương lai.
Mặc dù tồn tại nhiều nhược điểm nhưng đây là hành động bắt buộc của Nga, đặc biệt sau khi họ chịu tổn thất nặng nề sau Chiến dịch Mạng nhện do Cơ quan An ninh Ukraine tiến hành.
Ước tính ít nhất 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (Tu-95MSM), 12 máy bay Tu-22M3, 2 máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm A-50, 1 máy bay vận tải An-12 và có thể là 1 máy bay tiếp dầu Il-78M đã bị phá hủy.